Thanh toán

Khi mẹ chồng mê tín

Đăng bởi Marry Doe - 18/12/2017   |   Lượt xem: 767

Khi nhà có mẹ chồng mê tín, phải làm sao? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Đốt đuốc tìm đồng minh!

Mẹ chồng của chị Quý Hạnh là một người hiền hậu và thương con cháu, chỉ ngặt nỗi lại nặng mang “vòng kim cô” mê tín. Ban đầu, vợ chồng chị vướng phải việc kỵ tuổi nên tình duyên tưởng đã đường ai nấy đi do mẹ chồng nhất định không chịu nhận con dâu. Chị Hạnh phải viện binh đến người yêu và sau này là chồng mình để thuyết phục mẹ theo chiến thuật mưa dầm thấm lâu. Với những lời lẽ chân thành và phân tích thiệt hơn, mẹ chồng chị Hạnh cũng dần đồng ý với một điều kiện “Hai con phải làm lễ cúng giải hạn”. Thôi thì mục đích lớn đã đạt đựơc nên vợ chồng chị Hạnh cũng chiều theo ý mẹ mình.

Vì thế, với những bà mẹ chồng mê tín, ngoài chồng là đồng minh thân cận nhất với mình, bạn cũng nên quan sát tình hình “chiến sự” để chọn mặt gửi vàng cho những ai mà mẹ chồng tin tưởng (như bố chồng, bạn thân của mẹ chồng, tổ trưởng tổ dân phố,…) Hãy nhờ họ chỉ ra cho mẹ chồng thấy rằng những điều mê tín xét cho cùng cũng là vì mong muốn mang lại những kết quả tốt đẹp, nhưng nếu làm theo cách ABC này thì vô tình lại gây hại cho cả gia đình (đốt tro uống không hợp vệ sinh, đốt nhang suốt đêm có nguy cơ cháy nhà,…)

Hãy nhờ những người gần gũi với mẹ chồng khuyên giải

Lắm lúc mẹ chồng lại “bùi tai” bởi những lời khuyên chân thành từ bố chồng hoặc bà hàng xóm thân thương.

 

Ẩn mình trong lòng địch!

Thay vì cương quyết ra mặt chống đối và chỉ trích những điều mê tín dị đoan của mẹ chồng, sao bạn không thử dấn thân vào thế giới tâm linh của mẹ chồng nhằm “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Chị Hà Thanh là một người thức thời như thế. Chị thật tình chia sẻ, “Tôi chăm sóc mẹ chồng chả có gì khó khăn, chỉ cần đều đặn chở bà đi xem bói. Nhờ vậy, tôi nắm rõ mẹ hay đi những nơi nào và thích nghe những điều gì. Đôi khi, tôi phát hiện sự vô lý và mâu thuẫn trong lời Thầy A hoặc Cô B và chỉ ra cho mẹ thấy. Thế là, mẹ chồng tôi cũng dần nhận ra điều bất cập ấy và bắt đầu lắng nghe ý kiến của tôi để cân nhắc mỗi khi định làm theo lời thầy bói.”

Việc thâm nhập và hiểu thêm về thế giới mê tín của mẹ chồng với một trí óc minh mẫn và cảnh giác giúp bạn kịp thời chỉ ra những mâu thuẫn trong các lời phán của các “Thầy, Cô”. Bạn chỉ nên “vô tình” phát giác ra sự vô lý này và thắc mắc một cách nhẹ nhàng với mẹ nhằm tránh làm bà e ngại, xấu hổ. Quá trình xoay chuyển suy nghĩ của mẹ chồng từ mê tín sang thân tín với mình rồi dần nghe theo và từ bỏ những điều mê muội ấy không thể có tác dụng trong ngày một ngày hai nên bạn cần kiên trì và đừng nản lòng.

Hiểu về những tâm linh của mẹ chồng

Chịu khó đi xem bói với mẹ chồng sẽ giúp bạn nắm được tâm tư và trăn trở của mẹ chồng để từ đó có cách đối phó và xoa dịu.

 

Truyền thông về tác hại của mê tín!

Nếu bạn còn xa lạ với thế giới truyền thông, hãy tập sự với thính giả thân thiết là mẹ chồng của mình. Một trường hợp điển hình và thành công là chị Kim Bùi, “Mẹ chồng mình ngoài đạo Phật và thờ ông bà còn nhiệt tình theo “đạo Mê Tín”. Biết mẹ hay tin vào những điều phi khoa học, có khi mình thủ thỉ với mẹ về hoàn cảnh đáng thương của bé trai nhà kia do cúng giải hạn hồn ma nhập vào người nên bị thầy bói đánh phải nhập viện; lắm lúc mình lại vờ ngạc nhiên vô cùng và chia sẻ với mẹ về câu chuyện vợ chồng chị Tư xóm dưới ban đầu cũng được phán không hợp tuổi, cưới về sẽ có người tử mạng mà bây giờ gia đình đề huề hạnh phúc và rộn tiếng cười suốt ngày”. Chị Bùi vui vẻ tiếp, “Mẹ mình mê tín cũng là vì muốn tốt cho con cháu nên khi thấy những hệ quả không mong muốn hoặc vượt ngoài dự đoán của việc mê tín cũng dần bị dao động theo hướng tích cực hơn.”

Nên để ý quan sát và kịp thời nắm bắt những câu chuyện liên quan đến mê tín (hậu quả do làm theo dị đoan hoặc thành quả do đi ngược lại lời “Thầy” răn) mà mẹ chồng ít nhiều có quen biết nhân vật trong đó.

Đừng bao giờ để căng thẳng leo thang trong gia đình vì thầy bói

Đừng bao giờ để "căng thẳng leo thang" trong gia đình chỉ vì thầy bói

 

Nếu không làm gì được, hãy làm ngơ!

Nếu tất cả những cách trên đều chưa có tác dụng thì trong lúc chờ đợi mẹ chồng “ngấm thuốc”, bạn tốt nhất nên làm ngơ. Tuy nhiên, đừng làm ngơ theo phong cách của người dưng nước lã mà vẫn nên hiếu thuận và phụng kính mẹ. Có điều bạn nên có một buổi nói chuyện thẳng thắn và cởi mở với mẹ rằng “Phận làm dâu, con vẫn sẽ chu toàn nhưng những gì liên quan đến đức tin của mẹ thì cho phép con không tham gia. Những gì liên quan đến vấn đề chung như nhà cửa, họ hàng thì mẹ có thể tùy ý cân nhắc; còn những gì liên quan đến vấn đề riêng tư của con như chăm bé hoặc tác phong của riêng con thì xin phép mẹ cho con đựơc thoải mái lựa chọn.”

Thật ra, ít ai thoát khỏi sự ảnh hưởng của việc mê tín. Điểm khác nhau là mức độ mê muội của từng người. Có phải bạn cũng đôi lần tin vào việc tránh làm vỡ gương, thứ Sáu ngày 13, tránh mèo đen, kiêng quét nhà ngày mùng Một, hay đơn giản chỉ là tục xông đất đầu năm. Do đó, nếu chẳng may mẹ chồng bạn có hơi lậm sâu vào những điều kiêng kỵ thì hãy dùng tình thương, sự thông cảm và thiện chí cùng những cách trên để hóa giải cơn u mê này cho mẹ.

St

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
mẹ chồng mình không mê tín