Thanh toán

Lễ vật trong lễ lại mặt

Đăng bởi Marry Doe - 08/07/2015   |   Lượt xem: 1330

Lễ lại mặt được xem là một trong những phong tục truyền thống được tiến hành sau đám cưới. Có thể ngay hôm sau hoặc 1 ngày đẹp nào đó do gia đình nhà trai nhờ thầy xem. Bên cạnh đó, theo phong tục dân gian nhiều nơi thì lễ lại mặt thường được tiến hành sau 2 ngày hoặc 4 ngày sau đám cưới và được gọi với tên nhị hỷ hoặc tứ hỷ. Việc chuẩn bị lễ vật trong lễ lại mặt cũng có nhiều thay đổi. Dưới đây, chính là một số kinh nghiệm về việc chuẩn bị lễ vật trong lễ lại mặt cho các gia đình như sau:

Lễ vật trong lễ lại mặt ngày nay chỉ đơn giản với bánh kẹo, hoa quả chứ không cầu kỳ như rượu thịt, trầu cau như lễ vật lại mặt truyền thống trước đây.

Lễ vật trong lễ lại mặt truyền thống

Trước kia, theo nghi lễ đám cưới truyền thống thì lễ vật trong lễ lại mặt cầu kỳ. Nhà trai sang lại mặt phải chuẩn bị : 1 mâm trầu cau, rượu, xôi, thịt gà hoặc thịt lợn để bê sang nhà gái. Lễ vật này sẽ được dâng lên bàn thờ tổ tiên nhà gái, sau đó đem ra dùng chung với người thân tham dự.

Lễ vật trong lễ lại mặt hiện đại

Ngày nay, cùng xu thế phát triển kết hợp với sự giao thoa văn hóa thì một số thủ tục được giảm bớt nhằm phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Cũng chính vì thế, lễ vật trong lễ lại mặt hiện đại giờ được thay thế bằng bánh kẹo, rượu thuốc để tạo sự đơn giản hơn cho đám cưới.

Ngoài ra, khi mà nhiều cặp đôi lấy nhau xa cả trăm km thì nghi lễ lại mặt có thể bỏ qua nhằm phù hợp hơn với điều kiện hai bên và công việc của đôi bạn trẻ.

Trên đây, chính là một số chia sẻ về lễ vật trong lễ lại mặt Việt Nam từ xưa đến nay nhằm giúp các cặp đôi và các gia đình có thêm một số kiến thức cơ bản về ngày đám cưới. 

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
hi, cảm ơn bạn đã xem và ủng hộ blog của mình
T
tìm hiểu để chuẩn bị cho em ăn bánh hả
T
cũng dễ nhớ mà anh
T
hi, nhiều bạn không biết lắm
T
hi, cảm ơn bạn đã xem và ủng hộ blog của mình
T
hi, cảm ơn bạn đã xem và ủng hộ blog của mình
T
những lễ vật này cũng đơn giản thôi bạn nhỉ
T
hi, cảm ơn bạn đã xem và ủng hộ blog của mình
T
cảm ơn bạn đã xem và ủng hộ blog của mình
T
hehe, cảm ơn em đã xem nhé