Thanh toán

Phong tục trao đồ trang sức cho cô dâu của người Việt

Đăng bởi Marry Doe - 28/07/2017   |   Lượt xem: 1831

Ngoài việc chọn váy cưới, đồ trang sức không chỉ là phụ kiện làm đẹp cho cô dâu, mà đây còn là quà tặng gia đình hai bên dành cho cho cô dâu.

Theo phong tục cưới hỏi của người Việt Nam, vào ngày cưới đôi uyên ương sẽ cùng nhau trao nhẫn cưới cho nhau, hai bên gia đình thường sắm hai bộ trang sức dành tặng cô dâu chú rể trước khi bắt đầu một cuộc sống mới. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của hai bên gia đình, nghi thức trao đồ trang sức được tiến hành trong lễ ăn hỏi, hoặc trước khi đón dâu. Chính vì thế việc lựa chọn đồ trang sức cũng hết sức quan trọng.

Chọn trang sức

Việc chọn đồ trang sức cho dâu không phải điều đơn giản. Nên chọn bộ trang sức phù hợp cho cô dâu trong cả ngày vu quy và cuộc sống thường ngày. Chất liệu trang sức thường là bằng bạch kim, vàng. Cô dâu thường chỉ chọn lắc tay, dây chuyền kiểu dáng thanh lịch, không quá cầu kỳ. Theo phong tục của người việc, việc trao tặng cho cô dâu đồ trang sức cũng giống như của hồi môn dành tặng cho cô dâu trước khi về nhà chồng.

Phong tục trao đồ trang sức cho cô dâu của người Việt

Đồ trang sức cho cô dâu 

Một bộ trang sức trao cho cô dâu thường có chiếc kiềng, dây chuyền, chiếc lắc tay, cùng đôi nhẫn cưới và khuyên tai. Sau khi nhận trang sức, cô dâu thường đeo chúng trong ngày cưới như phụ kiện làm đẹp, và tỏ lòng cảm kích với hai bên gia đình. Sau đám cưới, những món quà này được coi như của cải làm vốn của đôi vợ chồng. Đôi uyên ương nên hạn chế bán những thứ đồ trang sức đi, vì đây được cho là điều kém may mắn.

Thuê hay mua trang sức

Nhiều gia đình có điều kiện khó khăn, thường đi thuê trang sức để phần nào cắt giảm chi phí đám cưới. Đôi uyên ương nên bày tỏ rõ quan điểm, cách thực thực hiện với gia đình hai bên để tránh xảy ra những mâu thuẫn, dị nghị không hay sau ngày cưới.

Thời điểm trao trang sức

Trong ngày ăn hỏi, hoặc trước giờ phút rước dâu được xem là thời điểm lý tưởng cho việc tặng trang sức cưới cho cô dâu. Thông thường, trong ngày ăn hỏi, chỉ có nhà trai tặng cô dâu, và nhà gái sẽ trao của hồi môn cho cô dâu vào ngày diễn ra tiệc cưới.
 

Phong tục trao đồ trang sức cho cô dâu của người Việt

Nghi thức trao đồ trang sức thường diễn ra vào lễ ăn hỏi và trước khi đón dâu

Những thay đổi trong cách tặng trang sức

Theo truyền thống, nữ trang được tặng trong ngày vu quy là vàng 24k. Tuy nhiên, loại vàng này khó dùng trong đời sống bởi chỉ mang tính chất đồ lưu niệm. Do đó, hiện nay có nhiều gia đình thường tặng tiền cho cô dâu chú rể thay vì tặng trang sức. Đôi uyên ương có thể dùng chính khoản tiền nhỏ này để chi trả cho đám cưới, gửi tiết kiệm hoặc trang trải cho cuộc sống mới.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào