Thanh toán

10 bài học sau 10 năm kết hôn

Đăng bởi Marry Doe - 05/08/2015   |   Lượt xem: 1677

Chúng tôi còn trẻ, rất lãng mạn, luôn tin vào tình yêu và có những suy nghĩ màu hồng về hôn nhân.

Những tâm sự chân thành

Khi đi đến quyết định kết hôn, chồng tôi và tôi đang ở độ tuổi 25, 27. Thời gian tìm hiểu nhau chỉ vỏn vẹn trong khoảng 6 tháng. Chúng tôi còn trẻ, rất lãng mạn, luôn tin vào tình yêu và có những suy nghĩ màu hồng về hôn nhân. Cả hai không để tâm nhiều lắm tới những gì sẽ diễn ra sau đám cưới, nó sẽ thay đổi chúng tôi mãi mãi như thế nào. Và càng không thể hình dung cuộc sống của mình sẽ ra sao khi trở thành cha mẹ, trở thành người chủ một gia đình. 

mariage.jpg

10 năm đã qua, hiện tại chúng tôi vẫn đang chung sống - cho một tương lai tốt hơn hoặc cũng có thể tệ hơn, nào ai biết! Những gì chúng tôi học được là không-có-một-bí-mật-nào giúp cho chúng ta gìn giữ một cuộchôn nhân lâu dài. Cuộc sống hàng ngày là các công việc, những câu chuyện hết sức cụ thể, luôn cần sự kiên trì và cần mẫn. Hôm nay, hôn nhân có thể mang lại những niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến, nhưng ngày mai nó cũng có thể đem đến những nỗi buồn tưởng chừng không thể buồn hơn được nữa. Nếu tôi có thể ngược thời gian để nói với những-đứa-trẻ-25-tuổi một vài điều, những điều đó sẽ là:

 

1 - Không bao giờ có một “thời điểm thích hợp”

Bạn sẽ chẳng bao giờ đủ giàu, và chẳng bao giờ có đủ mọi thứ bạn mong muốn trong cuộc sống. Bạn cũng không thể yêu ai đủ lâu để có thể hiểu hết về họ. Đừng ngốc nghếch, không có cái gọi là “thời điểm thích hợp” để kết hôn, mua một ngôi nhà hay sinh con cái. Thật sáng suốt khi tự tạo ra những lựa chọn trong cuộc sống, tuy nhiên cũng cần biết thuận theo tự nhiên, đừng đợi đến thời điểm thích hợp bởi bạn sẽ chẳng bao giờ thấy nó. 

 

2 - Ngày cưới là đặc biệt nhưng không phải là tất cả

Tôi đã rất thích ngày cưới của tôi. Đó là một ngày thật ấm cúng khi cùng các vị khách mời chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc và thưởng thức những món đồ ăn tuyệt vời. Nhưng sự thực, đó chỉ là 1 ngày. Hôn nhânkhông chỉ có ngày cưới. Vì vậy, đừng mất quá nhiều công sức và sự tập trung cho một ngày cưới hoàn hảo mà quên đi điều thực sự quan trọng là: xây dựng cuộc sống chung của hai bạn.

 

3 - Bạn sẽ muốn ly dị (và bạn sẽ nói thế)

Ngay cả khi bạn đã đọc thật nhiều sách báo, tham khảo các loại bí quyết và thậm chí những người thân cũng luôn khuyên bạn rằng đừng bao giờ nên nói “Ly dị”, bạn sẽ vẫn nghĩ đến và muốn nói ly dị. Nhất là, trong những lúc tranh cãi nảy lửa, bạn có thể sẽ nói ra điều đó. Những lúc như vậy, hãy tự nhắc nhở mình rằng: lời nói và mong muốn thực sự là hai điều rất khác nhau. Hãy tự đặt câu hỏi “Cái mình cần thực sự là gì?” và đưa ra câu trả lời một cách nghiêm túc và thành thật, để từ đó lựa chọn cách giải quyết vấn đề một cách phù hợp.

 

4 - Nhiều tiền hơn, nhiều vấn đề hơn

Bắt đầu một cuộc sống mới không phải ai cũng có điều kiện dư giả, chúng tôi cũng là một trong số đó. Tuy có khó khăn, nhưng thường chúng ta lại có những khoảng thời gian rảnh rỗi dành cho nhau. Mọi việc dường như thật đơn giản khi hai vợ chồng sống trong một căn hộ nhỏ, không phải lo lắng quá nhiều đến các khoản thuế phí phát sinh. Nhưng thời gian dần trôi cũng là khi trách nhiệm gia đình lớn dần, kinh nghiệm nghề nghiệp lúc này có thể sẽ cho bạn mức kinh tế khá giả hơn, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải lao động vất vả hơn và những căng thẳng sẽ kéo đến, vô tình nó cuốn đi tất cả những niềm vui mà những năm tháng khó khăn đã mang lại.

 

5 - Con cái - sự thay đổi diệu kỳ!

Khi có con, cuộc sống của chúng ta sẽ vĩnh viễn thay đổi. Không có ngoại lệ. Thay đổi theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực. Thiếu ngủ, hiếm có thời gian rảnh rỗi. Thay đổi toàn bộ thứ tự ưu tiên trong công việc cũng như trong mối quan hệ vợ chồng. Sẽ chẳng còn là “chỉ có anh và em”. Không còn thoải mái dành toàn bộ thời gian làm những công việc mình yêu thích. Trong thực tế, có thể đôi lúc bạn sẽ cảm thấy hơi buồn chán, nhất là khi các con còn nhỏ, trong những lúc ốm đau… 

Tuy nhiên những giây phút hạnh phúc thì không giấy bút nào tả xiết, khi được chứng kiến khoảnh khắc các con lớn lên mỗi ngày. Chúng ta dường như được sống lại tuổi thơ, trải qua những ký ức ngọt ngào. Tình yêuthương bao la, vô bờ bến. Đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời!

 

6 - Gia đình là mãi mãi

Khi hai bạn kết hôn, hãy xác định bạn cũng sẽ kết hôn với cả gia đình của anh ấy. Và một phần của việc xây dựng cuộc sống hôn nhân tốt đẹp là tìm ra cách để chung sống với cả gia đình chồng, cho dù bạn có thích hay không. Bởi đơn giản, gia đình là mãi mãi. Vì vậy mời cả gia đình cùng ăn tối vào các dịp đặc biệt trong năm, hoặc thường xuyên đến thăm, gọi điện thoại sẽ thực sự thúc đẩy tốt mối quan hệ này. 

 

7 - Chấp nhận những thay đổi 

Tôi đã tăng nhiều cân trong 10 năm. Không còn là một cô gái ngây thơ, vô lo, thay cho vui chơi đây đó là những công việc bận rộn suốt ngày và tã bỉm liên tục vào ban đêm. Tôi không còn là cô gái mà chồng tôi mới cưới 10 năm trước, và chồng tôi cũng không còn là chàng trai ấy. Nhưng đôi khi những thay đổi cũng có thể làm cho hôn nhân thực sự tốt lên rất nhiều. Chúng tôi trở thành những người rất đáng tin cậy với nhau, chu đáo và là những ông bố, bà mẹ có lòng vị tha tuyệt vời. Mặc dù đôi lúc, giữa những bộn bề cuộc sống, chúng tôi cũng hay cáu kỉnh. Chấp nhận những thay đổi của nhau làm cho cuộc hôn nhân của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

 

8 - Xa nhau thật tuyệt!

Hồi mới cưới, tôi đã nghĩ sẽ luôn luôn “dính như sam” với chồng, tôi chẳng bao giờ thấy đủ ngay cả khi ở bên anh ấy. Nhưng những năm tháng dần trôi, tôi nhận ra rằng thỉnh thoảng nên dành thời gian ở một mình hoặc đi đây đó, trong một khoảng-thời-gian-ngắn-vừa-đủ. Đó là điều tốt nhất cho mỗi chúng tôi. Đừng sợ khi phải xa nhau, thời gian một mình đó sẽ thực sự làm tăng thêm tình yêu của hai người.

 

9 - “Nổi loạn”

Tôi là một người cầu toàn và thường thích làm mọi việc theo nguyên tắc. Nhưng đôi khi tôi cũng “nổi loạn”. Nhiều khi với chồng, tôi “nổi loạn”, “gây sự” rồi sau đó chủ động làm lành. Có những buổi tối, “nổi loạn” là ngồi xem HBO tới tận nửa đêm thay vì dọn dẹp bếp núc (rồi hôm sau lại dọn dẹp cả buổi, bởi nếu không cũng sẽ chẳng ai khác làm thay bạn cả). Và hãy nhớ rằng, chồng bạn cũng cần “nổi loạn”. 

Những nổi-loạn-trong-giới-hạn-cho-phép, đôi khi cũng là một liều thuốc tốt để cân bằng và xoa dịu những căng thẳng trong cuộc sống.

 

10 - Hôn nhân như một chuyến tàu lượn siêu tốc

Có những lúc lên cao rất cao và có những lúc xuống thấp rất thấp. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua các việc như nghề nghiệp thay đổi, di chuyển chỗ ở, xây dựng nhà cửa, sinh con, ốm đau... Rất nhiều cung bậc cảm xúc hỷ-nộ-ái-ố, thỉnh thoảng tất cả cảm xúc đó theo nhau đến cùng một lúc. Nhưng tôi biết đó là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà tôi sẽ không bao giờ đánh đổi lấy bất cứ thứ gì.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
Uh, nhưng vẫn phải lấy để trưởng thành ra đó Tú Anh
L
Quá chính xác luôn đó chị. Không có tiền cũng gây nhau mà có nhiều cũng k hạnh phúc sinh ra đủ chuyện hihi
L
Hii..chị k thích cái này, thà đám cưới đạm bạc mà vui vẻ hạnh phúc k lo lắng còn hơn như vậy
L
Quá hy sinh luôn nè, còn nhiều thứ lắm đó em nhưng phụ nữ mình cam chịu và chấp nhận
L
Nói ly dị mà bên kia tự ái ly dị thật lại hóa ra hại mình hén chị
L
Nhịn và biết tha thứ, vun đắp tình cảm mổi nhày sẽ giúp vchong bền chặt nhau hơi
R
Vợ chồng sống muốn bền chặt phải nhịn nhau
T
Nhiều vợ chồng cãi nhau hay đòi ly dị, cái này không tốt chút nào
K
Em cũng thấy vậy
K
Sau khi làm mẹ tăng cân và dễ mất phom, phụ nữ phải hy sinh cái này nữa nè