Thanh toán

Câu chuyện về hai con chim và bài học tình nghĩa vợ chồng…

Đăng bởi Marry Doe - 17/08/2015   |   Lượt xem: 1252

Chuyện vợ chồng, tình còn - nghĩa còn. Tình cạn, phải chăng nên ép buộc đối phương phải sống vì cái nghĩa, phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của một người mà họ đã cạn yêu thương? Đừng lôi con cái ra ấn vào tay đối phương và làm phông nền cho trận chiến cho đi và nhận lại trong chuyện vợ chồng.

Thời gian này trên mạng các facebooker đua nhau share một bức ảnh có hai con chim, một con bị nhốt ở trong lồng và một con đang đậu bên trên, được giữ thăng bằng bởi một chiếc bập bênh. Phía dưới chính là biển, con chim đang đậu trog lồng kia nếu bay lên thì con chim trong lồng sẽ bị chết chìm dưới biển. Từ bức ảnh trên, các facebooker luận ra chuyện vợ chồng, mỗi người một ý nhưng đại khái là các chị em phụ nữ Việt tự ví mình là con chim trong lồng rồi than thở “Thân đàn bà lấy chồng đều phụ thuộc vào đàn ông. Phụ nữ lấy chồng sướng hay khổ đều do người chồng định đoạt. Nếu như người đàn ông vô trách nhiệm,  như con chim đậu trên lồng kia sẽ bay đi và không cần có trách nhiệm gì với con chim trong lồng thì con chim trong lồng sẽ chết. Nói chung, đời phụ nữ đúng là phụ thuộc hoàn toàn vào sự lựa chọn của người chồng, sướng hay khổ đều do người chồng. Đúng là “thân em như hạt mưa sa/ hạt vào đài các hạt ra ruộng đồng. Lấy chồng, như đánh xổ số vậy!”.

Câu chuyện về hai con chim và bài học tình nghĩa vợ chồng…

Nghe cái phần tự luận đầy phiến diện ấy (mà đáng sợ là lại được phần đông chị em phụ nữ hưởng ứng, đồng tình), thú thực tôi cứ nghĩ mình đang sống ở thời phong kiến, khi mà tư tưởng Nho Giáo vẫn còn đè nặng và người phụ nữ thường không hề có sự bình đẳng giới. Nhưng rõ ràng đây là một câu chuyện của năm 2015 với một tầng lớp phụ nữ tân tiến hiện đại lắm cơ mà?

Tôi có phản hồi lại câu chuyện đó với một số câu hỏi “Tại sao người phụ nữ lại là con chim trong lồng mà không phải là người đàn ông? Tại sao người phụ nữ lấy chồng lại bị định đoạt số phận bởi đàn ông mà tự họ không định đoạt được số phận của chính mình?”. Những phản hồi lại sau đó khiến tôi cứ băn khoăn mãi về tư tưởng của không ít phụ nữ Việt. Rõ là thời hiện đại, nhưng cái tư tưởng “yêu lấy thân mình” dường như vẫn là một khái niệm quá xa vời với chị em, có khi nếu nói phải biết yêu lấy thân mình thì một số người còn cho rằng đó là lối sống ích kỉ, vô trách nhiệm nữa cơ!

Phụ nữ Việt Nam hiện đại, có người hơn 20 tuổi đã trở thành cơ trưởng của hãng hàng không quốc gia, bay vi vu trên bầu trời, có cô gái trẻ thuộc thế hệ 9x có vài ba đồng lẻ trong tay và một trái tim quả cảm đã làm một chuyến xách ba lô lên và đi phượt hơn 20 nước trên thế giới, có người đàn bà kiệt xuất đã phát minh ra một loại sơn được cả thế giới công nhận, có người mới hơn 20 tuổi đã trở thành một CEO của hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ có tiếng….Còn nhiều, nhiều phụ nữ Việt giỏi giang và tự làm chủ cuộc đời mình lắm!

Chính họ chứ không ai khác là người hiểu rõ giá trị của bản thân mình nhất, không cần tuyên ngôn, không cần dựa dẫm, không cần nương náu, họ tự đứng lên khẳng định giá trị của bản thân mình, và đó chính là cách họ yêu bản thân họ một cách rõ ràng nhất! Lại có người bảo “ối giời! Đàn bà dễ có mấy tay, giỏi giang thế nhưng chắc gì gia đình đã hạnh phúc?”

Câu chuyện về hai con chim và bài học tình nghĩa vợ chồng…

Này các chị, hạnh phúc không phải chỉ có một đáp số là chồng giỏi con ngoan. Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc chính là hành trình mà ta đang bước đi từng ngày, từng giờ, ta góp nhặt những niềm vui nho nhỏ ngay trong từng khắc, gom nhặt nhiều nỗi vui, ta sẽ có một khoảng vui, nhiều khoảng vui ấy chính là hạnh phúc, hạnh phúc nó đơn giản lắm, đơn giản đến mức chúng ta không cần phải gồng lên, phải hi sinh vì chồng vì con, ta làm điều đó như một niềm vui tự tâm thực sự. Ta yêu đời, yêu mình, yêu người, hạnh phúc chính là như thế!

Nhiều khi ta đánh tráo khái niệm hạnh phúc và cho rằng “phải như nhà này, nhà kia, công thành danh toại, gia đình trong ấm ngoài êm, vợ chồng yêu thương, con cái trưởng thành…. Thì đó mới chính là hạnh phúc!”. Nếu nghĩ như thế, thì cả cuộc đời người phụ nữ Việt cứ tha hồ mà cống hiến, phấn đấu, hi sinh miết mải, quên cả những cái nỗi vui tự thân mà đi tìm kiếm những thứ mà đôi khi không phải là đáp số của đời mình. “Mỗi cây mỗi hoa” - vậy nên đừng bao giờ nghĩ rằng hoa nào cũng phải nở, hoa nào cũng ngát hương. Điều quan trọng trong cuộc sống này không phải là hì hục lao lực, hi sinh ngày hôm nay để có ngày mai tươi sáng, cũng không phải là ngoái lại ngày hôm qua rực rỡ để tiếc cái úa tàn của hiện tại. Hãy sống cho ngày hôm nay, làm chủ cuộc đời mình ở ngày hôm nay! Đừng phụ thuộc vào đàn ông nhiều quá, đừng đặt vận mệnh của mình vào bàn tay của người khác, dù người đó là chồng của bạn. Đó là cách mà bạn chứng tỏ mình chẳng phải là “chim lồng cá chậu”, chẳng phải phụ thuộc sướng khổ vui buồn vào bất cứ một tác động khác quan nào!

Phụ nữ không phải là con chim trong lồng, và đàn ông cũng chẳng muốn là con chim đậu trên  cái lồng kia, phải chịu trách nhiệm về sự sống còn của ai đó. Hãy tin đi! Phụ nữ và đàn ông luôn cần phải có trách nhiệm với bản thân mình, phải có trách nhiệm thật tốt, biết mình là ai, trân trọng bản thân mình đến đâu thì mới có thể biết trân trọng và yêu thương người khác. Chuyện vợ chồng, tình còn  - nghĩa còn. Tình cạn, phải chăng có nên ép buộc đối phương phải sống vì cái nghĩa, phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của một người mà họ đã cạn yêu thương? Đừng lôi con cái ra ấn vào tay đối phương và làm phông nền cho trận chiến cho đi và nhận lại trong chuyện vợ chồng.

Nếu như đàn ông của bạn còn yêu bạn, thì chuyện đậu hay bay chẳng đến lượt bạn luận bàn, nếu đàn ông họ thương bạn thì cũng vậy, còn nếu như yêu thương đã cạn, thì chẳng phải bạn nên tự quyết định lấy vận mệnh của đời mình hay sao? Hãy tin rằng, cái bạn cho đi cuộc đời thế nào, bạn sẽ nhận lại y thế ấy! Bạn trao yêu thương bạn sẽ nhận lại yêu thương, bạn trao oán hận thì cái bạn nhận lại sẽ là oán hận, bạn trao vận mệnh đời mình vào tay người khác, thì việc họ nhấn cho bạn chìm hay giữ bạn sống mòn thì lúc đó lại không phụ thuộc vào bản thân bạn nữa rồi…Vì bạn đã có người ta cái quyền được định đoạt vận mệnh của mình cơ mà?

Làm người – đó là chân lý cao nhất, cao hơn cả chuyện làm đàn ông hay làm đàn bà thì phải thế này thế nọ. Làm người thì hãy sống tự chủ, công bằng với chính bản thân mình, yêu thương chính bản thân mình và làm chủ cuộc đời mình. Khi mà bạn biết yêu thương bản thân bạn, tự khắc bạn sẽ biết mình cần phải làm gì cho cuộc đời mình. Bạn sẽ không bao giờ phải nhìn một bức ảnh rồi luận về cuộc đời một cách tào lao và bĩ cực nữa!

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
Cám ơn em đã đọc và cảm nhận nha Uyên
L
Nhiều người mình thấy không biết yêu bản thân hay quá yêu bản thân cũng không được. Chúng ta phải nhìn nhận tùy theo vấn đề nữa phải không?
L
\"Làm người thì hãy sống tự chủ, công bằng với chính bản thân mình, yêu thương chính bản thân mình và làm chủ cuộc đời mình. Khi mà bạn biết yêu thương bản thân bạn, tự khắc bạn sẽ biết mình cần phải làm gì cho cuộc đời mình.\" Mình cũng rất thích
L
Mình đồng ý với nhận xét của bạn
L
Hiii..Phân tích hay bạn hén.Tác giả chắc rất am hiểu về tâm lý người phụ nữ nên viết ra mình đọc thấy quá chính xác
L
Đa số người phụ nữ Việt mình hay cam chịu và hay nói sống vì con mà chấp nhận sống nữa cuộc đời còn lại như 1 cái bóng không hồn thì thật uổng phí quá
L
Mình thích khúc này nè bạn \"Chuyện vợ chồng, tình còn – nghĩa còn. Tình cạn, phải chăng có nên ép buộc đối phương phải sống vì cái nghĩa, phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của một người mà họ đã cạn yêu thương? Đừng lôi con cái ra ấn vào tay đối phương và làm phông nền cho trận chiến cho đi và nhận lại trong chuyện vợ chồng.\" đúng là nên suy nghĩ lại khi tình đã cạn
A
Tình nghĩa vợ chồng rất quan trọng
U
Câu chuyện thật cảm xúc
K
Tác giả phân tích và lý giải rất sâu sắc