Thanh toán

Phân biệt lễ Thành Hôn và lễ Vu Quy

Đăng bởi Marry Doe - 13/08/2015   |   Lượt xem: 12128

Lâu nay, nhiều đôi uyên ương vẫn thường lúng túng khi lựa chọn từ ngữ khi in thiệp cưới, hoặc chữ trên phông nền đám cưới. Có cô dâu, chú rể đã sử dụng từ Thành hôn với thiệp, phông cưới trong khi có những gia đình cho rằng điều đó không đúng, và cần dùng những từ ngữ dành riêng cho bên nhà cô dâu, chú rể.

Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để điểu thêm các thuật ngữ và dùng từ chính xác hơn:

1. Ý nghĩa ngôn từ

Không phải ai cũng hiểu, và phân biệt được ý nghĩa của Vu quy, tân hôn và thành hôn:

Vu quy: là buổi lễ nhà gái đưa cô dâu về nhà chồng. Từ vu quy được sử dụng cho riêng cô dâu, và chúng thường xuất hiện trên cổng, phông cưới được trao bên nhà gái. Tại lễ vu quy, đôi uyên ương cùng nhau thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, sau đó bái lạy cha mẹ. Hành động này thể hiện sự biết ơn, lòng hiều thảo với đấng sinh thành.

1.levuquy.jpg

Tân hôn: là lễ đón cô dâu, nói rõ hơn là việc kết hôn, và đón dâu diễn ra tại nhà chú rể. Từ Tân hôn được dùng phổ biến hơn ở các tỉnh miền Nam Việt Nam, và xuất hiện trên biển treo tại cổng, phông cưới ở nhà chú rể.

Thành hôn: trước đây là danh từ chỉ tiệc cưới đãi khách được tổ chức tại khách sạn, nhà hàng của cả hai gia đình. Từ Thành hôn được đôi uyên ương sử dụng trên thiệp cưới khá phổ biến. Hiện nay, từ này được miền Bắc ưa chuộng hơn, đặc biệt tại gia đình chú rể với nghĩa lễ đón dâu.

2. Sử dụng từ ngữ

Căn cứ theo ý nghĩa của các cụm từ trên, từ Vu quy được dùng tại nhà cô dâu, khi cô dâu chuẩn bị về nhà chồng. Với nhà trai, khi đón dâu thì dùng danh từ Thành hôn trên bảng treo tại cổng, hoặc trên phông cưới.

3. Sử dụng từ ngữ trên thiệp cưới 

Gia đình đôi uyên ương nên thống nhất về kiểu chữ, nội dung trên thiệp cưới . Có một số gia đình quy ước ghi Lễ vu quy trên thiệp cưới phía nhà gái, và nhà trai ghi chữ Lễ thành hôn. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc, và việc ghi ra sao dựa vào sự thỏa thuận của hai gia đình.

Trong trường hợp có sự nhầm lẫn trên thiệp cưới, đôi uyên ương không cần lo lắng, căng thẳng bởi sự thiếu sót này không ảnh hưởng quá lớn tới hôn lễ. Thực tế, khách mời thường chỉ chú trọng tới thời gian, địa điểm diễn ra thiệp cưới mà không quá để ý tới những lỗi từ ngữ khác.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Trước jo cũng chỉ biết vu quy và tân hôn, jo có thêm thành hôn có thể sử dụng chung. E thấy người ta đám hỏi thì để đăng khoa, ko biết y nghĩa của nó là ji chị nhỉ
L
Tân hôn miền nam hay xài còn thành hôn thì miền bắc hay dùng đó em
L
Trước kia mình hay nhầm lắm bạn bây giờ thì biết rỏ hơn rồi
L
Bây giờ đọc ráng nhớ chắc hết nhầm rùi hén hiih
L
Uh, đúng rồi đó em hihi..nhưng bây giờ người ta cũng sử dụng để nhà chú rể với nghĩa đón dâu em nhé
L
Sau khi đám cưới mình mới biết và phân biệt rỏ ràng, mình nghĩ các bạn trẻ cũng vậy
L
Hii..không có gì đâu bạn, lúc trước mình cũng hay hiểu lầm về cái này lắm
N
giờ mình mới biết nè, cứ nghĩ nó là một thui ý, cảm ơn bạn nhá
N
Thành hôn chỉ để ở nhà hàng thôi chị à
T
Vu quy là em bên đàn gái còn Tân hôn và thành hôn em hay nhầm hj hj