Thanh toán

Lợi ích từ quả bưởi

Đăng bởi Marry Doe - 15/06/2015   |   Lượt xem: 667

Bưởi có rất nhiều lợi ích, cùng tìm hiểu nhé

1. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Là thành viên của gia đình họ cam quýt, bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Bưởi còn là một chất chống oxy hoá, vitamin C bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp…
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 1

Stress có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, đồng thời có liên quan đến một số bệnh ung thư như miệng, cổ họng, dạ dày, phổi và đại tràng. Vitamin C cũng giúp bổ sung lượng vitamin E trong cơ thể.

2. Giảm ho rát họng và cảm cúm

Vốn là một loại quả chứa rất nhiều vitamin C, có tính hàn nên không có tác dụng giảm ho và cảm cúm rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng múi bưởi bỏ hạt, cắt nhỏ cho vào bình miệng rộng, đổ rượu ngập rồi đun cho nhừ, trộn thêm mật ong, thỉnh thoảng xúc một thìa ngậm trong miệng.
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 2

Đặc biệt, vỏ bưởi vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm, chống tức ngực do ho... Bạn có thể nghiền vỏ bưởi thành bột, đun nóng với ngư tinh (bán ở các hiệu thuốc bắc), ngày uống 4 lần, mỗi lần 3-6g.

Ngoài ra, hoa bưởi đào vị đắng, cay, tính ôn. Có tác dụng tiêu phong hàn, phong thấp, tan đờm, tiêu thức... trị các chứng phong hàn, ho, ngứa cổ họng, ăn không tiêu, tức ngực, buồn nôn...

3. Chữa đầy bụng, ăn không tiêu

Bưởi có chứa đường, phốt pho, sắt, caroten, vitamin B1, B2, C, PP, đặc biệt vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, thành phần chủ yếu là xitronelol. Vì vậy ăn bưởi sẽ có tác dụng chữa đầy bụng, chán ăn rất hiệu quả.
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 3

Bạn cũng có thể rửa sạch vỏ bưởi, gọt vỏ lớp ngoài cùng rồi cắt thành sợi, đổ đường trắng vào ngâm trong một tuần, mỗi lần uống 15g, ngày 2-3 lần; hoặc cũng có thể bằng cách lấy 1 quả bưởi (bỏ hạt, ép lấy nước), trần bì 9g, gừng tươi 6g, thêm đường đỏ nấu lên rồi uống sẽ cho tác dụng rất nhanh.

4. Chữa trị đau dạ dày
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 4

Hạt quả bưởi có chứa một loại este, dầu, prôtit, chất xơ... Khi bạn đem ngâm khoảng 100g hạt bưởi với khoảng 200ml nước sôi, đậy kín và ủ nóng trong 2-3 giờ, hạt bưởi sẽ tiết ra chất nhầy làm cho cốc nước đặc, sánh như cháo, khi uống 1 thời gian sẽ có tác dụng rất bất ngờ đối với nhiều người khi muốn chấm dứt những cơn đau dạ dày lâu ngày.

5. Ngăn ngừa sỏi thận

Bưởi có một hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận.
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 5
Một nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy rằng phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu của họ, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Tuy nhiên, nếu bạn đã được điều trị các vấn đề về thận, nước ép bưởi có thể cản trở hiệu quả của thuốc mà bạn đang xài.

6. Phòng chống ung thư

Như đã biết ở trên bưởi rất giàu chất chống oxy hoá như vitamin C, góp phần làm giảm nguy cơ stress có liên quan đến nhiều bệnh ung thư. Đồng thời một nghiên cứu gần đây cho thấy một hợp chất trong quả bưởi được gọi là naringenin có hiệu quả chống lại ung thư tuyến tiền liệt, vì nó giúp sửa chữa hư hỏng DNA trong các tế bào tuyến tiền liệt của con người.Trong những quả bưởi màu đỏ còn có lycopene một chất chống oxy hoá khác.
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 6

Theo một nghiên cứu khác bưởi còn chứa một chất được gọi là limonoids, giúp ngăn ngừa các khối u bằng cách thúc đẩy một loại enzyme tác động lên gan thúc đẩy trục xuất chất độc ra ngoài cơ thể. Limonoids còn trợ giúp chống lại ung thư miệng, da, phổi, dạ dày. Phần ruột bên trong bưởi có chứa glucarates, một loại phytochemical đã được chứng minh hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú.

7. Bưởi chữa đái đường, béo phì và tim mạch
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 7

Bưởi chứa nhiều Vitamin, nhất là vitamin C. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện trong nước bưởi có chứa insulinl; có thể làm hạ đường huyết. Mỗi ngày ăn một quả bưởi chua sẽ có tác dụng rất tốt cho những người mắc bệnh đái đường, béo phì và người mắc bệnh tim mạch.

8. Giảm cân

Bản thân bưởi không có chất béo, có chứa một số enzyme đốt cháy chất béo cao. Các nghiên cứu cho thấy chúng góp phần thay đổi nồng độ insulin, do đó ảnh hưởng đến tỉ lệ trao đổi chất cao.
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 8

Vì vậy ăn bưởi cũng là lựa chọn cho rất nhiều chị em phụ nữ đang muốn giảm cân. Đặc biệt, ăn bưởi đào có tác dụng giảm một lượng cholesterol đáng kể trong vòng 1 tuần. Nên ăn ít nhất 1 trái bưởi mỗi ngày, hay cũng có thể chế biến các món ăn từ muối bưởi bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đó.

9. Làm đẹp da
Trái bưởi - 'thần dược' tuyệt vời chữa bách bệnh - Ảnh 9

Với lượng vitamin A cao cùng với vitamin C đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
Tinh dầu bưởi có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng tóc nữa đó
N
bưởi rất tốt và còn làm đẹp da nữa