Thanh toán

Cách chi tiêu thông minh cho gia đình nhỏ

Đăng bởi Marry Doe - 21/07/2016   |   Lượt xem: 872

Đã quên việc sống một mình, quen với việc sống cùng bố mẹ, giờ phải tự chăm lo cho cuộc sống gia đình. Bạn không biết cách chi tiêu hợp lý cho gia đình? Mình nghĩ bài viết dưới đây sẽ giúp các nàng dâu nhỏ biết cách chi tiêu hợp lý hơn trong gia đình nhỏ của mình.

Việc chi tiêu sao cho hợp lý để không bị rơi vào tình cảnh “chưa hết tháng đã sạch tiền” luôn khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ lo lắng, bởi họ chưa có kinh nghiệm tiêu tiền chung là như thế nào.

Ghi chép lại chi tiêu trong một tháng

Cách làm đơn giản này sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng sinh hoạt phí của gia đình hết bao nhiêu trong một tháng và những khoản nào bắt buộc phải chi, những khoản nào có thể giảm trừ, thay đổi… từ đó có sự phân chia, điều chỉnh sao cho hợp lý nhất.

Phân chia các khoản chi cụ thể

Cân nhắc số tiền bạn nhận được mỗi tháng là bao nhiêu và sẽ được sử dụng vào những mục đích nào. Một công thức chi tiêu làm hài lòng rất nhiều bà nội trợ như sau:

50-60% thu nhập dành cho các khoản chi cố định, cần thiết. Phần này chủ yếu là chi phí ăn uống, đi lại, mua sắm những thứ cần thiết cho bản thân. Nhu cầu và thu nhập của mỗi người sẽ khác nhau nên việc chi tiêu cũng khác nhau. Nhưng bạn nên cố gắng không vượt quá 55% trong tổng số.

10% tiết kiệm cho tương lai: việc này giúp bạn thấy rõ mục đích đang nhắm đến là gì và sẽ tiết kiệm tiền từ trước cho việc đó, tránh tình trạng khi cần không có phải đi vay. Nếu có khả năng, bạn có thể tiết kiệm nhiều hơn trong khoản này.

10% chi tiêu cho giáo dục. Đây là số tiền bạn bỏ ra mỗi tháng để tự nâng cấp bản thân. Số tiền này được chi vào việc tham gia các khóa học, mua sách hoặc tài liệu học tập…

10% cho việc hưởng thụ. Chi ra 10% để tiêu xài và thỏa mãn nhu cầu xa xỉ của bản thân là một việc chính đáng, bởi ai cũng cần được tận hưởng công sức mình đã bỏ ra lao động cực khổ. Việc hưởng thụ cũng giúp bản thân không cảm thấy bị “ngược đãi” hay chán nản vì không thể tiêu xài tiền do mình làm ra.

10% tự do chi tiêu. Khoản tiền này bạn có thể dùng vào bất cứ khoản nào bạn thích. Nhưng nếu là người muốn kiếm nhiều tiền bạn nên dùng 10% đó để đầu tư vào các khoản sinh lợi.

Để riêng các khoản chi tiêu vào phong bì

Mỗi phong bì viết tên các khoản chi tiêu đã định sẵn như: tiền học của con, tiền diện, tiền nước, tiền chợ… Cách làm này sẽ giúp bạn không chi tiêu lạm phát, thâm hụt các khoản tiền lẫn nhau.

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
mình thấy nhiều bạn không biết cách chi tiêu, mà nói thật ngay cả mình cũng vậy, mất mấy năm mới có thể chi tiêu hợp lý một chút
C
lúc chưa lấy chồng thích mua gì là mua không cần tính trước tính sau gì cả...
Q
Một bí quyết quá hợp lý phải không bạn nhỉ, có gia đình rồi mới thấy phải chi tiêu đủ thứ
Q
Đúng là khi lập gia đình rồi có rất nhiều thứ cần chi tiêu và đây là cách tiết kiệm chi tiêu nên áp dụng
H
bí quyết hay cho gia đình nhỏ