Nhiều người thường cho rằng ngủ nhiều là nguyên nhân gây nên căn bệnh béo phì hoặc khiến bạn bị tăng cân, cũng có nghĩa là những người thừa cân sẽ có xu hướng ngủ nhiều hơn những người có vóc dáng bình thường hoặc gầy. Tuy nhiên, đó có phải là sự thật? Và muốn giảm cân hiệu quả thì nên thực hiện chế độ ngủ như thế nào là tốt nhất? Các nghiên cứu mới nhất đã cho thấy giữa giấc ngủ và cân nặng có một sự liên kết chặt chẽ. Dưới đây là một số các nghiên cứu mới nhất.

Giảm mỡ bụng giúp giấc ngủ sâu hơn

giac-ngu-va-can-nang4

 

Sự thật là những người béo phì thường có giấc ngủ không sâu bởi họ sẽ gặp vấn đề về hô hấp cũng như hệ tiêu hóa. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn có thân hình quá khổ, bạn sẽ cảm thấy nằm ngửa để ngủ là một cực hình, vì nhịp thở của bạn sẽ yếu hơn. Ngoài ra, người thừa cân nặng rất dễ rơi vào trạng thái đói về đêm nên khó ngủ sẽ là điều thường xảy ra. Tuy nhiên, phần cơ thể thừa cân gây mất ngủ chính là vùng bụng, vậy nên nếu giảm mỡ bụng thì có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ cho những người có cân nặng vượt mức an toàn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc giảm cân an toàn nhờ chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thích cực giảm vòng 2 có hiệu quả cho việc cải thiện giấc ngủ.

 

Giấc ngủ đúng sẽ giúp cơ thể cân đối

giac-ngu-va-can-nang3

 

Ngủ không đúng giờ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn vượt mức an toàn, thậm chí nếu bạn ăn uống lành mạnh, tập luyện đều đặn, khi bỏ qua chế độ ngủ đúng lúc, đúng nguyên tắc thì xem như kế hoạch giảm cân của bạn "đi tong". Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong cơ thể chúng ta có một gen chịu trách nhiệm chuyển hóa thức ăn trong lúc chúng ta ngủ, và nó hoạt động có thời gian nhất định. Vậy nên nếu chúng ta không ngủ đúng lúc sẽ làm gián đoạn việc chuyển hóa chất, dễ dẫn đến tình trạng tăng cân.

Chế độ ăn nhiều chất béo phá vỡ giấc ngủ

giac-ngu-va-can-nang

 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc thí nghiệm trên những con chuột, thí nghiệm cho thấy những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo sẽ ngủ nhiều hơn, nhưng giấc ngủ của chúng bị chia nhỏ và diễn ra trong cả ngày. Các hiện tượng này gần giống như hiện tượng ngủ gật vào ban ngày của những người bị béo phì. Vậy nên giảm lượng thức ăn nhiều chất béo không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà còn giúp giấc ngủ không bị phá vỡ, đồng hồ sinh học của bạn không bị tình trạng rối loạn.

 

Thiếu ngủ gây tăng cân

 giac-ngu-va-can-nang1

Những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự gia tăng về ghrelin, giảm leptin và giảm độ nhạy cảm insulin ở những người ngủ ít hơn 6 giờ. Điều này khiến bạn mất tập trung và kém tỉnh táo hơn khi bắt đầu một ngày mới. Ngoài ra, những người thiếu ngủ sẽ dễ nổi cáu và thường suy nghĩ tiêu cực hơn.