Thanh toán

Ngỡ ngàng tự thú "được - mất" khi lấy vợ của đàn ông U40

Đăng bởi Marry Doe - 27/12/2015   |   Lượt xem: 838

“Lấy vợ thì ta có được 1 thứ vĩ đại, đó là gia đình! Ta chỉ mất duy nhất 1 thứ thôi, đó là trạng thái độc thân!”, Hoàng Hải Nguyễn chia sẻ.

Hoàng Hải Nguyễn, một kiến trúc sư được cộng đồng mạng biết tới với những tản văn hài hước hóm hỉnh về cuộc sống, hôn nhân như Đàn ông tuổi 40, Thư mẫu gửi vợ, Nhật ký của bố, Bây giờ anh định thế nào,…Chuẩn bị ra mắt cuốn sách đầu tay, Hoàng Hải Nguyễn đã dành thời gian chia sẻ với VietNamNet về đàn ông – phụ nữ, hôn nhân – gia đình dưới góc nhìn của một người đàn ông tuổi 40, một vợ hai con.

 

Hôn nhân là một thử thách lớn

PV: “Cưới rồi chồng như người khác, hôn nhân mệt mỏi chẳng hề là mật ngọt”, phụ nữ vẫn thường than thở như thế sau khi kết hôn. Đàn ông ngược lại, rất hiếm thấy ai than “vỡ mộng” sau hôn nhân. Do phụ nữ mơ mộng nhiều hay do đàn ông dễ thích nghi?

Hoàng Hải Nguyễn: Tôi không rõ lắm, có lẽ do đàn ông chưa bao giờ nghĩ hôn nhân là mật ngọt cả. Đa số chúng tôi nghĩ hôn nhân giống như 1 thử thách lớn của cuộc sống và phải làm mọi cách để vượt qua!

PV: Nhớ lại thời độc thân và giai đoạn đầu sau khi kết hôn, anh thấy cuộc sống của mình thay đổi như thế nào? Anh có mất nhiều thời gian để thích nghi với sự thay đổi đó?

So với thời độc thân, giai đoạn đầu khi kết hôn tôi thấy cuộc sống mình chỉ có 1 thay đổi nhỏ đó là tôi phải rửa tay trước khi ăn cơm. Trước đây bà chủ quán cơm không lừ mắt và yêu cầu tôi điều đó!

Tất nhiên là tôi phải thích nghi ngay lập tức vì vợ tôi không cho tôi thời gian!

PV: Lấy vợ được gì và mất gì, thưa anh?

Theo quan điểm cá nhân tôi, lấy vợ thì ta có được 1 thứ vĩ đại, đó là GIA ĐÌNH! Ta chỉ mất duy nhất 1 thứ thôi, đó là trạng thái ĐỘC THÂN!

PV: Đàn ông kết hôn muộn cho rằng cần có sự nghiệp rồi mới lập gia đình. Đàn ông kết hôn sớm lại ủng hộ quan điểm lấy vợ mới trưởng thành, mới yên tâm lập nghiệp. Anh ủng hộ quan điểm nào? Theo anh, chuyện lập gia đình có ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của người đàn ông hay không?

Tôi ủng hộ quan điểm thứ 1 vì đã tôi thực hiện nó cho cuộc đời mình!

Việc lập gia đình sớm hay muộn đều ảnh hưởng đến sự nghiệp của người đàn ông. Tuy nhiên dù bạn chọn cách nào thì sự nghiệp chỉ rẽ theo 1 trong 2 hướng: Tốt lên hoặc xấu đi! Vì vậy, theo tôi hãy để sự nghiệp bạn thật sự tốt rồi hãy lấy vợ. Sau đó nếu nó tiếp tục tốt lên thì chắc chắn đó là do bản thân ta, nếu chẳng may nó xấu đi thì hãy đổ cho hôn nhân.

đàn ông, tuổi 40, gia đình, hạnh phúc, hôn nhân, Hoàng Hải Nguyễn

                            Anh Hoàng Hải và con gái tại quảng trường Con Gà thành phố Praha.

 

PV: Đàn ông Việt vẫn bị lên án là lười, gia trưởng, không biết chia sẻ việc nhà với vợ. Anh nghĩ sao về đánh giá này?

Tôi đã đi vài nước châu Âu và cả Châu Á, tôi nhận thấy rằng đàn ông Châu Á nói chung và Việt Nam
nói riêng rất giống nhau bởi những nhược điểm nêu trên. Mặc dù hiện nay xu hướng có thay đổi nhưng nhận xét đó là chính xác! Tôi công nhận vì vợ tôi cũng nhận xét tôi cũng vậy, mà vợ tôi thì chưa nói sai bao giờ!

PV: Đàn ông về nhà gác chân đọc báo đợi cơm do lười hay phụ nữ không biết chia việc?

Tôi không biết gia đình khác thế nào, nhưng ở nhà tôi, vợ tôi nằm gác chân đọc báo đợi tôi đi đá bóng về ăn cơm. Vợ tôi chia việc thế này: Nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa là của chị giúp việc, đưa đón con là việc của tôi, việc của vợ tôi là giám sát các việc nêu trên!

PV: Đọc tản văn của anh, đôi chỗ thấy anh khắc họa chân dung vợ mình không được mĩ miều cho lắm. Vợ anh có đọc những chia sẻ đó không, và phản ứng của chị ấy thế nào?

Không chỉ riêng vợ tôi, cả bạn bè, người thân và thậm chí cả bản thân tôi cũng được tôi khắc họa 1 cách châm biếm trong các tản văn của mình. Vợ tôi có đọc những thứ tôi viết về cô ấy, lúc đầu cô ấy phản ứng dữ lắm, nhất là những câu chuyện trong “Nhật ký của bố”. Nhưng tôi nó với cô ấy rằng: Tất nhiên là anh biết em không vui, nhưng em sẽ còn không vui hơn nếu anh viết về …VỢ NGƯỜI TA! Nói chung là vợ tôi thông cảm với tính cách hài hước của tôi.

PV: Hài hước có cứu anh những “bàn thua” trong cuộc sống hôn nhân, như xoa dịu lúc vợ nổi giận
chẳng hạn?

Hài hước không cứu được ta bất cứ điều gì cả nhất là trong hôn nhân, hài hước chỉ là gia vị cho cuộc sống chứ không phải thuốc an thần khẩn cấp. Với kinh nghiệm của tôi thì tốt nhất là không nên làm cho vợ nổi giận, thứ nhất là vì cái giá để xoa dịu nó có giá trị kinh tế rất lớn, thứ 2 nguy hiểm hơn là vợ không bao giờ quên cái nguyên nhân khiến cô ấy nổi giận.

 

Đàn ông 51%

PV: Nếu được nhận xét về phụ nữ Việt hiện đại, anh sẽ nói gì?

Tôi sẽ không nói gì! Bởi vì tôi cho rằng phụ nữ Việt mà còn HIỆN ĐẠI nữa thì sẽ không thích bị nhận xét!

PV: Người vợ như thế nào sẽ khiến các ông chồng chán chả buồn về nhà?

Đó là người phụ nữ chán chả buồn về nhà trước người chồng!

PV: Phụ nữ phải khéo léo, phụ nữ phải đảm đang, phụ nữ phải biết giữ gìn nhan sắc….rất nhiều lời khuyên để phụ nữ giữ chồng. Trong khi thời yêu nhau thì đàn ông phải cưa cẩm và ra sức chiều chuộng bạn gái. Anh nghĩ sao về sự đổi chiều này? Phụ nữ kết hôn xong “mất giá” hay đàn ông ngày càng
cao giá”?

Tôi không nghĩ đó là sự đổi chiều mà đó là điều tất yếu của cuộc sống! Tôi sống 40 năm rồi mà chưa từng chứng kiến người chồng nào phải ra sức cưa cẩm vợ cả! Chiều chuộng thì có …có tôi!

Tôi không nghĩ là có giá trị nào ổn định mãi mãi. Ta hãy xem như hôn nhân có giá trị là 100% trong đó vợ và chồng mỗi người chiếm 50%. Nếu người chồng (hoặc vợ) vô tình hay cố ý tăng giá trị bản thân lên thì tương ứng người vợ (hoặc chồng) sẽ giảm giá trị đi. Vì vậy, hãy cùng nhau cân bằng giá trị của mình để giữ gìn sự ổn định trong gia đình!

PV: Anh vừa nói đến từ chiều chuộng, cụ thể thế nào thưa anh, như tặng vợ chiếc IP6s như anh
vừa làm?

Nói chung tôi thích chia sẻ niềm vui trong cuộc sống với gia đình, với vợ và đặc biệt là với con gái. Có thể coi chiều chuộng là đáp ứng được những ước mơ của vợ con và chia sẻ niềm vui đó cùng họ. Tôi luôn coi đó là 1 niềm hạnh phúc, tất nhiên là trong điều kiện cho phép. Tặng IP6s là 1 chuyện khác, trước đây khi vợ tôi có bầu đứa thứ 2 tôi đã tặng vợ tôi chiếc IP6 như là món quà cám ơn và để cô ấy giải trí trong thời gian mang thai.

Nhưng vừa rồi vợ tôi nói rằng cô ấy tiếp tục thích thêm chiếc IP6s màu hồng thì tôi nói rằng: “Anh sẽ mua nó cho em, nhưng đấy là TẠM ỨNG cho việc có bầu đứa thứ 3”! Cô ấy đã đồng ý. Tôi chỉ lo lắng rằng: sắp tới IP7 phát hành, không biết vợ tôi có đòi đẻ SINH ĐÔI không? Nếu được như vậy thì QUÁ TUYỆT!

PV: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, còn đúng trong thời đại ngày nay không anh ?

Với tôi, câu nói đó là TIÊN ĐỀ, vì vậy nó luôn đúng ở mọi thời đại trừ khi tương lai con người quay lại chế độ MẪU HỆ!

PV: Theo anh, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, vai trò của người đàn ông chiếm bao nhiêu %?

Theo quan điểm cá nhân tôi, cũng giống như doanh nghiệp, đàn ông nên chiếm 51% và là người đưa ra quyết định về mọi việc trong gia đình sau khi tham khảo ý kiến đối tượng 49%!

đàn ông, tuổi 40, gia đình, hạnh phúc, hôn nhân, Hoàng Hải Nguyễn

                   Gia đình anh chụp lưu niệm tại Disney Land – Paris.

 

Tuổi 40 – hạnh phúc là gia đình

PV: Được biết đến từ những tản văn hóm hỉnh, hài hước và giọng kể rất “đời”, vậy chân dung Hoàng Hải Nguyễn đời thực thế nào?

Ở ngoài đời dĩ nhiên là tôi xấu giai và nghiêm túc hơn nhiều so với trên Facebook. Tôi không biết cách chụp ảnh 360, nhưng là Kiến trúc sư nên tôi rất khá bộ môn …PhotoShop. Tôi cũng không thích người khác nhận ra mình ở ngoài đời vì tôi không cảm thấy thoải mái cho lắm.

PV: Đọc chia sẻ của anh về đàn ông tuổi 40, có thể thấy suy nghĩ của con người thay đổi dần theo thời gian. Sự khác nhau trong suy nghĩ của đàn ông 30 và 40 về gia đình và giá trị cuộc sống cụ thể là gì,
thưa anh?

“Đàn ông tuổi 40” là 1 tản văn châm biếm của tôi viết tặng cho bạn bè đồng niên. Sự khác nhau nổi bật nhất trong suy nghĩ của đàn ông 30 và đàn ông 40 về gia đình và giá trị cuộc sống đó là quan điểm về HẠNH PHÚC. Đàn ông 30 cho rằng hạnh phúc là phải kiếm thật nhiều tiền trước tuổi 40 thì đàn ông 40 lại cho rằng hạnh phúc là Gia đình! Đơn giản là vì đàn ông kiếm được nhiều tiền đến mấy thì đến khi 40 họ cũng dừng các cuộc phiêu lưu để bắt đầu hướng về gia đình, còn đàn ông đến 40 mà vẫn không có nhiều tiền thì họ cũng không có gì ngoài gia đình.

PV: Được biết anh chuẩn bị ra mắt cuốn sách “Đàn ông tuổi 40”, thông điệp anh muốn gửi gắm qua cuốn sách này là gì?

Thực ra tôi và Nhà xuất bản cũng chưa quyết định về tên cuốn sách. Theo quan điểm của Nhà xuất bản thì nếu để là “Đàn ông tuổi 40” sẽ giới hạn độ tuổi của độc giả trong khi sách của tôi có thể phù hợp với nhiều lứa tuổi hơn. Do vậy, chúng tôi đang cân nhắc một vài cái tên mà thậm chí nó không liên quan đến nội dung cuốn sách.

Cá nhân tôi đang thích cái tên “Cuộc sống rất giống cuộc đời” vì các câu chuyện của tôi đều xoay quanh những điều nhỏ bé trong cuộc sống, xoay quanh các mối quan hệ gia đình và xã hội như vợ chồng, bè bạn, đồng nghiệp…

Thông điệp mà tôi muốn gửi gắm qua cuốn sách này đơn giản chỉ là mong muốn các bạn hãy luôn lạc quan và vui vẻ trong cuộc sống, mỗi người chỉ sống có một lần vì vậy hãy tận hưởng nó bằng NIỀM VUI.

 

Nguồn: afamily

 

(ST)

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào