Thanh toán

8 bước phòng tránh cảm cúm vào mùa đông

Đăng bởi Marry Doe - 01/03/2016   |   Lượt xem: 597

Dưới đây là 8 bước phòng tránh cảm cúm vào mùa đông bạn nên biết để bảo vệ bản thân và gia đình trong mùa dịch cảm cúm cuối năm. Thời gian cuối năm cũng chính là thời điểm của dịch cúm bùng phát, có một vấn đề là nhiều người mặc dù đã tiêm phòng cúm nhưng vẫn bị cảm cúm. Nhiều chuyên gia cho biết cứ 10 người tiêm phòng cúm thì vẫn có 1 người bị mắc cảm cúm vì có thể chủng cúm đó hiện đang có ở môi trường xung quanh bạn sống và thật khó để các nhà sản xuất vắc-xin có thể theo kịp.

 

Ngay cả khi bạn được chích ngừa cúm hay không nhưng những hành động đơn giản như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh cảm cúm mùa đông. Ngoài việc rửa tay thì cách tốt nhất để phòng ngừa cúm là phải chú ý đến việc duy trì sức khỏe đường ruột. Đây là nơi mà 70 - 80% vi khuẩn có lợi "cư trú" để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể

 

phòng tránh cảm cúm

 

1. Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp phòng tránh cảm cúm vào mùa đông

Một số loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm các loại thịt nội tạng từ các nguồn động vật ăn cỏ (như gan) và mỡ cá, hoặc rau theo mùa, trái cây và củ chứa tinh bột (củ cải, khoai lang) cũng như các loại hạt đều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp phòng tránh cảm cúm.

Bên cạnh đó bạn nên tránh ăn những thức ăn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như ăn quá nhiều đường dưới mọi hình thức dù là bánh ngọt (bánh kẹo, nước ngọt, cookies) hay tinh bột và ngũ cốc (bánh mì, mì, ngũ cốc đóng hộp, mì ống, bánh quy giòn, bánh nướng); dầu công nghiệp (ngô, đậu tương) và các thực phẩm chế biến sẵn v.v...

 cách phòng tránh cảm cúm mùa đông

 

2. Ăn những thực phẩm chứa chất béo hòa tan vitamin A và D để hỗ trợ hệ thống miễn dịch
 

Những thực phẩm có hàm lượng vitamin cao là từ thịt nội tạng có nguồn gốc từ động vật bao gồm cả dầu gan cá, gan vịt, gan bò, gan ngỗng và gan cừu. Cách hiệu quả nhất nhận được vitamin D là phơi nắng vào sáng sớm khoảng 5 - 8 phút (mặt và cánh tay) dưới ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, dầu gan cá lên men cung cấp một nguồn tổng hợp của cả hai loại vitamin A và D cũng như EPA và DHA - axit béo giúp giảm viêm rất tốt.

 

3. Uống nước dùng xương giúp phòng tránh cảm cúm

Thiếu khoáng chất sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các bệnh mãn tính. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nước dùng xương chứa một nguồn khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể rất tốt như magiê, kẽm, canxi, phốt pho, lưu huỳnh và các khoáng chất vi lượng khác. Vì vậy hãy thường xuyên chế biến món canh xương hầm cho cả nhà thưởng thức vừa ngon vừa giúpphòng chống cảm cúm vào mùa đông.

 

phòng tránh cảm cúm mùa dông

 

4. Bổ sung vi khuẩn có lợi probiotic
 

Vi khuẩn có lợi probiotic giúp hệ đường ruột phát triển khỏe mạnh - nơi mà các vi khuẩn tốt đông hơn xấu sẽ giúp cơ thể bạn tự bảo vệ mình và chống lại các vi khuẩn có hại khác bao gồm cả virus. Bạn có thể ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi probiotic hoặc các thực phẩm lên men khác cũng chứa nhiều vi khuẩn có lợi này.

5. Bổ sung vitamin C giúp phòng tránh cảm cúm

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể đồng thời nó còn hỗ trợ trong việc rút ngắn thời gian và đẩy lùi cảm cúm. Vì thế, chị em nên tăng cường bổ sung vitamin C trong khẩu phần ăn hàng ngày từ các thực phẩm như rau củ quả: cam, chanh, khoai tây, rau cải v.v...

 

8 bước phòng tránh cảm cúm mùa đông

 

6. Hạn chế lượng đường của bạn càng nhiều càng tốt
 

Nếu bạn ăn quá nhiều đường thì lượng đường dư thừa trong cơ thể sẽ nuôi vi khuẩn có hại trong đường ruột và góp phần vào tình trạng viêm sưng, suy nhược cơ thể và cảm cúm. Vì thế cơ thể của bạn cần thiết phải tăng cường nhiều vitamin và khoáng chất hơn là đồ ăn ngọt.

 

7. Chất lượng giấc ngủ và nghỉ ngơi
 

Cơ thể của bạn sẽ tự nhiên "khao khát" ngủ nhiều hơn trong những tháng lạnh hơn và ngủ đủ giấc là rất quan trọng để tối ưu hóa miễn dịch và sức khỏe đường ruột của bạn. Giấc ngủ có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể (tức bạch cầu nhiều hơn hồng cầu). Nếu bạn không ngủ đủ giấc cơ thể sẽ không thể sản xuất ra các hormone melatonin và prolactin với số lượng lớn - điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ đường ruột và làm suy yếu hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ bị cảm cúm và nhiễm trùng.

 

phòng tránh cảm lạnh mùa đông

8. Quản lý căng thẳng giúp phòng tránh cảm cúm

Stress làm thay đổi sinh hóa có ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý của ruột cũng như vi khuẩn có lợi của đường ruột từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống miễn dịch. Vì vậy, chị em nên hạn chế làm việc quá sức và căng thẳng thực hành những thói quen tốt như tập thể dục, thiền hay yoga.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào