Thanh toán

FreeLancer và Studio: Điều trăn trở của các cặp tình yêu sắp cưới!

Đăng bởi Marry Doe - 13/11/2015   |   Lượt xem: 998

ối với Phương tây, thật ra chỉ có mỗi Freelancer, chứ không có kiểu bao thầu trọn gói như Việt Nam, kể cả từ việc Thuê địa điểm, xe di chuyển rồi cho đến hoa cưới và cả trang bày bàn tiệc. Nói chính xác nữa luôn là, cũng không có chụp Prewedding, chỉ có mỗi Châu Á là có thôi.

Theo như mọi người đã biết, hiện tại Cưới Việt Nam chia làm 2 phần: Freelancer và Studio.

Đối với Phương tây, thật ra chỉ có mỗi Freelancer, chứ không có kiểu bao thầu trọn gói như Việt Nam, kể cả từ việc Thuê địa điểm, xe di chuyển rồi cho đến hoa cưới và cả trang bày bàn tiệc. Nói chính xác nữa luôn là, cũng không có chụp Prewedding, chỉ có mỗi Châu Á là có thôi. 

Phuong Tây, họ cũng không kiểu chụp áo cưới trước khi tới nhà thờ làm lễ như Châu Á. Họ chỉ đơn giản là chụp cặp, sau đó tới ngày chụp tại nhà thờ để làm lễ rồi sau đó, chụp tại tiệc luôn. Mọi thứ, họ đều chụp chứ không có kiểu chia chụp Phóng sự và chụp truyền thống. Đơn giản là bạn bỏ tiền, tôi sẽ chụp tất cả những gì bạn muốn.. Bởi vậy, Việt Nam mới có kiểu, tôi tới là tôi chụp phóng sự chứ không có chụp truyền thống. Nên Khách hàng, họ chịu rất nhiều khoảng chi phí và giá thành lại rất cao. Và đôi lúc, hình cũng không mong muốn vì cả 2 bên ( Thợ truyền thống và thợ chụp phóng sự giành góc chụp. Ông kia muốn góc đẹp - còn ông này muốn 1 tấm cân đối) và cũng xảy ra sự việc, cả 2 ông chẵng biết nhau và cũng không biết nhà nào đặt chụp.

Nói tiếp câu chuyện Cưới ở Phương Tây, Chụp tiệc, họ cũng không có cái kiểu chụp từng bàn, chào từng ly như Việt Nam hay chụp. Điểm dễ nhận thấy nhất, đó là chụp truyền thống. Chào từng ly, nhìu khi cô dâu chú rể xỉu tại chỗ, vì đãi gần 100 bàn.
Phương tây thì ý nghĩa hơn nhiều. Một ngày đám cưới là một ngày ý nghĩa trọng đại thật sự. Khi giới thiệu cả 2 họ hàng xong, họ dành cho 1 bàn và 10 cái ghế. 2 ghế ở giữa là danh cho Cô dâu và chú rể. Còn các ghế 2 bên tay còn lại là dành cho bạn thân nhất của 2 nhân vật chính.
Đây mới là lúc ý nghĩa thật sự, họ sẽ kể những chuyện vui, buồn đáng nhớ mà ngay chính cả 2 nhân vật chính không nhớ. Và khi nghe những câu chuyện từ người bạn, khoảnh khắc thật sự là đây, tiềng cười ồ vang lên khắp khán phòng, những tiếng nấc nghẹn ngào thêm vào đó những cái ôm vai nhẹ nhàng từ người kể và nhân vật chính. Sau giai đoạn đó, khung cảnh này dành cho những điệu nhảy của 2 nhân vật chính, sau đó điệu 2 dành cho Papa và cô dâu và nữa bài diệu nhẹ thì cả khách mời tham dự nhảy chia vui..vvv..

Nói vui, vậy thôi, bây giờ đến lượt những gì mình ghi trên tiêu đề. Bản thân mình là một Freelance, không có nghĩa là mình sẽ ưu ái trong bài viết này. Mình tổng hợp một số bài viết trên mạng và thêm những ý của mình. .
Freelancer :
Hầu hết là những người trẻ trung, năng động, sáng tạo và cũng rất nhiệt tình . Nếu đụng phải những freelancer tay ngang, mua máy về chụp hình chơi và tiện thể kiếm tiền thì mình ko đề cập tới vì chất lượng sẽ rất hên xui, ko đảm bảo. Còn nếu như gặp đúng người, là những bạn đã được đào tạo trong các ngành về mỹ thuật và nghệ thuật thì mình nghĩ các bạn sẽ có được những bộ ảnh độc đáo và không đụng hàng.
Nhưng bên cạnh đó, họ cũng có những khuyết điểm lớn:
Trong quá trình đi chụp hình cưới với những Freelancer, CD-CR phải tự lo hết tất cả, từ trang phục, trang điểm cho đến đạo cụ…
Bên cạnh đó, vì Freelancer hoạt động một mình nên thường họ rất bận rộn và không thể quản lý tất cả các công việc một cách hợp lý. Chính vì vậy, việc chậm tiến độ giao Album cho khách hàng là điều không có gì đáng ngạc nhiên.Đa số bạn bè mình bị lâm vào tình trạng này còn mình thì may mắn hơn vì được giao Album đúng hẹn.
Xét theo một mặt nào đó, mỗi Photographer là một nghệ sĩ vì thế ẩn chứa trong bản thân họ cái “tôi” nghệ sĩ rất cao. Và không phải người nghệ sĩ nào cũng chấp nhận việc hạ thấp cái “tôi” của mình để nâng cao “những giá trị riêng” của khách hàng. Vậy nên khi chụp hình với những Freelancer, CD-CR thường sẽ lâm vào tình trạng chung: bị hướng theo phong cách của chính Photographer đó…


Và điều cuối cùng là : Kinh phí cao hơn Studio từ 1- 3 triệu.
Nhưng các bạn nên nhớ một điều, nếu là một người có định hướng, họ sẽ hướng tới một tương lai cho mình là việc mở 1 cái Studio riêng và đương nhiên, để làm được điều đó, họ phải hạ cái tôi của mình để chiều lòng với KH. Và việc mở Studio không có nghĩa là việc mở kiêm nhiệm thêm thuê áo cưới, đơn giản là hai khía cạnh đó hoàn toàn khác.

Nếu may mắn, bạn gặp một Freelancer có mối quan hệ rộng thì việc bạn thuê áo cưới hoặc xe di chuyển và cũng như kiếm một địa điểm đẹp và tất cả chi phí rẽ hơn Studio hoàn toàn có thể xảy ra. Và đương nhiên, chi phí bạn dành cho Freelance sẽ không tốn kém. Vì thường Freelancer và 1 thợ Makeup, đối với họ đã là quá đủ để cho họ có một bức ảnh đẹp! Không cần phải đi Ekip 6 người, thành đoàn mà hình ảnh nhiều khi không bằng độ hoành tráng của họ. 



2. Chụp cưới tại Studio:

Đây là cách lựa chọn của đa phần các cặp đôi từ trước đến nay. Bạn tìm đến một studio chụp ảnh cưới, chọn các gói dịch vụ, nêu ý tưởng, rồi lên lịch đi chụp. Mọi thứ đều cụ thể và theo một tiến độ rõ ràng. Đây là ưu điểm lớn nhất khi chọn studio để làm bộ album ảnh cưới. Cô dâu chú rể cũng không phải lo lắng quá nhiều về trang phục, trang điểm cũng như thiết kế, kĩ thuật vì mọi thứ đều trọn gói, đều được phục vụ tận tình và đầy đủ. Mặt khác đội ngũ của studio cũng có tính chuyên nghiệp trong công việc cao hơn chứ không ngẫu hứng. Các cặp đôi sẽ nhận được sự chăm sóc và tư vấn trong suốt quá trình chụp ảnh cưới.

Tất nhiên cũng có những điểm trừ cho chụp ảnh cưới Studio. Hầu hết các studio đều tuân theo một mẫu hay kịch bản nhất định. Các album ảnh cưới đều có mô tuýt na ná nhau, do cùng những người chụp và người hướng dẫn tạo dáng, vậy nên có thể sẽ làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo. Hay nói cách khác, hoàn toàn ngược lại với chụp ảnh cưới Freelancer.Và có một điều nữa là: Giá cả quyết định đến phân khúc Khách hàng, điều có cũng có nghĩa là bạn tới Studio giá rẻ chưa chắc bạn sẽ phục vụ tốt hoặc ngược lại.

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
Ở Á Đông như mình thì hơi cầu kỳ 1 chút nhưng 1 đời người đôi khi có 1 lần mà phải không
L
Ở Phương Tây đám cưới của họ trông đơn giản, gọn quá hén em