Thanh toán

Quan niệm hôn nhân ngày xưa

Đăng bởi Marry Doe - 27/02/2016   |   Lượt xem: 2153

Có những “kiểu mẫu” trong gia đình thời xưa đến nay đã trở nên sai lầm, lạc hậu, được chứng minh là nhân tố gây cản trở hạnh phúc con người

1. Phụ nữ kết hôn khi còn rất trẻ

Quan niệm con gái không cần học cao, quan trọng là phải kiếm được tấm chồng cho ra chồng để nâng khăn sửa túi đã bó buộc nhiều người phụ nữ thời các cụ. Các cô gái mới “nhú” đến tuổi cập kê đã rộn rã theo chồng, để rồi không ít người phải hát lời ru buồn, cả đời bó buộc vào “tòng phu, tòng tử”.

Ngày nay, dù bạn đã 30 mà chưa kết hôn cũng không còn là chuyện lạ. Thậm chí khoa học đã chứng minh, bộ não con người chỉ đến tuổi 26 mới đạt tới sự trưởng thành toàn diện, tốt nhất là nên chờ đến lúc “đủ khôn” mới nên chọn bạn đời.

2. Chồng đi kiếm ăn, vợ ở nhà trông con

Chính quan niệm lỗi thời này khiến hôn nhân của các cụ bị bó buộc về tài chính và xuất hiện quá nhiều gánh nặng. Dù thế nào, cả hai người cùng lao động nuôi sống gia đình luôn tốt hơn một người quần quật chu cấp cho cả gia đình đông con.

Ngày nay, phụ nữ có thể ở nhà, theo đuổi sự nghiệp hay cùng lúc thực hiện cả hai công việc đó. Vấn đề nằm ở chỗ, đây là lựa chọn của cô ấy và cô ấy có thể thay đổi vai trò bất cứ lúc nào. Một lúc đảm nhận nhiều vai trò - người mẹ, người vợ, người lao động, người tình nguyện, người biết dành thời gian cho những sở thích riêng - có thể tăng cường sự tự tin. Nếu việc không suôn sẻ ở vai trò này, họ có thể tìm thấy niềm an ủi, sự khuyến khích ở vai trò khác.

3. Vợ chồng ít giao tiếp

Mọi người đều có nhu cầu trò chuyện về cảm xúc bản thân, nhưng thế hệ trước đây không biết chính xác phải làm điều đó như thế nào. Phụ nữ quá mức tôn trọng chồng và chấp nhận hy sinh, họ xem cảm xúc bản thân không quan trọng, phần lớn các trường hợp nín nhịn và nhất mực theo chồng. Những ông chồng gia trưởng, dù có thương vợ cũng không biết cách bày tỏ.

Sự thiếu giao tiếp này làm thui chột và dần giết chết cảm xúc vợ chồng. Phụ nữ luôn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn nếu có sự kết từ trái tim đến trái tim với chồng. Các cặp đôi thế hệ ngày nay được giải phóng hơn về mặt tư tưởng vì họ có thể tự do trò chuyện với nhau, nói lên cảm xúc của mình, thậm chí trước những vấn đề khó khăn không thể tự thu xếp, họ vẫn có thể cùng nhau kiếm tìm sự trợ giúp từ các chuyên gia, những nhà tư vấn.

4. Ít có thời gian dành riêng cho nhau

Tuần 1 lần đưa nhau đi ăn hàng hay thỉnh thoảng gửi con để vợ chồng có thể tận hưởng chuyến du lịch xa, nghỉ lễ trả tiền hơn gấp nhiều lần thuê người trông con cho bố mẹ đi “phượt” là những hình ảnh thường thấy trong cuộc sống bây giờ. Các cặp đôi trẻ đã biết cách gác bỏ lo toan để dành thời gian cho nhau, song những điều đó với thế hệ trước là chuyện hơi xa xỉ.

5. Ly hôn là vết nhọ

Không thể phủ nhận giá trị của quan niệm ‘hôn nhân là chuyện cả đời”, nó khiến người ta có thái độ nghiêm túc hơn, trách nhiệm hơn trước một lựa chọn vô cùng quan trọng. Song không nên từ quan niệm này suy ra rằng bước vào hôn nhân sẽ không còn đường ra, bước vào hôn nhân là sướng khổ phải chịu, không thể tự giải thoát cho mình.

Ngày nay, cái nhìn hướng tới những người đã ly hôn không còn khắt khe nữa. Ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc cá nhân, và nếu cuộc hôn nhân không đem lại điều gì tốt đẹp, họ có cơ hội ra đi tìm hạnh phúc mới.

6. Tình dục là nghĩa vụ của phụ nữ

Phụ nữ lớn lên được dạy rằng tình dục là một nghĩa vụ trong hôn nhân, các cô gái về nhà chồng đều phải còn trinh tiết. Họ không được dạy rằng mình có quyền từ chối chuyện ấy với chồng nếu bị bạo hành, nếu bản thân không mong muốn.

Phụ nữ ngày nay có xu hướng quan hệ tình dục trước hôn nhân nhiều hơn và tìm kiếm đối tác biết tôn trọng cơ thể bạn tình. Không còn nhìn nhận sex là điều gì đó “đáng xấu hổ”, phụ nữ ngày nay muốn là người năng động trên giường, có thể mang lại sự thỏa mãn cho chồng và nhận lại những cử chỉ yêu thương từ anh ấy. Đó là tin tốt cho đời sống hôn nhân, bởi những gần gũi thể xác sẽ giúp sự gắn kết tâm hồn trở nên sâu sắc hơn.

7. Bố mẹ can thiệp sâu vào đời sống của con cái

Cho dù không phải chuyện cha mẹ sắp đặt hôn nhân cho con cái, thì theo nếp cũ, vẫn có những gia đình các cụ “xuất hiện” quá nhiều trong đời sống vợ chồng của các con. Những “gia quy” như anh em một nhà dù đã có gia đình riêng vẫn phải sống gần nhau, đại gia đình phải ăn sáng chung vào Chủ nhật, ông bà can thiệp chuyện nuôi/ dạy cháu v.v.

Sự bó buộc quá chặt này có thể khiến các bà vợ cho rằng chồng “muôn đời nghe mẹ” trong khi các ông chồng có thể thấy mẹ vợ là người giật dây cuộc sống riêng của mình.

Vấn đề của thế hệ ngày nay nằm ở chỗ hãy đưa ra những ranh giới, ví dụ các cặp đôi có thể kiếm tìm lời khuyên từ bố mẹ hai bên nhưng chính họ mới là người đưa ra quyết định cuối cùng cho cuộc sống của mình mà không có sự can thiệp của bất kỳ ai khác.

_st_

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
Lứa 8x thì kết hôn muộn, nhưng lứa 9x bây giờ thì cũng kết hôn có vẻ sớm
T
Có mấy chục năm thôi mà tư tưởng, quan điểm đã khác nhau rất rất nhiều rồi. hihi