Thanh toán

Chuẩn bị mâm quả cho ngày cưới theo phong tục Việt

Đăng bởi Marry Doe - 05/01/2016   |   Lượt xem: 1683

Một mâm quả cưới để nhà trai đón dâu về nhà chồng gồm những lễ vật gì? Có bao giờ bạn thắc mắc về điều ấy chưa?

Để có thể “đưa nàng về dinh”, nhà trai phải chuẩn bị những lễ vật cho đúng với phong tục của người Việt. Tùy vùng miền, lễ vật có thể khác nhau, song vẫn phải có trầu cau hay trà rượu theo quan niệm truyền thống. Ngày nay, dù cho những lễ nghi có phần giản đơn hóa, nhưng mâm quả ngày cưới vẫn không thể thiếu được. Dưới đây là danh sách mâm quả cơ bản, để dựa vào danh sách này, các bạn có thể lựa chọn thêm bớt hoặc thay đổi sao cho phù hợp với tiệc cưới theo phong tục lễ nghi và kinh tế của gia đình: • Một khay rượu & trầu têm cánh phượng, theo ý nghĩa miếng trầu là đầu câu chuyện, chén rượu kết tình thông gia. • Một quả bánh (susê/phu thê, quế, cốm, pía - bánh lột da): để nhà gái tặng hàng xóm thông báo và chia sẻ tin vui. •Một quả trà, rượu, đèn cầy (cặp đèn cầy thường đi chung với mâm trà rượu vì đây là những thứ được dâng lên bàn thờ trong lúc làm lễ tại tư gia) với ý nghĩa dâng trà, rượu cho tổ tiên để xin phép cưới dâu về. • Một quả trầu cau: ý nghĩa vợ chồng son sắc, nồng thắm. Nếu bình thường thì lấy buồng 60 cau, nhưng có nhà lại thích buồng đúng 100. • Một quả trái cây, thông thường mâm quả sẽ có 5 loại trái cây – theo thuyết hòa hợp của trời đất phải có 5 ngôi sao là Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ. Tuy nhiên về cách chọn trái cây cũng có nhiều nơi kiêng kỵ khác nhau, như có gia đình kiêng kỵ cam, lê vì ý nghĩa là cam chịu và lê thê. • Một quả xôi gấc gà, theo ý nghĩa xôi gấc có màu đỏ cam mang lại sự may mắn và mang ý nghĩa ca ngợi sự son sắt, thuỷ chung tình chồng vợ. Xôi sẽ được đóng khuôn in khung hình chữ Hỷ hoặc khuôn tròn như cái chén, đặt bên cạnh con gà có ý nghĩa "gà đẻ trứng vàng" sung túc và hạnh phúc. Có khi đó có thể là 1 quả heo quay, theo ý nghĩa cầu chúc cho cô dâu - chú rể sẽ mau chóng có em bé, có tài lộc, niềm vui nhân đôi.

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
có những chia sẻ này các cặp đôi sẽ không bị lúng túng khi chuẩn bị mâm quả cho đám cưới
C
hèn gì kinh nghiệm đầy mình luôn nha.
C
chị kết hôn lâu như vậy rồi hả
C
tự chuẩn bị cho đám cưới của mình tuy có mệt nhưng rất ý nghĩa
C
như vậy cũng vất vả quá chị ha, nhưng mà có thêm nhiều kinh nghiệm
C
Mâm quả sắp xếp đẹp mắt và sang quá à.
G
Hihi admin sẽ cố gắng cập nhật nhiều thông tin hữu ích cho các cặp đôi, để phần nào chia sẻ như một lời chúc phúc mà Gala Royale thương gởi đến những đôi lứa đang yêu, sắp nên duyên vợ chồng!
G
Sau này nếu Loan Thanh và các cặp đôi cần sự hỗ trợ về cưới hỏi hay những vấn đề liên quan có thể chia sẻ với Gala Royale, bên mình sẽ cố gắng hỗ trợ và chia sẻ tốt nhất đến các bạn!
G
Cảm ơn Loan Thanh đã dành những lời chia sẻ chân thành nhất cho Gala Royale. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể chia sẻ một điều gì đó tốt đẹp nhất đến các cặp đôi!
L
Nhưng đám cưới của mình ba mẹ mình cho mình tự lo vì ba mẹ bận lắm hihi...mình phải chạy đi hỏi từng người mới biết