Thanh toán

Tình yêu sét đánh, có thật hay không?

Đăng bởi Marry Doe - 30/11/2015   |   Lượt xem: 972

Trong phim ảnh, hay có tình huống, nhân vật nam hoặc nữ giáp mặt với người lạ, và một luồng điện chạy xẹt qua trong cơ thể, tâm trí họ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, họ thấy mình như đã yêu. Vâng, đấy chính là tình yêu sét đánh trong truyền thuyết!

Những bản tình ca, những bộ phim Hàn đã làm tốt vai trò của nó khi khiến hàng triệu cô gái thổn thức và muốn tin vào cái gọi là “tình yêu sét đánh” hay “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Nhưng liệu có hay không những tình yêu bất chợt, chỉ thoáng cái đã yêu? Liệu những câu chuyện lãng mạn cổ tích ấy có tồn tại trong đời thực?

Cũng như mọi câu hỏi khác về tình yêu, “tình yêu sét đánh” là một đề tài khó có thể có một câu trả lời rõ ràng, khách quan. Tuy nhiên, trong giới hạn bài viết này mong sẽ cung cấp cho bạn đọc một vài cái nhìn cụ thể hơn về điều này.

Bạn có đang tự đánh lừa mình?

Bạn đã bao giờ gặp một người và rồi bất chợt bị hấp dẫn bởi tất cả những gì thuộc về người đó, kể cả tính cách (dù là bạn chưa bao giờ thực sự nói chuyện với người ta)? Rất nhanh chóng, bạn kết luận đó là 'yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên'.

Tuy nhiên, đấy có thể chỉ là một hiệu ứng được các nhà tâm lý học gọi là "hiệu ứng ấn tượng sáng ngời". Theo họ, khi bạn nhìn thấy một người có ngoại hình cuốn hút, đôi khi bạn sẽ đi luôn đến kết luận rằng tính cách người đó cũng tuyệt vời, một sự tương ứng không hề hợp lý.

Bởi, “tốt gỗ không có nghĩa là tốt nước sơn”, không thể “trông mặt bắt hình dong”. Chằn tinh Shrek xấu xí nhưng tốt bụng, mẹ kế Bạch Tuyết xinh đẹp nhưng độc ác… “Ấn tượng sáng ngời” này thực tế chỉ là một ảo giác. Do đó, cảm xúc này có thể mất đi ngay khi bạn tiếp xúc và hiểu người đó hơn.

Tình yêu không chỉ là những cái nhìn

Mỗi người có những định nghĩa khác nhau về tình yêu, nhưng theo khảo sát, hầu hết mọi người đều tin rằng tình yêu không chỉ là những cái nhìn.

Theo các nhà tâm ly học, tình yêu được tạo thành bởi sự đồng cảm, tin tưởng và trải qua thời gian thử thách. Đó lại là những điều không thể ngay lập tức có khi “mới chỉ nhìn nhau”.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là những cảm xúc đầu tiên ấy không thể trở thành tình yêu. Lần đầu bạn nhìn thấy một người, bạn có thể lập tức muốn gần gũi và hiểu thêm về người đó. Khi bạn và người đó hiểu nhau hơn, thân thiết hơn, những cảm xúc ấy rồi có thể trở thành tình yêu. Nhưng "tình yêu" có phải là từ để chỉ những cảm xúc nhất thời ấy không? Đương nhiên là không, trừ khi định nghĩa tình yêu của bạn là nông nổi.

Những đôi tình nhân "đã nhận ra ngay"

Bạn có thể bắt gặp những cặp tình nhân nói rằng họ "đã nhận ra ngay" khi mới nhìn thấy nhau lần đầu tiên. Thực ra thì họ đã nhận ra điều gì? Có lẽ họ đã thấy thu hút bởi ngoại hình và hành động của người kia, và như thế họ sẽ muốn tiến thêm bước nữa để hiểu thêm về nhau.

Họ cũng có thể gọi đó là "tình yêu sét đánh". Nhưng đừng quên có những đôi khác cũng có những cảm xúc ấy từ cái nhìn đầu tiên nhưng rồi lại chẳng đi đến đâu cả. Cái nhìn đầu tiên không làm nên tình yêu, mà phải là sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau mới làm cho mối quan hệ bền chặt.

Tác hại của sự quá tin tưởng vào 'tình yêu sét đánh'

Bạn có thể thắc mắc vì sao 'tình yêu sét đánh' lại bị nói không tốt như vậy. Ý tưởng về tình yêu như thế thực sự rất ngọt ngào, không nhiều người có thể chối từ những ví dụ tuyệt vời về tình yêu lãng mạn, ngọt ngào, như là Romeo và Juliet.

Nhưng sẽ là hoàn toàn sai nếu cho rằng tình yêu sẽ không đến nếu không có những cảm xúc từ giây phút đầu tiên. Có những tình yêu đẹp nhất, bền chặt nhất lại nảy nở không hề lãng mạn chút nào.

Hơn nữa, hiệu ứng “ấn tượng sáng ngời” có thể rất nguy hiểm.Vì khi bạn gặp một người rất quyến rũ và ngộ nhận mình đã yêu, những tình cảm bao dung sẽ khiến bạn bỏ qua những hành động sai trái của người ta để đến cuối cuộc tình, người bị tổn thương sẽ chính là bạn

Vậy câu trả lời là gì?

Việc tin vào “tình yêu sét đánh” hay không, đấy là quyền lựa chọn của mỗi người. Nhưng cũng đừng quá mong chờ hay buồn bã nếu như điều đấy không thể xảy đến với bạn.

Hãy nên nhớ, dù người đó có khiến bạn rung động ngay từ giây phút đầu tiên, thì còn quá nhiều điều bạn chưa rõ về người ta, mà trong đó, có thể ẩn chứa những điều không hề xứng với tình yêu của bạn.

Vậy nên, hãy tỉnh táo để yêu!

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
Nhưng chỉ kéo dài 1 thời gian ngắn khi lý trí đã chen chân vào suy nghĩ của bạn
L
Mình tin là có tình yêu sét đánh vì đã xảy ra với mình hihi