Thanh toán

Sự khác biệt giữa tình yêu và sự ràng buộc

Đăng bởi Marry Doe - 07/12/2015   |   Lượt xem: 816

Ai trong chúng ta cũng từng thấy bạn bè của mình "bay nhảy" từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác, và cứ mỗi lần như vậy họ đều cho rằng mình đã "yêu vô cùng sâu đậm".

Với những người đã độc thân được một thời gian dài, chúng ta vẫn hay tự hỏi rằng làm sao mà họ có thể "yêu sâu đậm" với nhiều đối tượng như vậy. 

Ý của tôi là, có lẽ đó không phải là tình yêu. Đó chỉ là việc sợ phải một mình. Đúng không nào?

Điều này có thể đúng hoặc sai. Bởi tình yêu là một loại cảm xúc mà đã là cảm xúc thì khó lòng mà tính toán hay phân tích được. 

Nhưng nếu cảm xúc của bạn có gì đó sai thì sao? Lỡ như bạn thật sự rất sợ cảm giác một mình, thế nên bất kì ai ở gần và tạo cho bạn cảm giác an toàn là bạn đều có thể yêu họ thì sao?

Sau khi chia tay một người, chúng ta mới có thể "tỉnh táo" mà nhìn nhận người ấy. Tại sao chúng ta lại có thể từng yêu một người nông cạn như vậy? Tại sao lại có thể ở bên một người ích kỉ như vậy? Tại sao lại có thể chịu được sự lười biếng của anh ta? 

Đấy có thể là vì bạn đã không thật yêu. Đó chỉ là sự ràng buộc nhất thời mà thôi.

Sau đây là một số điểm khác nhau giữa chúng mà tôi có thể chỉ ra được: 

Tình yêu là đam mê mãnh liệt; còn ràng buộc chỉ là sự chấp nhận nhất thời

Người ta nói cảm giác gần với yêu nhất chính là ghét, đó cũng là lí do vì sao sau khi chia tay một người, những điều đẹp đẽ của tình yêu bỗng chốc hóa thành hận thù, bực tức.

Còn khi bạn chỉ có một mối quan hệ mang tính ràng buộc với một người, dẫu có chia tay bạn cũng sẽ cảm thấy bình thường. Bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu, nhưng sự khó chịu đó sẽ không kéo dài lâu.

Tình yêu là nghĩ cho đối phương; ràng buộc nhất thời là chỉ nghĩ cho bản thân mình

Khi bạn yêu, bạn chỉ quan tâm đến đối phương mà thôi. Đó là giây phút đầu tiên trong đời, bạn muốn đặt lợi ích của một người xa lạ cao hơn lợi ích của chính bản thân mình.

Đối với mối quan hệ ràng buộc nhất thời, bạn chỉ muốn có ai đó bên cạnh bạn. Đó là vì lợi ích của chính bản thân bạn chứ không phải vì ai khác.

Bạn có thể tặng quà cho đối phương. Nhưng cũng chỉ để giữ họ ở bên cạnh mình. Tất cả những gì bạn làm cho đối phương đều dựa trên lợi ích của chính bản thân bạn.

Tình yêu lắm gian nan thử thách; mối quan hệ ràng buộc nhất thời chỉ khó khăn khi cả hai ở xa nhau

Tình yêu chân chính lúc nào cũng gặp vô vàn khó khăn. Mọi thứ trong cuộc sống hằng ngày đều có thể ảnh hưởng đến tình yêu của bạn.

Với mối quan hệ ràng buộc, chẳng có gì để bồi dưỡng và vun đắp; điều quan trọng chỉ là cả hai có thể gặp nhau bao nhiêu lần một tuần mà thôi.

Bạn gắn bó với đối phương như một nhu cầu thiết thực. Điều này giống như khi việc buồn thì uống rượu vậy, và về lâu về dài, chuyện này sẽ chẳng tốt lành gì cho cả hai.

Tình yêu chân chính là sự tự do; còn mối quan hệ ràng buộc là sự chiếm hữu

Khi bạn yêu, bạn không cần gặp mặt người yêu để cảm thấy bình yên. Bạn có thể hiểu được cảm giác của đối phương dù không ở cạnh họ. Bạn không bao giờ phải lo nghĩ hay ghen tuông.

Nhưng với mối ràng buộc nhất thời, bạn sẽ luôn có tâm lý giữ chặt người yêu, bạn chỉ cảm thấy yên tâm khi đối phương bên cạnh mình. Khi cả hai không ở gần nhau, bạn luôn suy nghĩ về việc đối phương đang làm gì, ở đâu, với ai...

Tình yêu tạo sức mạnh cho nhau; mối ràng buộc thể hiện sức mạnh với nhau

Không có gì có thể so sánh với tình yêu chân chính, nó có thể ban cho bạn cảm giác như có thể làm mọi thứ trên đời này. Tình yêu luôn cung cấp cho bạn một nguồn sinh lực mạnh mẽ. Có tình yêu, bạn sẽ thêm vui sống, yêu đời và sẵn sàng lăn xả vào bất kì khó khăn nào.

Còn với mối quan hệ ràng buộc kia, đó chỉ là cuộc so đo về quyền lực của cả hai. Xem ai là người "cầm đằng cán" trong mối quan hệ. Ai là người phụ thuộc và bị phụ thuộc.

Tình yêu chân chính vượt qua thời gian; sự ràng buộc thì có thời hạn nhất định

Khi bạn yêu thật sự, dù cả hai có đi đến hôn nhân được hay không thì đối phương vẫn luôn là mối tình đáng nhớ nhất của cuộc đời bạn.

Mối quan hệ ràng buộc thì không như vậy. Lúc nào nó cũng có một thời hạn nhất định, và chỉ chết dần chết mòn theo thời gian. Đấy không phải là tình yêu thật sự - đó giống như một sự ảo tưởng về tình yêu vậy.

Đến một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra sự ràng buộc mà cả hai gán vào nhau sẽ nhanh chóng rạn vỡ cũng như khi bạn bắt đầu chúng vậy.

Tình yêu thật sự sẽ không bao giờ phai nhạt, nó sẽ đi theo bạn mãi mãi.

(Sưu tầm)

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào