Thanh toán

Tại sao đám cưới người ta hay trang trí chữ hỷ

Đăng bởi Marry Doe - 30/11/2017   |   Lượt xem: 2015

Chữ Hỷ là một loại chữ được sử dụng rộng rãi trong hôn lễ của người Việt Nam và người Trung Quốc. Cho đến ngày nay, phong tục này vẫn được giữ gìn cẩn thận.Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao chữ Hỷ lại xuất hiện trong trang trí đám cưới, nó có ý nghĩa nào không, vì sao nó lại có màu đỏ mà không phải màu nào khác?

Nguồn gốc xuất xứ của chữ Hỷ trong hôn lễ

Tương truyền, từ thời xa xưa có một người con trai tên là Vương An Thạch nhiều năm để "dùi mài kinh sử", hy vọng một ngày nào đó có thể đổ đạt làm quan. Thế nhưng sau hai năm lều chõng đi thi, Vương An Thạch vẫn chưa thể thực hiện được ước mơ. Đến năm thứ 3, Vương An Thạch vẫn quyết lên kinh dự thi lần nữa.

Trên đường lên kinh ứng thí, khi đi qua một ngôi nhà phú ông, Vương An Thạch nhìn thấy một câu đối lạ có tên " Mã tẩu đăng, đăng tẩu mã, đăng tức, mã đình bộ”. Dịch nghĩa là "Ngựa chạy theo đèn, đèn chạy theo ngựa, đèn tắt, ngựa dừng chân". Nhưng điều càng lạ là câu đối dưới vẫn để trống. Khi đọc xong, Vương An Thạch vẫn tiếp tục lên đường.

TẠI SAO ĐÁM CƯỚI NÊN TRANG TRÍ CHỮ HỶ?

Ngày kì thi kết thúc, chủ khảo muốn thử tài Vương An Thạch và thật trùng hợp, vị chủ khảo này ra câu đối " “Hổ phi kỳ, kỳ phi hổ, kỳ quyển, hổ tàng hình”. Dịch nghĩa là " Hổ bay theo cờ, cờ bay theo hổ, cờ cuốn, hổ ẩn mình". Lúc này, Vương An Thạch mới nghĩ ngay đến câu đối mình gặp lúc lên đường đi thi, suy nghĩ lại là đôi câu chữ rất hoàn chỉnh bèn nhanh chóng đáp lại nguyên văn lời câu đối trước đó.

Lại một lần nữa, trên đường về, Vương An Thạch đi qua nhà phú ông, thấy câu đối vẫn còn bỏ ngõ liền nhanh chóng đến viết câu đối của vị chủ khảo lên cổng. Đúng lúc này, phú ông đi ra và vui mừng khôn xiết vì đã tìm được người tài giỏi đối được câu đối của mình nên quyết định gã con gái cho Vương An Thạch.

TẠI SAO ĐÁM CƯỚI NÊN TRANG TRÍ CHỮ HỶ?

Trong ngày lễ thành hôn, Vương An Thạch lại nhận được tin đỗ bảng vàng. Đây quả thực là chuyện vui không gì sánh bằng khi mà vừa cưới được vợ lại vừa có được công danh sự nghiệp, thật là "Song hỷ lâm môn". Vui quá, Vương An Thạch liền viết hai chữ Hỷ dán lên tường để mừng ngày vui. Kể từ đó, chữ Hỷ được sử dụng phổ biến trong lễ thành hôn với mục đích chính là báo tin vui, chúc phúc cho lứa đôi hạnh phúc.

Chữ Hỷ in thiệp cưới và ý nghĩa của nó

Dần dần về sau, với sự phát triển của xã hội, chữ Hỷ không chỉ đơn thuần xuất hiện trong lễ thành hôn ở những vị trí như tường nhà, cổng chào, nơi chào đón hai họ, bàn thờ gia tiên, backdrop,...mà còn được ghi dấu ấn trên chính những chiếc thiệp cưới. Chiếc thiệp này được mọi người gọi là thiệp hồng, thiệp báo hỷ và thường có màu đỏ.

TẠI SAO ĐÁM CƯỚI NÊN TRANG TRÍ CHỮ HỶ?

Chữ Hỷ được in trên thiệp cưới mang trong mình những ý nghĩa nhất định. Ngoài mục đích để cô dâu chú rể thông báo ngày vui của mình đến với bạn bè, người thân thì đây còn là lời cảm ơn chân thành của cặp đôi đến với mọi người. Ngoài ra, sử dụng chữ Hỷ trên thiệp cưới còn là cách để giúp chiếc thiệp cưới của mình trông sang trọng và nổi bật hơn nhiều, nó như mang trong mình tất cả không khí hân hoan,vui mừng của ngày trọng đại của một đời người.

TẠI SAO ĐÁM CƯỚI NÊN TRANG TRÍ CHỮ HỶ?

Có rất nhiều cách in hình chữ Hỷ lên thiệp cưới, bạn có thể in chìm, cũng có thể in nổi hoặc cầu kỳ hơn là chữ Hỷ được cắt ghép cẩn thận. Tùy theo sở thích và điều kiện của mình mà bạn có thể chọn cho mình mẫu thiệp cưới in hình chữ Hỷ đẹp ấn tượng. Nhìn chung, thiệp chữ Hỷ màu đỏ đem lại cảm giác ấm áp và rất rộn ràng tươi mới.

‘Song Hỷ lâm môn’ được sử dụng phổ biến trong các đám cưới truyền thống như một điều rất thân thuộc và gần gũi. Và đây cũng là cách để các cặp đôi có thể sử dụng cho ngày cưới trọng đại của đời mình.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Mình cũng đọc bài này xong mới biết
N
Nhờ có bài này mà mình biết ý nghĩa thực sự của chữ Hỷ
Y
mình cũng từng đọc rồi, thấy cũng rất thú vị
Y
không phải ai cũng biết được xuất xứ của nó
R
một câu chuyện thật thú vị