Thanh toán

Sự thật thú vị của các nghi thức lễ cưới

Đăng bởi Marry Doe - 12/02/2015   |   Lượt xem: 4695

Có bao giờ bạn thắc mắc những nghi thức lễ cưới của mình có nguốn gốc và ý nghĩa như thế nào không? Cùng Marry tìm hiểu những điều thú vị của các quy tắc trong đám cưới nhé!

1. Nhẫn cưới đeo ở ngón áp út Với nghi thức lễ cưới này, người Ai Cập cổ đại tin rằng các tĩnh mạch ở ngón tay thứ ba của bàn tay (mà người La Mã gọi là "tĩnh mạch của tình yêu") chạy trực tiếp vào tim vì thế ngón tay đó cực kỳ thích hợp cho một thề ước tình yêu.
Cô dâu chú rể đeo nhẫn cưới Nhẫn cưới là sự ràng buộc thiêng liêng của hôn nhân
2. Mạng che mặt Người Hy Lạp và La Mã cổ đại tin rằng mạng che mặt sẽ bảo vệ cô dâu khỏi linh hồn ma quỷ. Đồng thời mạng che mặt cũng tượng trưng cho sự trong trắng của cô dâu. Trước đây, mạng che mặt có thể là màu đỏ, màu xanh hoặc màu vàng (màu sắc của Hymen, thần Cưới hỏi, là vị thần rất quan trọng, cai quản việc cưới xin được một số bộ lạc cổ ở Hy Lạp thờ cúng như tổ tiên của mình, mong thần sẽ mang lại may mắn cho việc cưới xin của con cái họ). Đến thời Victoria các tấm mạng che mặt trở nên phổ biến hơn và trở thành nghi thức lễ cưới truyền thống.
Mạng che mặt cô dâu kiểu lưới Mạng che mặt cô dâu ngày nay có nhiều kiểu dáng rất khác nhau
3. Chú rể đứng phía bên phải cô dâu Trong nhiều nền văn hóa, lịch sử cho thấy thường có phong tục “cướp dâu”, nghĩa là chú rể cùng những người bạn của mình tổ chức một cuộc “tấn công” nho nhỏ để cướp cô dâu về làm vợ. Vì thế chú rể phải đứng bên phải cô dâu, dùng tay trái giữ lấy cô dâu như vậy tay phải sẽ được rảnh rang để cầm kiếm “chiến đấu”. Người ta cho rằng, đội ngũ phù rễ cùng từ phong tục này mà ra, họ chính là những chàng trai cùng “tiếp tay” giúp chú rể cướp vợ.
Nghi thức chú rễ đứng bên phải cô dâu hầu như được ít người để ý đến Có vẻ đây là nghi thức ít ai để ý nhất, bởi ngày nay chú rể sẽ đứng ở bất kỳ vị trí nào mà họ cảm thấy thuận lợi
4. Vì sao có bánh cưới Nguồn gốc bánh cưới xuất phát từ một phong tục ở La Mã cổ đại, trong đám cưới người ta đập vỡ 1 chiếc bánh lúa mì hoặc bánh lúa mạch trên đầu cô dâu, hành động này tượng trưng cho sự may mắn và khả năng sinh sản.
Bánh cưới hiện đại Bánh cưới màu trắng, hồng và gold đang được nhiều cô dâu yêu thích
5. Bế cô dâu qua ngưỡng cửa Một hành động biểu trưng cho sự dũng cảm bảo vệ cô dâu khỏi những linh hồn ma quỷ ẩn náu dưới ngưỡng cửa. Ngày nay đó là một hành động lãng mạn, biểu trưng cho tình yêu của chú rể dành cho cô dâu.
Chú rể bế cô dâu qua ngưỡng cửa phòng Bất cứ cô dâu nào cũng mong ước được chú rể bế vào phòng tân hôn
6. Mùa cưới bắt đầu từ tháng 6 Tháng 6, tiếng Anh là June  một từ được vay mượn từ gốc La tinh Junius, một biến thể của Junonius (từ mà người La Mã dùng để chỉ tháng 6), theo tên của Juno, nữ thần đại diện cho phụ nữ và hôn nhân. Vậy nên chẳng lạ gì từ xưa tháng 6 là tháng bắt đầu mùa cưới.
Thang sáu bắt đầu mùa cưới Ở Việt Nam, từ giữa năm mùa cưới đã bắt đầu rộn ràng. Tuy nhiên, xu hướng hiện đại mọi người cưới quanh năm, miễn phù hợp với điểu kiện cuộc sống và công việc là được
7. Sao lại gọi là tuần trăng mật honeymoon? Có 2 cách lý giải, cách thứ nhất cho rằng thời cổ xưa có một phong tục yêu cầu cả cô dâu và chú rể sau ngày cưới cùng uống 1 loại rượu mật ong (honey) trong vào 30 ngày (1 tuần trăng – moon) đầu tiên. Người ta tin điều này sẽ giúp cô dâu sớm đơm hoa kết trái.
Tuần trăng mật biển Tuần trăng mật là điều cô dâu chú rể luôn nghĩ đến khi chuẩn bị đám cưới
Cách thứ 2 cho rằng cụm từ tuần trăng mật bắt nguồn từ một truyền thống bắt cóc cô dâu của người Nauy. Khoảng thời gian 1 tháng sau khi cưới (1 tuần trăng), chú rể phải mang cô dâu chạy trốn gia đình nhà vợ nếu không muốn bị ăn rìu, trong vòng 10 ngày đó, mỗi thành viên trong gia đình sẽ “tiếp tế” cho họ 1 chén rượu mật ong (honey).

RơmK 

 

Bình luận

Viết Đánh Giá
S
hay dữ ta
N
nhiều điều đọc trên này mình mới biết,
N
Hóa ra ngày xưa uống mật ong có thể tốt cho khả năng đơm hoa kết trái của cô dâu. Thú vị thật đó!
T
Những chia sẻ này thật thú vị, mình cũng từng thắc mắc vì sao đám cưới luôn có bánh kem đi kèm,giờ mới biết nó tượng trưng cho sự may mắn và khả năng sinh sản ^^