Thanh toán

Bài phát biểu mẫu trong lễ hỏi

Đăng bởi Marry Doe - 17/07/2015   |   Lượt xem: 4678

Theo phong tục cưới hỏi của Việt Nam mình thì lễ ăn hỏi là một nghi lễ quan trọng để đi tới hôn nhân của cô dâu và chú rể.

Lễ ăn hỏi thường diễn ra trong khoảng thời gian không dài, chỉ khoảng 30 phút , chính vì thế đại diện hai gia đình nên chuẩn bị những bài phát biểu ngắn gọn, súc tích đề cập thẳng đến vấn đề chính của buổi lễ. Dưới đây là bài phát biểu mẫu cho đại diện 2 bên gia đình. 

Đại diện gia đình nhà trai

Thông thường người Trưởng tộc hoặc cha chú rể, sẽ là đại diện phát biểu trong lễ ăn hỏi.. 

"Kính thưa quan viên hai họ lời đầu tiên, tôi xin thay mặt cho bên họ nhà trai  gửi lời chúc đến toàn thể họ nhà gái sức khỏe dồi dào, vạn sự may mắn. Tôi xin được giới thiệu thành phần bên nhà trai gồm có: Tôi tên là … là …của cháu …đại diện cho họ nhà trai. Tham dự buổi lễ hôm nay họ nhà trai còn có: ông … là … của cháu; tiếp đây là bà … là … của cháu, và các thành viên trong gia đình chúng tôi.

Sau một thời gian hai con quen biết tim hiểu, và muốn kết tóc se duyên với nhau  xây dựng hạnh phúc gia đình. Thể theo nguyện vọng của hai cháu, hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi chuẩn bị 9 tráp lễ vật xin được ra mắt nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu được nên vợ, nên chồng. Sau đây tôi xin mời đại diện họ nhà gái lên mở tráp lễ vật, và mong gia đình chấp thuận để hai cháu nên duyên hạnh phúc. Xin ông bà nhận cơi trầu của họ nhà trai. Xin cám ơn."

Đại diện nhà gái:

Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là … là … của cháu …- đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà … là … của cháu và các thành viên trong gia đình xin được chúc họ nhà trai sức khỏe dồi dào và vạn sự như ý. Tham dự buổi lễ ăn hỏi hôm nay, nhà gái chúng tôi có ông bà của cháu ..., bố mẹ cháu ... và các thành viên trong gia đình.

Hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái, cũng xin chấp thuận cho hai cháu được nên vợ thành chồng, trăm năm hạnh phúc.

Từ giờ phút này trở đi hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận con cháu trong nhà. Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận hòa. Xin cảm ơn.

Khi buổi lễ kết thúc, gia đình nhà trai sẽ có lời cảm ơn ngắn gọn tới nhà gái và dặn dò cô dâu chú rể:

Đại diện nhà trai: 

Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi lễ ăn hỏi hôm nay thành công tốt đẹp. Đối với hai cháu , nay hai cháu đã là con trong gia đình, chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà. Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác đã tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi lễ đón dâu và lễ cưới sắp tới.

Sau đó nhà gái sẽ lại quả và chào tạm biệt nhà trai:

Đại diện nhà gái:

 Gia đình nhà gái cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.

 

 

 

Bình luận

Viết Đánh Giá
X
cảm ơn nha
X
cảm ơn bạn đã ủng hộ
X
cảm ơn bạn rất nhiều
X
cảm ơn bạn rất nhiều
X
cảm ơn bạn rất nhiều
X
cảm ơn bạn nhiều nhé
X
dạ cảm ơn đã ủng hộ ạ
X
cảm ơn bạn rất nhiều nha
X
cảm ơn em rất nhiều
X
cảm ơn bạn rất nhiều nà