Thanh toán

Thật khó để không ngoại tình, vì sao lại thế?

Đăng bởi Marry Doe - 23/11/2015   |   Lượt xem: 508

Thật khó để không ngoại tình, vì sao lại thế?

Chúng ta luôn hướng đến một mối quan hệ bền vững và chung thuỷ, hẹn hò, yêu đương, kết hôn và mong muốn gắn kết suốt đời với một người, nhưng có thể nói là điều này không thuận tự nhiên cho lắm vì bản năng con người được sinh là để... ngoại tình.

Thật khó chấp nhận nhưng đây lại là sự thật có bằng chứng khoa học hẳn hoi, trong sâu xa mỗi con người luôn ẩn chứa xu hướng ngoại tình dù đang có một gia đình êm ấm hay một tình yêu hạnh phúc. Bởi lẽ, con người về sinh học vốn không phải là loài có bản năng kết đôi với chỉ một bạn đời, như thế cũng để thấy rằng hôn nhân là thử thách lớn nhất của đời người, khi chúng ta phải cố gắng dung hoà để sống chung thuỷ cùng một người (dù là yêu thương đến mấy) suốt đời.




Nếu bạn đời của bạn từng ngoại tình, nếu bạn từng ngoại tình hay đã từng thoáng có ý định đó thì cũng chẳng lấy gì làm khó hiểu cho lắm, kể cả trong trường hợp hôn nhân của bạn có đang vô cùng hạnh phúc mỹ mãn đi chăng nữa. Dù đạo đức xã hội luôn lên án việc ngoại tình và chúng ta cũng luôn muốn chung thuỷ với bạn đời của mình, nhưng cũng nên điểm qua các lý do vì sao việc chung tình một vợ một chồng lại khó khăn đến thế, theo góc độ khoa học nhé!

Phụ nữ mất đi hứng “yêu” theo thời gian

Trong khi đàn ông có xu hướng duy trì cảm hứng với tình dục thì phụ nữ lại đánh mất dần hứng thú của mình với chuyện ấy. Yếu tố gây giảm ham muốn tinh dục ở phụ nữ là do sự chuyển từ tình yêu say đắm sang tình thương, thường liên quan đến sự cam kết bằng hôn nhân và sự ổn định theo thời gian.

Theo nhà nghiên cứu về tình dục Sarah Murray, khi một người chỉ quan hệ tình dục với duy nhất bạn đời của họ năm này qua năm khác và kéo dài như thế rất nhiều năm, phải cần rất nhiều sự sáng tạo và cởi mở để có thể giữ cho chuyện gối chăn luôn tươi mới và nồng nàn. Nguyên do là phụ nữ đặc biệt dễ thấy “chán” khi ngủ với cùng một người suốt. Thêm vào đó, khi mối quan hệ đã trở nên ổn định theo thời gian, một trong hai người thường trở nên tự mãn, ít chăm chút bản thân và cũng không còn nỗ lực gây ấn tượng với người kia như khi mới bắt đầu quan hệ yêu đương.

Chế độ “một bạn tình” giết chết ham muốn của đàn ông

Cũng tương tự, tình trạng giảm ham muốn tình dục ở đàn ông phần nào là kết quả của việc gắn bó sinh lý với một người phụ nữ quá lâu. Mặt khác, cuộc sống hôn nhân khiến cho chuyện chăn gối thường xuyên bị xen vào bởi rất nhiều vấn đề không liên quan khác trong cuộc sống như tiền bạc hay con cái khiến không ít người dần gắn những cảm xúc tiêu cực như giận dữ hay thất vọng về bạn đời với chuyện ái ân.

Với sự ổn định của hôn nhân, cảm giác thú vị và đam mê của sự mới mẻ dần được thay thế bằng cảm giác bình ổn và có phần nhàm chán của thói quen và trách nhiệm, ham muốn tình dục với vợ của người đàn ông vì thế cũng giảm đi và sự thôi thúc tìm “của lạ” cũng tăng lên.



Chung thuỷ với một bạn đời khó khăn hơn đối với phụ nữ

Phụ nữ nhìn chung có nhu cầu về tình dục thấp hơn nam giới khi bắt đầu mối quan hệ vợ chồng, nhưng khi bước vào độ tuổi 30-40, nhu cầu tình dục của phụ nữ tăng mạnh trong khi độ tuổi hoạt động tình dục mạnh nhất của đàn ông lại bắt đầu sớm hơn ở những năm 20 tuổi. Sự lệch pha về về đỉnh ham muốn của hai giới dẫn đến tình trạng khi các ông chồng bắt đâu lười “yêu” thì các bà vợ lại bắt đầu thèm “yêu”, và đó cũng có thể xem là lý do phụ nữ khi ngoại tình thường thích chọn “phi công trẻ”.

Ngoại tình là lẽ tự nhiên

Về mặt sinh học, chỉ có 3-5% động vật có vú là loài kết đôi với một bạn tình cả đời, và con người thì không nằm trong số hiếm hoi đó. Và “kẻ có gien phản bội thì vẫn luôn là kẻ phản bội”, chỉ có điều họ sẽ kiểm soát bản năng của mình như thế nào mà thôi.

Và vì bản chất của con người là không chung thuỷ, nên ngoại tình thực ra chỉ là sống đúng với bản năng tính dục của mình. Nhưng trong xã hội ủng hộ hôn nhân một vợ một chồng, tất nhiên chúng ta buộc phải tự kiểm soát bản năng lăng nhăng của mình để sống chung thuỷ với bạn đời của mình và bảo vệ nền tảng hôn nhân hạnh phúc. Dù sao đi nữa, là động vật bậc cao có khả năng vượt trội về trí tuệ và khả năng kiểm soát hành vi, con người có thể hy sinh một chút bản năng để gìn giữ hạnh phúc cho mình.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào