Thanh toán

Nói tôi biết bạn thích nghe nhạc gì, tôi sẽ nói bạn là người thế nào

Đăng bởi Marry Doe - 02/11/2016   |   Lượt xem: 1442

Cùng xem thử mình thuộc loại nào nhé!

Trung bình, khoảng 20% quãng thời gian sống của chúng ta chìm trong âm nhạc. Có không ít những điều bí ẩn xoay quanh trải nghiệm âm nhạc của tất cả mọi người. Chẳng hạn như, tại sao bản nhạc này khiến chúng ta cảm động, còn bản nhạc kia thì khiến chúng ta lắc lư nhún nhảy? Hay tại sao nhiều bài hát mà người này thích lại khiến người kia khó chịu?

Bestie-nghe-nhac

Và tại sao đối với một số người, chơi một nhạc cụ nào đó tỏ ra vô cùng đơn giản, nhưng với một số người khác, chỉ riêng việc hát đúng tông đã là cả một điều khó khăn? Thực ra, dưới góc nhìn của khoa học, những biểu hiện khác biệt này không phải là sự ngẫu nhiên, mà phụ thuộc rất nhiều vào tính cách của mỗi con người.

Theo như một nghiên cứu được David M. Greenberg cùng các đồng sự công bố trên trang plos.org, sở thích âm nhạc của mọi người thường sẽ khác biệt tùy theo 3 lối suy nghĩ khác nhau. Nhóm E (Empathisers) có xu hướng quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Nhóm S (Systemisers) lại tập trung vào những mô hình, hệ thống cũng như các quy tắc quy định thế giới xung quanh họ. Còn những người cân bằng giữa E và S được xếp vào một nhóm khác, nhóm B (Balanced).

Những nghiên cứu khoa học đã chứng tỏ rằng, 95% dân số trên thế giới có thể được xếp vào một trong ba nhóm trên. Từ đó, các chuyên gia có thể đưa ra rất nhiều dự đoán về hành vi của những người này, chẳng hạn như họ thích nghiên cứu về khoa học tự nhiên, hay văn hóa xã hội... Và rất có thể, việc dự đoán sở thích âm nhạc của mỗi người theo cách mà họ tư duy cũng hoàn toàn khả thi.

Bestie-nghe-nhac

Cụ thể: Những người thuộc nhóm E có xu hướng thích những bản nhạc êm dịu, buồn và có nhiều chiều sâu cảm xúc. Trong khi đó, những người thuộc nhóm S thích những bản nhạc mạnh mẽ hơn, thường là hard rock, punk hoặc heavy metal. Ngoài ra, họ còn thích những bài hát có chiều sâu về mặt nội dung cùng một chút gì đó "phức tạp". Còn đối với nhóm B, có vẻ gu âm nhạc của nhóm này đa dạng hơn rất nhiều so với hai nhóm phía trên.

Một nghiên cứu khác của nhà tâm lý học Sam Gosling thuộc trường đại học Texas (Mỹ) đã khái quát vài đặc điểm tính cách của mỗi người theo mỗi thể loại âm nhạc cụ thể như sau:

1. Nhạc Jazz, cổ điển

Bestie-nghe-nhac

Trắc nghiệm tính cách cho thấy, người thích nghe loại nhạc phức tạp, sâu sắc như nhạc Jazz, nhạc cổ điển… thường thông minh, chú trọng tình tiết cuộc sống, họ có chút thâm sâu nên đôi khi khiến người ta khó mà tiếp cận.

2. Nhạc đồng quê

Bestie-nghe-nhac

Theo nghiên cứu, người thích nhạc đồng quê, nhạc thịnh hành thông thường khá quy tắc, tác phong làm việc rất bảo thủ, tuy nhiên sống chung với họ lại cho bạn cảm giác chân thành, dễ thân thiết. Những người này đầu óc khá đơn giản, không thích làm phức tạp vấn đề.

3. Nhạc DJ, Disco

Bestie-nghe-nhac

Người thích loại nhạc biểu đạt tình cảm mạnh mẽ như nhạc DJ, nhạc disco… thường có tư duy linh hoạt, năng lực điều khiển tâm trạng khá yếu, dễ bị kích động nói ra cách nghĩ của mình.

4. Nhạc kịch, phim

Bestie-nghe-nhac

Người thích nhạc có bố cục hoàn chỉnh như nhạc kịch, nhạc phim thường khá hướng nội, nhạy cảm, có lúc thích sự ủy mị. Kiểu người này nếu gặp phải tiếng xấu gia đình thì tỷ lệ dùng cách tự sát để giải quyết vấn đề cao gấp hai lần so với người khác – đây là kết quả nghiên cứu của nhà tâm lý học Steven Stark ở trường đại học dân lập Wayne (Mỹ). Nguyên nhân do kiểu người có tâm lý “kịch” bị thu hút bởi những ca khúc trong các vở kịch, bộ phim sầu thảm.

5. Nhạc rock, rap

Bestie-nghe-nhac

Người thích loại nhạc mạnh như rock hay rap phần lớn lại là thanh thiếu niên và họ có hành vi kích động, xu hướng tình d.ụ.c "hoang dại" hơn những người khác, đây cũng là vấn đề mà các bậc phụ huynh lo ngại. Tuy nhiên, nghiên cứu lại phát hiện rằng, người mê loại nhạc này thực tế khá yếu đuối và dễ xấu hổ hơn người khác.

Bestie-nghe-nhac

Đối với những người thích vừa nghe nhạc vừa học tập, làm việc thì nghiên cứu phát hiện, tính cách của họ khá hướng ngoại. Trong “nền” của âm nhạc, họ càng có năng lực tập trung chú ý hơn cả, ngược lại người hướng nội lại bị âm nhạc làm rối tư duy. Theo nghiên cứu của trường đại học Louisiana (Mỹ), người có tính cách hướng ngoại thế này thường thích loại nhạc trầm thấp.

 

st

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
nhạc nào mình cũng nghe hết, nhưng mình thích những bản nhạc không lời, nhạc hoa không lời, nhạc tiếng anh không lời
L
đúng là tùy tâm trạng thường thì mình cũng chỉ thích những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng êm dịu
L
thích những bản nhạc hòa tấu, nhạc không lời
T
mình thích những bản êm dịu, nhưng cũng tùy tâm trạng
K
mình thì mình thích nghe nhạc đồng quê nhất, những loại nhạc khác mình cũng nghe nhưng không thích bằng