Thanh toán

Chọn thực đơn cho đám cưới như thế nào?

Đăng bởi Marry Doe - 19/07/2016   |   Lượt xem: 1872

Nên cân bằng thực đơn giữa những món phổ biến, dễ dung và cộng thêm một chút lạ miệng.

Không có câu trả lời chung nào cho thắc mắc về việc lựa chọn thực đơn, bởi mỗi người một sở thích, thói quen ăn uống, ngân sách, đối tượng khách mời và cả địa điểm tổ chức. Do đó, cách tốt nhất là nên cân bằng thực đơn giữa những món phổ biến, dễ dung và cộng thêm một chút lạ miệng.

Chọn những món nào?
Hãy sắp xếp những món theo hương vị tăng dần và đậm đà hơn qua từng món. Bắt đầu với những món có hương vị nhẹ nhàng, cân bằng như salad, có thể dùng kèm sò điệp… Món khai vị này sẽ kích thích các giác quan của thực khách. Tiếp theo là món chính, có vị đậm đà như thịt, cá hoặc tôm với sự phối hợp cùng gia vị, nước sốt, sẽ làm điểm nhấn của thực đơn. Có một điều cần lưu ý khi chọn thực đơn cưới là tránh những món quá giàu chất đạm vì sẽ làm mọi người nhanh no và không thể thưởng thức trọn vẹn bữa tiệc đến cuối.

Nếu muốn tạo sự phong phú cho thực đơn, hãy phối hợp các món rau với thịt hay hải sản. Bạn cũng cần kiểm soát được việc trình bài các món sao cho đẹp mắt, hợp lý theo khẩu phần.

Thêm một điều quan trọng là không nên chọn các món có chung nguyên liệu và hình thức như chiên với chiên, khô với khô, xào với xào… Cách kết hợp món ăn hài hòa là đủ yếu tố giửa nước và khô, món nguội và món nóng. Ví dụ: 1 món gỏi khai vị đi cùng một món chiên hoặc khô. Nếu đã có các món tiềm, hầm thuộc dạng nước thì chọn thêm 1 món khô để cân bằng và tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn hơn. Với món chính bạn cũng cần chọn theo cách tương tự. Không nên chọn các món có chung nguyên liệu, ví dụ như đã có gà thì không nên chọn vịt nữa. Ngoài ra, cần phân bố, kết hợp giữa các món hải sản và thịt gia cầm cho cân đối trong thực đơn, tránh quá nhiều hoặc quá ít.

Bao nhiêu là đủ?
Nếu bạn chọn món Tây nhiều chất đạm thì thực đơn nên có khoảng 5 món: 1 món súp, 2 món khai vị, 1 món chính và 1 món tráng miệng. Nếu là thực đơn món Việt thì có khoảng 7 món. Khai vị: thường là món ăn nhẹ như gỏi, món nướng, hải sản…, tiếp đến là súp. Món chính: có thể là lẫu, cơm chiên, món hầm ăn với bánh mì. Để đảm bảo thực đơn không bị thừa hoặc thiếu, bạn nên chọn 6 – 7 món. Trong trường hợp muốn chọn nhiều món thì nên ưu tiên cho phần khai vị nhiều hơn, món chính cần ít lại để tránh quá tải.

Với thực đơn 3 món thì món chính với thịt nướng là 190g hoặc món cá và hải sản sẽ từ 160 – 170g. Với thực đơn 5 món thì mỗi khẩu phần sẽ nhỏ hơn. Bạn nên lấy mức chuẩn là 400g cho tổng trọng lượng thức ăn trên mỗi thực khách. Như vậy, bạn có thể tính được các món dễ dàng để lựa chọn với sự tư vấn của các bếp trưởng.

Một số bêp trưởng thường tư vấn khách chọn thực đơn có từ 3 – 4 món, bao gồm cả món tráng miệng. Tuy nhiên, vấn đề quyết định thường phụ thuộc vào thời lượng của buổi tiệc kéo dài bao lâu và các chương trình của buổi tiệc như thế nào. Ngoài ra, số lượng các món ăn trong thực đơn còn phụ thuộc vào loại món ăn mà bạn lựa chọn. Ví dụ, nếu bạn chọn món chính là hải sản thì nên có thực đơn nhiều hơn 3 – 4 món vì thực đơn này không đủ làm khách mời no. Nếu chọn món chính là thịt thì thực đơn 3 – 4 món là vừa đủ.

Những gợi ý như trên dành cho các tiệc cưới thông thường, diễn ra trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Nếu bạn muốn tiệc cưới của mình không kéo dài mà cần nhanh, gọn hơn thì có thể thông báo với nơi đải tiệc để được tư vấn chọn thực đơn ít hơn, nhưng vẫn đảm bảo khách mời được no và hài lòng.

Lưu ý:
–    Thực đơn cần kết hợp hài hòa các dưỡng chất, có đủ đạm, tinh bột và rau củ quả.
–    Không nên chọn các món quá cầu kỳ và quá lạ để có thể phù hợp với khẩu vị của tất cả mọi người trong buổi tiệc.
–    Tráng miệng: tránh những vị đắng, chua, chat và nặng mùi.
–    Không nên chọn những món cá nướng trui, thui rơm vì nhiều người tin hình ảnh này tượng trưng cho sự cháy xém, không may mắn trong cuộc sống hôn nhân.
–    Cho dù là món Tây hay ta thì cũng phải cần được chọn kỹ các nguyên liệu và khi dọn lên phải nóng sốt.
–    Đừng quên kiểm tra cách phục vụ của nơi đãi tiệc để chắc rằng những vị khách đến dự đám cưới của mình được chăm sóc chu đáo trong bửa tiệc và việc phân bổ các món ăn theo thời lượng hợp lý: không quá dồn dập và cũng không chờ đợi quá lâu mới được phục vụ các món.
–    Nên đặt tiệc trước khoảng 6 tháng để có thời giant ham khảo nhiều nơi, có thể thử món ăn trước khi quyết định và chọn được nơi tốt nhất.

(st)

 

Bình luận

Viết Đánh Giá
D
Như em lần đầu còn rất bỡ ngỡ cứ nghĩ đến những phụ kiện, thuê áo và trang trí đám cưới
D
Vả lại họ cũng thường tham khảo người thân trước khi đặt tiệc
L
Vâng, đúng là vậy đó em nhưng không phải ai cũng biết hihi
L
Uh, vì những món quen thường được đãi an toàn hơn chọn món lạ, sợ quan khách không ăn được
H
thực đơn cũng là một phần rất quan trọng của lễ cưới mà
H
ăn nhiều đám cưới thấy cũng có những món quen thuộc
L
Thực đơn cũng góp phần thành công cho đám cưới của bạn