Thanh toán

Những điều kiêng kị nên tránh trong đám cưới

Đăng bởi Marry Doe - 10/08/2016   |   Lượt xem: 1036

Những điều kiêng kị nếu mắc phải sẽ ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hàng ngày nhất là trong đám cưới. Tránh những điều kiêng kỵ trong đám cưới sẽ giúp cuộc sống gia đình sau này của cô dâu chú rể tránh được nhiều phiền phức.

Đám cưới là sự kiện có ý nghĩa vô cùng lớn cho cô dâu chú rể và cả gia đình, người thân. Bởi vậy trước và sau đám cưới luôn luôn cần phải tránh làm những điều kiêng kỵ trong đám cưới.

kieng-ki-trong-dam-cuoi

Đầu tiên là điều kiêng kị khi xem tuổi. Xem tuổi trong đám cưới người Việt luôn luôn là điều quan trọng nhất quyết định đám cưới diễn ra và sự đồng ý hay phản đối của gia đình. Không một gia đình nào là không quan tâm đến chuyện xem tuổi có hợp hay không, đã không ít cặp đôi buộc phải dưng lại tình yêu hạnh phúc của mình vì “thầy” phán không hợp tuổi.

Tuổi tác uyên ương là việc rất quan trọng. Sau khi quyệt định hôn lễ cả hai nhà cô dâu và chú rể sẽ lựa chọn ngày đẹp để tiến tới hạnh phục trăm năm. Theo quan niệm nếu tổ chức đám cưới vào ngày lành, thánh tốt thì cuộc sống hôn nhân sẽ thực sự êm đẹp.

Tiếp theo là những điều kiêng kị trong đám hỏi. Điều lưu ý cho cô dâu khi nhà trai đến rạm ngõ, thưa chuyện cô dâu không được xuất hiện mà phải chờ thủ tục xong xuôi, chú rể bước vào đón mới được ra. Cấm kị việc lấp ló vô duyên và thiếu lễ phép.

kieng-ki-trong-dam-cuoi-1

Trong đám cười miền Bắc nhà gái không được dùng dao cắt cau vì như vậy sẽ khiến tình cảm vợ chồng tương lại chia cắt. Còn đối với đám cưới ở miền Nam quan niệm cả cô dâu và chú rể người xe cau, người xếp trầu để thắp hương trên bàn thờ, ai là người nhanh hoàn thành trước sẽ là người nắm quyền sau này.

Lễ đón dâu thì người  mẹ cô dâu sẽ theo đoàn đưa con gái về nhà chồng và mẹ chú rể không được đứng ở cửa đón con dâu. Theo quan niệm điều này giúp mẹ chồng và nàng dâu không xung khắc nhau. Có nhiều quan niệm cho rằng khi đón dâu và đưa dâu về sẽ phải đi một đường để tránh những điều không may về nhà chồng.

Trong hôn lễ có quan niệm cho rằng nhẫn cưới của cô dâu chú rể không được đeo trước khi hôn lễ diễn ra. Những người mang bầu hay có tang theo quan niệm xa xưa không được khuyến kích đi dự đám cưới bởi nó có thể mang điều không may đến cô dâu và chú rể. Cô dâu mang bầu theo nhiều quan niệm khi về nhà chồng không được đi qua của chính vì như vậy có thể đem đến điều không may cho nhà chồng.

kieng-ki-trong-dam-cuoi-2

Tùy theo từng vùng miền và nhận thức của mỗi gia đình, dòng họ sẽ có những điều kiêng kị riêng biệt. Tuy nhiên, những điều kiêng kỵ này thường không có căn cứ khoa học vì vậy nó nên được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Chính bởi vậy việc giữ hạnh phúc gia đình là tùy thuộc vào sự thương yêu, cảm thông của các cặp đôi. Nên biết được những điều kiêng kị để giúp tâm lý được an tâm khi chuẩn bị cưới.

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
theo mình có kiêng có lành tuy nhiên không nên rập khuôn mà nên linh động cho phù hợp vào hoàn cảnh bản thân