Thanh toán

Những điều cần chuẩn bị trước hôn nhân

Đăng bởi - 10/07/2018   |   Lượt xem: 3437

Hôn nhân là khởi đầu của 1 chuyến hành trình dài, với nhiều trải nghiệm và thử thách, song lẫn có cả niềm vui, hạnh phúc và nỗi buồn, vất vả hòa quyền, pha lẫn vào nhau. Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu thêm những điều mình cần chuẩn bị, trước khi bắt đầu chuyến hành trình này nhé.

1. Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Có người đã từng mách bảo tôi rằng: Hôn nhân không phải là 1 màu hồng êm đềm, nhẹ nhàng hay ngọt thắm như thuở ban đầu mới yêu, mà gần như sắc xám sẽ phủ kín đa phần trên chuyến hành trình ấy. Bởi, hôn nhân là chuyến tàu tiếp theo, nối tiếp cho phần đầu của tình yêu và quá trình tìm hiểu thuở ban đầu. Và lật sang 1 trang mới, chặng đường tiếp nối cho tình yêu bền vững ấy sẽ mang tên là Hôn nhân.

Vậy nên, mình cần phải chuẩn bị tâm lý và mọi thứ thật sẵn sàng, chưa cần phải ổn thỏa hết mọi điều, nhưng ít nhất nền tảng căn bản để bắt đầu cho chặng đường mới phải ở mức độ an toàn về mặt tâm lý.

Ví dụ:

- Bạn có thể đã định liệu, dự báo và ước lượng trước những điều đổi mới khác sắp xảy ra.

- Bạn đo lường được mức độ xung khắc giữa gia đình chồng và bản thân mình.

- Bạn có thể ước lượng và đo lường sức của mình khi phải đối mặt với vấn đề tài chính sẽ xảy ra, nếu gặp biến cố bất ngờ.

- Nếu phải lựa chọn giữa 2 việc: Bạn và chồng sẽ phải tự dọn ra ở riêng, hoặc 2 bạn sẽ phải sống chung với bố mẹ chồng, gần với anh chị em và họ hàng bên nhà chàng, thì bạn sẽ giải quyết như thế nào ?

- Những thay đổi lớn (nếu có) phát sinh từ bạn và chồng trong quá trình sống, va chạm chung.

- ...

Nếu bạn càng chuẩn bị tâm lý càng tốt, càng ổn, càng kỹ, thì sau này nếu trong quá trình vợ chồng bạn sống chung, bạn sẽ giảm bớt áp lực về mặt tâm lý, bớt sốc và ít bất ngờ hơn.

 

2. Ít nhất có 1 công việc và nguồn kinh tế ổn định

Trước khi bước vào đời sống vợ chồng, bạn nên chuẩn bị và có mức độ ổn định, an toàn hơn về mặt tài chính và công việc.

Đây có thể được xem là 1 trong những yếu tố quan trọng, thực tế xếp thứ 2 (sau Tình yêu), quyết định mức độ an toàn cho cuộc sống lứa đôi sau này.

Vì 1 khi cả bạn và chồng đã đảm bảo mức độ an toàn ở phạm trù này, thì 2 bạn đã giảm bớt hơn 70% áp lực chính hình thành mỗi ngày trong cuộc sống rồi. Tiền và vật chất thật sự không phải là yếu tố trọng tâm quyết định đến hạnh phúc lứa đôi; nhưng nó sẽ là phương tiện giúp cuộc sống của 2 bạn trở nên tốt hơn, bớt áp lực và dễ thở hơn mỗi ngày.

 

3. Có khả năng ứng phó, giải quyết những tình huống, thử thách, khó khăn bất ngờ trong hành trình chung sống

Cuộc sống là chuỗi ngày thử thách và thăng trầm, và trong hôn nhân cũng vậy. Nếu bạn có khả năng giải quyết và xử lý tốt, khéo léo các tình huống bất ngờ, thử thách cam go, thì cuộc sống của 2 bạn sẽ giảm bớt rắc rối và sóng gió rất nhiều.

Đôi khi, trong cuộc sống của chúng ta, chỉ cần 1 hành động hay cử chỉ nhỏ cũng đã giúp hóa giải rất nhiều xung khắc không đáng có, xảy ra mỗi ngày rồi.

 

4. Phụ nữ nên biết kiểm soát và quán xuyến, cân bằng giữa công việc nội trợ và sự nghiệp của bản thân chốn công sở

Đối với đàn ông, thì đa phần trách nhiệm truyền thống của họ là bước ra ngoài xã hội để kiếm tiền, lo kinh tế chính cho gia đình.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, thì vai trò và vị trí của người phụ nữ cũng được nâng tầm và phát triển lên không kém. Chính vì vậy, mà đôi vai và gánh nặng, cũng như áp lực cuộc sống dành cho họ mỗi ngày cũng dần nặng hơn. Vì họ vừa phải lo đối nội, đối ngoại, bên nhà chồng và nhà mình, cư xử, ứng biến sao cho thật hợp lòng, thuận ý giữa các bên; vừa phải giúp chồng phát triển thêm kinh tế gia đình.

Và mục tiêu cuối cùng này, đòi hỏi người phụ nữ phải biết cân bằng giữa vai trò làm vợ, làm mẹ và cả người hậu phương vững chắc cho chồng nữa. Vậy bạn đã chuẩn bị và nghĩ thêm về vấn đề này sâu sắc hay chưa ?

Chắc chắn, trong 1 giai đoạn nào đó, hay trong quá trình chung sống, hoàn cảnh và môi trường sẽ có phần buộc ép bạn phải lựa chọn 1 trong 2: hoặc là sự nghiệp đang thăng tiến, nở rộ đỉnh cao của bản thân, hoặc là hậu phương vững bền cho gia đình. Vậy thì trong trường hợp này, bạn sẽ chọn bên nào ? 

Đến lúc này, thì bạn sẽ phải suy nghĩ kỹ và đặt ra mốc tỷ lệ cần thiết cho 2 mối liên hệ này (Hoặc là 60% thời gian cho gia đình, còn lại dành cho công việc và ngược lại. Rất hiếm khi nó đạt mốc ở ngưỡng cửa 50% cho mỗi bên).

- Nếu bạn là người thiên hướng thích chăm sóc chồng và con cái, thích không khí đầm ấm do tự tay mình chuẩn bị, làm nên, ..., thì lựa chọn gia đình sẽ phù hợp hơn với bạn.

- Nếu bạn là người rất yêu thích công việc, thích làm việc bằng tất cả sự đam mê và nhiệt huyết của mình, và trong sự lựa chọn giữa 2 bên, mà cán cân ngữ cảnh nghiêng về công việc và niềm say mê nghiên cứu là chính, thì lựa chọn thời gian dành cho sự nghiệp sẽ phù hợp hơn với bạn.

 

5. Tạo nên suy nghĩ lạc quan và sống tích cực

Thực tế, cuộc sống mỗi ngày càng khó khăn nhiều hơn, áp lực nhiều hơn, và thử thách nhiều hơn. Tuy nhiên, để duy trì ngọn lửa hôn nhân và tạo bước nền hạnh phúc lứa đôi lâu dài, thì những suy nghĩ lạc quan và lối sống tích cực sẽ giúp ích đến bạn rất nhiều.

1 suy nghĩ lạc quan và lối sống tích cực sẽ hướng đến không khí dễ thở và thoải mái hơn trong không khí gia đình mỗi ngày.

Bình luận

Viết Đánh Giá
D
các nàng nào chuẩn bị kết hôn cần chú ý