Thanh toán

TÂM SỰ NHẢM

Đăng bởi Marry Doe - 24/02/2016   |   Lượt xem: 615

Kể lại bản thân

Hôm nay có người hỏi tôi: "Lúc cháu về làm ở AgiB, là có người quen đưa vào hay phải chạy tiền vậy? Giờ học giỏi mà không có tiền, có quyền cũng chẳng được đâu cháu à".
Tôi mỉm cười, nghĩ: Ba làm viên chức nhà nước, mẹ làm nông, gia cảnh đâu giàu có như những gia đình khác mà có tiền chạy chọt. Sống ngót nghét gần 30 năm ở cái làng quê này. Tôi ít nói - không có bạn bè thân thiết - trong mắt họ tôi có vẻ chảnh chọe, tiểu thư, kiêu kỳ. Nhưng thật sự, những tháng ngày tôi bước chân vào Sài Gòn học - tập dần với cuộc sống xô bồ trong ấy - họ đâu biết! Cho đến giờ, điều khiến tôi tự hào nhất chính là gia đình không phải tốn 1 xu hay 1 lời nhờ vả gửi gắm nào, để tôi có được 1 công việc nuôi sống bản thân.
Họ kể, con ông A bỏ ra 100 triệu xin vào chỗ A mà không được, con ông B mất tong cả mấy trăm triệu khi đi nhờ nhầm cửa. Ở cái làng quê này, kể cả gia đình tôi, con số đó quả thật rất lớn!
Năm 2008, việc làm thêm đầu tiên của tôi là nhân viên bán hàng, 1 tháng kiếm thêm 900ngàn từ việc bán hàng lưu niệm. Chiếc xe đạp mà tôi cũng không có đủ tiền mua phải hùng tiền với cô bạn cùng phòng, mà cũng không mua  được là chiếc xe đạp ngon lành  với cái thân con gái còm cõi đạp từ quận 7 lên tới quận 3 làm thêm. Giấu cha giấu mẹ đi làm kiếm thêm tiền mua sách vở. Có những lúc làm trúng ngày lễ ,đường quận 3 đông nghẹt, về muộn KTX đóng cửa phải ngồi ở ngoài đường chờ tới sáng mới được vào. Rùi có những bữa xe hư không về được phải xin chị quản lý ở lại chỗ làm.Chị quản lý thấy thương dẫn về nhà chị ngủ.
Năm 2009, được một người bạn giới thiệu cho một công việc bán hàng nhiều tiền hơn bán hàng trong trung tâm thương mại Pagaron vừa mới mở. Vừa học vừa làm, lại phải giấu gia đình, nên sức khoẻ giảm sút, ốm o gầy mòn. Có ở Sài Gòn mới biết chi phí đắt đỏ thế nào, Ba Mẹ không thiếu tiền nuôi, nhưng bản thân không muốn thứ gì lớn nhỏ cũng ngửa tay xin, nghề của Ba Mẹ cũng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.
2010, gần tốt nghiệp thì được cô giáo giới thiệu vào công ty làm, một công ty tư nhân, nhưng cảm giác chưa tốt nghiệp lại được đi làm chính thức, đếm những đồng tiền lương đầu tiên mà khoé mắt cay cay. Chạy đi mua ngay cho Ba Mẹ mỗi người một bộ đồ chưa gọi là xịn nhưng rất tốt và đẹp, mỗi đứa em một món quà tuy nhỏ nhưng đáng giá.
Cuối năm 2012, được các sếp thương chuyển qua bộ phận khác làm nhẹ nhàng hơn, ngoài việc làm trong công ty những ngày được nghỉ phải tự mình đi tìm thêm khách hàng, thân con gái một mình  phơi mình dưới cái nắng 40 độ của Sài Gòn chạy từ quận 7 qua quận 3, từ quận 3 về quận 12,rồi xuống quận 8 về lại quận 7, không là gì cả, miễn là tự lập được.Tự dặn bản thân mình làm sale mà phải ráng.Rùi đến ngày quả chín cũng đến hợp đồng thêm ngày càng nhiều làm không kịp, rùi lại bị chị sếp bên dịch vụ không trả tiền hoa hồng.Mệt mỏi tùi đâm ra không muốn làm bên lĩnh vực này nữa.Rùi trời cũng thương, lại được môt người bạn giới thiệu vào cty AgB làm thoái mái hơn, nhàn hạ hơn, lương lại cao hơn nhiều. Tự trọng bản thân, không muốn tốt nghiệp rồi Ba Mẹ vẫn cứ lo lắng cho mãi
Nhưng cái gì cũng có nhân - quả hết là vậy. Trong những tháng ngày bươn chải đó, tôi gặp được tình yêu của mình, một người đồng nghiệp yêu thương tôi vô điều kiện. Giờ thì công việc thảnh thơi hơn, không phải ép mình phải cố gắng lao động nữa. Chỉ làm trợ lý cho anh, rồi tới cuối ngàyngồi đếm tiền thôi :) Bây giờ, anh cực hết phần của tôi rồi :|
Nên là tuổi trẻ, tôi vẫn khuyên chân thành là nên chủ động đi. Đại học là những tháng ngày luyện rèn sự trưởng thành, tốt nghiệp ĐH rồi, mà để cha mẹ, hoặc là tốn tiền, hoặc là bán đi sự tự tôn mà nhờ vả người khác để mình có được một công việc như bao người. Thì tội cha mẹ lắm. Nhưng nếu là COCC, thì không sao, bạn có quyền, tôi chừa bạn ra :)

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
hihi. Uhm. Cũng đúng 1 phần nàng ạ. Nhưng mà bố mẹ không chạy việc cho thì cũng dễ thất nghiệp lém. Vì phải giỏi hẳn cơ, không thì cũng cực lém. Nhất là đi làm nhà nước
B
Ở nhiều vùng giờ vẫn chạy việc ghê lắm. Đó là do tư tưởng của người lớn truyền cho con trẻ nên con trẻ không có chí tiến thủ
T
Khổ trước sướng sau là vậy. Chúc mừng. hihi.