Thanh toán

Những điều không nên chia sẻ trên mạng xã hội

Đăng bởi Marry Doe - 20/11/2015   |   Lượt xem: 725

Những điều không nên chia sẻ trên mạng xã hội

Facebook, Twitter… hay các trang blog, trang mạng xã hội khác là nơi bạn thường chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân để tiện tìm bạn, kết thân hoặc đơn thuần là để kết nối với người nhà. Thế nhưng chính điều này đôi khi sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu của những kẻ xấu hoặc trò đùa quái ác.

Làm cách nào để có thể yên tâm chia sẻ mọi điều với gia đình và người thân qua mạng xã hội nhưng vẫn đảm bảo được an toàn của bản thân? Hãy chắc chắn rằng 5 loại thông tin dưới đây không xuất hiện trong các cập nhật tại tài khoản cá nhân của bạn.

1. Địa chỉ bạn sinh sống
 


(Ảnh: Internet)

Một số người khá vô tư khi chia sẻ địa chỉ nơi ở cụ thể của mình trên mạng mà không hề biết rằng điều này giống như việc bạn đã dán một chữ X đỏ chót lên cửa nhà cùng lời mời gọi: "Tôi ở đây này, đến bắt tôi đi!". Khi bạn để toàn bộ địa chỉ nhà mình lên phần thông tin cá nhân, nghĩa là bạn đã tự đưa mình trở thành mục tiêu dễ dàng cho kẻ xấu, hay những ai đang có ý đồ không tốt với bạn. Bạn muốn cho ai đó biết mình sống ở đâu ư? Hãy chỉ nói với riêng họ mà thôi.

2. Bạn đang làm gì và ở đâu

Thật vui khi bạn cập nhật liên tục với bạn bè rằng đang shopping ở đâu, đang thưởng thức bữa tối tại nhà hàng nào... nhưng đôi khi điều này cũng gây ra cho bạn khá nhiều phiền phức.

Hãy nghĩ xem, nếu bạn xin sếp nghỉ làm, hay cáo lỗi không thể dự tiệc cưới của một người bạn với cùng lý do là bị ốm, nhưng vài tiếng sau họ đã thấy bạn cập nhật trên Facebook rằng đang đi chơi với những người bạn khác ở ngoại ô thì sẽ thế nào? Thật là khó xử và bạn còn phải tìm lời giải thích phù hợp cho từng người nữa chứ.

 


(Ảnh: You queen)

Môt trường hợp khác có thể khá hy hữu nhưng bạn vẫn cần biết để đề phòng. Đó là việc kẻ xấu có thể sẽ tìm cách đột nhập vào nhà bạn trong khoảng thời gian bạn vắng nhà, vì chúng biết bạn đang ở đâu, làm gì dựa vào những lần cập nhật của bạn.

Nếu bạn muốn chia sẻ với bạn bè và gia đình về chuyến dã ngoại hay bữa tiệc nào đó, hãy "post" lên sau khi đã tàn tiệc, khi bạn đã bình yên trên chiếc giường thân yêu với cửa chính khóa kín hoặc để dành đến một thời điểm thích hợp mới đăng tải hình ảnh và địa điểm vui chơi nhằm tránh trường hợp khó nói với sếp nhé!

3. Những nhận xét tiêu cực về sếp hay đồng nghiệp

Một số người thích giải tỏa những bức xúc trong công việc trên mạng xã hội. Hành động này không chỉ thể hiện sự mất cân bằng ở bản thân bạn mà nó còn có khả năng hủy hoại sự nghiệp của bạn nữa đấy. Tài khoản trên mạng xã hội của bạn sẽ kết bạn ít nhất với một, hai đồng nghiệp, thậm chí là với sếp, vì thế viết những nhận xét không hay ho về đồng nghiệp, về cấp trên đều có thể gây ra những rắc rối nghiêm trọng trong công việc. Tốt nhất, bạn hãy giữ những bức xúc ấy càng tránh xa nơi công cộng càng tốt.

Bên cạnh đó, công nghệ phát triển nên đã có khá nhiều những nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân lực trên các trang mạng xã hội, và bằng cách nào đó họ thấy được thông tin không hay của bạn dành cho công ty cũ thì họ sẽ đánh giá bạn thế nào?

 


(Ảnh: Getty Images)

Vì thế, đừng bao giờ bàn tán chuyện của công ty trên mạng xã hội, hay vì một phút nóng giận mà làm hỏng cả sự nghiệp của mình. Hãy bình tĩnh và xử trí mọi việc thật khôn ngoan, nếu bạn quá ức chế và căng thẳng, hãy chia sẻ với gia đình và bạn bè thân thiết chứ đừng trút hết bức xúc của mình vào những trang mạng luôn có "tai vách mạch rừng".

4. Những điều quá riêng tư và trái pháp luật

Thật đáng ngạc nhiên là quá nhiều người đang làm việc này mỗi ngày. Họ đăng hình quá riêng tư trong cuộc sống, hay hình say xỉn cũng như những thứ sai trái khác. Họ cứ tưởng thế là vui vẻ, nhưng chính họ đang tạo ra bằng chứng chống lại bản thân mình nếu họ có bị pháp luật "sờ gáy".

Đừng nghĩ rằng bạn cài chế độ hiển thị và giới hạn người xem là đã an toàn, một khi hình ảnh và thông tin đã đăng tải trên internet thì khả năng lan truyền của nó rất cao. Những hình ảnh trong cuộc sống riêng tư có thể sẽ ảnh hưởng đến bạn nếu chúng bị kẻ xấu sử dụng trong mục đích không tốt; những hình ảnh, bài viết trái pháp luật sẽ giúp cảnh sát dễ dàng thực hiện nhiệm vụ và tiếp cận với bạn ngày một gần hơn.

5. Tất cả những điều bạn không bao giờ muốn người thân biết

Ông bà, bố, mẹ hay bất kỳ ai trong già đình mà bạn đang muốn giấu giếm điều gì thì tuyệt đối đừng "post" lên mạng xã hội. Vì sao ư? Ngay khi họ không biết mạng xã hội tròn méo thế nào, nhưng họ cũng có thể nghe, hoặc thấy được những điều đó từ một người khác.

 


(Ảnh: Getty Images)

Hãy thận trọng với những gì bạn đăng tải trên mạng xã hội, dù đó là thế giới ảo với những thông tin vô thưởng vô phạt, nhưng chúng vẫn có thể khiến bạn gặp vô số rắc rối.

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
Mình thấy giờ nhiều bạn đang lúng túng, bất cứ cái gì lên mạng. Thậm chí làm đẹp hãy chọn những quán ăn sang chảnh chỉ để chụp ảnh đưa lên fb, bó tay.