Thanh toán

Học cách tôn trọng người khác

Đăng bởi Marry Doe - 22/09/2016   |   Lượt xem: 1046

Hôm nay đọc bài viết "Hành động cực nhỏ thể hiện sự tôn trọng người khác và trí tuệ của bản thân" trên Phunutoday thấy rất hay và đáng cho chúng ta học hỏi nên mình chia sẻ với các bạn, để mọi người cùng nhân rộng những hành động đẹp.

Có một câu chuyện như sau:

Có một kiểu tôn trọng, gọi là đóng cửa “sau 3 giây”

Nhà tôi có một cái máy giặt, lúc xả nước ra, nghe thấy tiếng lách cách, rất ồn. Nhân viên bảo trì đến mở ra xem, thì ra là có một một đồng tiền xu kẹt ở bên trong.

Lấy tiền xu ra xong, nhân viên bảo trì tiện tay vệ sinh máy giặt luôn, và nói rằng máy giặt sau một thời gian là phải làm vệ sinh, nếu không sẽ sinh ra vi khuẩn, vi khuẩn bám vào quần áo mặc vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Sau khi máy giặt được sửa xong, người thợ này mang thùng đồ nghề đi ra khỏi cửa, chào tạm biệt tôi rồi đi về.

Tôi không đóng cửa ngay lập tức, mà đứng vịn vào đầu cầu thang chờ cho đến khi anh ấy đi xuống hết cầu thang, rồi mới nhẹ nhàng đóng cửa vào.

Tại sao lại như vậy?

Đóng cửa sau 3 giây, sẽ tạo cho người khánh cảm nhận được sự tôn trọng. Bởi vì nếu người khách vừa bước ra, từ phía sau nghe thấy phật một tiếng thì một cảm giác hụt hẫng sẽ lập tức xuất hiện.

Thói quen đóng cửa sau 3 giây này là thói quen tôi học được từ một vị khách hàng 3 năm về trước.

Lần đó bởi vì công việc khá gấp, nên cuối tuần tôi vẫn phải đến nhà khách hàng lấy một số tài liệu.

Khi chân tôi vừa mới bước ra khỏi nhà khách hàng, ở phía sau liền nghe thấy tiếng đóng cửa “phập”!

ton-trong

 Tôn trọng người khác là một loại mỹ đức

Tiếng động đó làm tôi thấy hụt hẫng…

Tôi tin rằng không phải là khách hàng cố ý, nhưng, cho dù nghĩ như vậy, thì việc đóng ở đằng sau tôi trong chớp nhoáng vẫn khiến tôi cảm thấy một sự lạnh lẽo.

Tôi liền cảm thấy có một kiểu tôn trọng gọi là “được tôn trọng”, lặng lẽ rời khỏi thân thể mình.

“Được tôn trọng” có những lúc là một thứ xa xỉ.

Điều giá trị nhất mà chúng ta cho đi, chính là sự tôn trọng.

Hành động "Đóng cửa sau 3 giây" thực sự rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng làm được.

ton-trong.01

 Mà bất cứ ai cũng nên học

Ngoài ra, để thể hiện sự tôn trọng, bạn hãy nhớ thêm những điều này

1. Giữ lời hứa

Nếu bạn thực sự muốn tôn trọng người khác, bạn cần phải giữ lời hứa của mình. Thất hứa là bất kính.

2. Đừng chen ngang hàng

Tôi luôn luôn ghét điều này. Bạn nên nhớ cách cư xử của bạn khi đợi trong hàng một. Tôi không thể đếm bao nhiêu lần tôi đang đứng xếp hàng và một người nào đó chen ngay vào trước mặt tôi. Nó thực sự khiến tôi bực mình. Bạn nên nhớ sự tôn trọng thể hiện ngay ở những hành động rất nhỏ.

3. Không ngắt lời khi người khác đang nói

Khi một người khác đang nói chuyện, bạn đừng nên nói xen ngang hay làm gián đoạn câu chuyện của họ. Đừng cố gắng lao vào cuộc đối thoại như thể bạn không mảy may quan tâm đến những gì người khác nói.

4. Giao tiếp bằng mắt khi người khác đang nói chuyện với bạn

Khi một người nào đó đang trò chuyện với bạn, hãy tôn trọng người khác họ và giao tiếp bằng mắt, ít nhất là nhìn vào họ. Đừng bỏ qua đôi mắt của người đối diện.

5. Không bước vào cửa hàng khi giờ đóng cửa chỉ còn 2 phút

Khi một cửa hàng chuẩn bị đóng cửa lúc 7 giờ tối, bạn không nên vào nếu đồng hồ đã chỉ 6h55, và muốn nhân viên bán hàng mở cửa chỉ dành riêng cho bạn. Hãy xem lại cách cư xử của bạn nhé.

6. Hãy cố gắng tránh đi trên sàn nhà được lau ướt

Tôi đã chứng kiến hành động này quá nhiều lần. Một ngày tình cờ, tôi thấy một chị lao công của khu văn phòng lau sàn và đặt một mũi tên hướng dẫn mọi người đi vòng lối bên cạnh. Tuy nhiên, chỉ lát sau, một cô gái bước vào, thậm chí không lau chân và bước ngay lên mặt sàn ướt đó. Tôi nghĩ rằng điều này là rất thô lỗ. Vì vậy, để thể hiện sự tôn trọng, bạn nên cố gắng tránh đi trên sàn ướt đó. Ít nhất, trước khi đi lên, bạn nên lau sạch chân.

7. Điều chỉnh âm lượng nhất định ở nơi công cộng

Tôi thực sự không thích sự náo động, ầm ĩ khi ở một khu vực công cộng - như trong nhà hàng hoặc trung tâm mua sắm. Tôi cho rằng bạn nên giữ âm lượng vừa phải để người đứng cách bạn không xa không nghe thấy tiếng bạn. Nếu bạn đang nói chuyện điện thoại di động, hãy nhớ tất cả mọi người xung quanh không muốn nghe chuyện của bạn. Sẽ thật khó chịu và thiếu tôn trọng với việc nói to.

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
có cảm giác hụt hẫng nhỉ
M
bài viết cho mình một bài học rất hay, mình cũng cảm thấy những người vội vàng đóng cửa khi khách vừa bước ra khỏi cửa là hành động thiếu tôn trọng, giống như đuổi khách vậy