Thanh toán

Tình yêu không có lỗi, lỗi là ở yêu mù quáng!

Đăng bởi Marry Doe - 18/11/2016   |   Lượt xem: 1019

Tình yêu mù quáng khiến nhiều cô nàng chấp nhận mọi tính xấu của bạn trai và thậm chí cam chịu ngay cả khi là nạn nhân của bạo lực trong tình yêu

NỖI ĐAU CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC

Chứng kiến chuyện bạo lực trong tình yêu của Quyên, tôi chợt nhớ đến chuyện tình đau đớn của cô ca sỹ Rihanna (Mỹ) bị mối tình lớn của mình là Chris Brown đánh đến khó thở, mặt sưng vù, đẫm máu, gần như bất tỉnh hồi năm 2009.

Sau sự cố này, Rihanna chia sẻ: “Điều này xảy ra với tôi có thể xảy ra với bất cứ ai”. Cô chua xót nhận ra: “Tình yêu là vô cùng mù quáng”. Hơn ai hết, cô hiểu được sự day dứt khi yêu phải người đàn ông bạo lực: “Phải ít nhất 8–9 lần hứng chịu những trận đòn đau đớn, bạn gái mới có ý định rời bỏ người đàn ông vũ phu của mình”. Vì sao điều này lại khó khăn đối với các cô gái đến vậy?

Tuổi thơ dữ dội: Quá khứ sống trong bạo lực gia đình của Rihanna chính là câu trả lời vì sao người đẹp tài năng này lại cam chịu người đàn ông sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với mình. Chứng kiến rất nhiều những trận đòn bố trút lên mẹ, chứng kiến cảnh mẹ bị đánh đến hỏng mũi, Rihanna tự nói với mình rằng: “Tôi sẽ không bao giờ yêu một người như cha tôi. Không bao giờ”.

Tuy nhiên, ngay cả một cô gái mạnh mẽ như Rihanna cũng khó vượt qua nỗi ám ảnh của bạo lực đã ăn sâu trong mình từ thời thơ bé.

Các nhà tâm lý cho rằng, sống quen với bạo lực trong gia đình, khi lớn lên, từ trong sâu thẳm, một số bạn gái đã vô tình xem bạo lực trong tình yêu là chuẩn mực trong mối quan hệ lứa đôi. Bởi thế, họ không dễ tiếp nhận một mối quan hệ lành mạnh nơi bạn trai phải tôn trọng, yêu thương bạn gái mà hài lòng với chuyện mình bị đánh đập, xem đó là chuyện tất yếu mà người phụ nữ phải chịu đựng.

Kết quả là, bạo lực lặp đi lặp lại, từ đời mẹ truyền sang đời con như một vòng luẩn quẩn, một chu kỳ không dễ thoát ra. Bí mật kh ông th ể san sẻ: Đối với đại đa số, bạo lực gia đình là chuyện đáng xấu hổ, là điều phải bí mật tuyệt đối. Thuở nhỏ, chẳng đứa trẻ nào dám kể với mọi người chuyện bố mẹ đánh đập nhau vì sợ bị chê cười. Khi có người yêu, lập gia đình, ít có người trưởng thành nào dám thừa nhận bị bạn trai hành hạ vì “xấu chàng hổ thiếp”.

Tình yêu đánh bại lý trí: Thêm vào đó, đúng như Rihanna nói, tình yêu là mù quáng. Khi bạn yêu ai đó, đặc biệt nếu bạn yêu vô cùng sâu sắc, não bộ sẽ sản sinh ra hàng loạt chất hóa học dopamine, testosterone, vasopressin, oxytocin, serotonin… khiến bạn cảm thấy người yêu rất hấp dẫn và thúc đẩy bạn chung thủy tuyệt đối. Song song đó, phần não giúp nhận biết về sự nguy hiểm lại nằm im lìm, không chịu hoạt động.

Nói cách khác, khi rơi vào tình yêu, não kích hoạt các hóa chất quy định tâm trạng tốt và tắt hoạt động ở khu vực dành cho việc phán xét, đánh giá. Đó là lý do bạn cứ lao vào tình yêu mù quáng, cứ tin những lời hứa “anh sẽ không bao giờ làm thế nữa” bất chấp người đó nhiều lần đánh đập, gây tổn thương, làm bạn đau khổ giống như Quyên hay Rihanna một thời.

LỐI THOÁT CHO TÌNH YÊU BẠO LỰC?

Tiến sỹ tâm lý người Mỹ Michelle Callahan nói rằng, điều quan trọng nhất để thoát ra khỏi nạn bạo lực trong tình yêu là bạn cần biết đâu là thời điểm bạn phải rời bỏ, phải chia tay. Bạn cần biết, bạo lực không phải là dấu hiệu của tình yêu.

Trải qua kinh nghiệm của mình, Rihanna bày tỏ rằng, cho bạn trai cơ hội đánh bạn lần thứ hai là một sai lầm. Sau nhiều lần hòa giải, tha thứ nhưng người yêu không thay đổi, cô đã quyết định từ bỏ. Công khai chuyện tình cảm không tốt đẹp của mình, Rihanna muốn đánh thức các bạn gái đang trong tình yêu u mê đừng để người yêu có cơ hội đánh mình lần thứ hai. Bạo lực là chu kỳ. Người đàn ông đã ra tay với người yêu một lần, sẽ có lần 2, lần 3 và n lần khác.

Các bước giúp bạn thoát khỏi bạo lực trong tình yêu

Nhìn nhận đúng thực tế: Trước hết, bạn cần thừa nhận một thực tế rằng mình đang bị lạm dụng. Lạm dụng không chỉ là chuyện người ấy đánh bạn đến gãy xương, bầm mặt mà còn là sự lạm dụng tình cảm, tâm lý, là những lời đe dọa, la hét, xúc phạm nhân phẩm. Người không tôn trọng bạn, không đáng để bạn yêu thương và chăm sóc.

Tìm đến sự giúp đỡ: Công an, UBND phường/xã, công an cấp quận huyện, gia đình, bạn bè là nơi bạn có thể tìm được sự giúp đỡ. Họ sẽ giúp bảo vệ bạn an toàn khi bạn có ý định rời bỏ người đàn ông bạo lực.

Trân trọng bản thân: Bạn cần cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề khiến mình dễ cam chịu bạo lực, chẳng hạn như bị ám ảnh bạo lực trong quá khứ. Hãy trân trọng bản thân, nâng cao lòng tự trọng vì bạn xứng đáng được yêu thương.

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
thật khổ khi yêu phải người đàn ông bạo lực