Thanh toán

Tôi thương mẹ và ngoại anh!

Đăng bởi Marry Doe - 07/05/2015   |   Lượt xem: 621

Anh nè! nếu lỡ sau này mình không cưới được nhau, em vẫn sẽ đến thăm mẹ và ngoại. Thật đấy!

Em và anh yêu nhau - tình yêu đến nhanh và nhẹ nhàng. Nhưng nó không hề thiếu đi sự ấm áp, lãng mạn. Mới đó mà đã kỷ niệm một năm hai đứa yêu nhau.

Anh dẫn tôi đi ăn vịt um bầu - món mà tôi thích nhất, rồi hỏi tôi: 

- nếu anh đưa em về giới thiệu nhà anh, người đầu tiên em lo lắng nhất là ai nào?

Tôi ngập ngừng nhưng cuối cùng cũng trả lời anh.

- Tất nhiên rồi, là mẹ anh.

Có nàng dâu nào trước khi về nhà chồng mà không lo lắng về mẹ chồng cơ chứ? Với những cô gái đang yêu như tôi, cho dù chuyện tình chưa đâu vào đâu nhưng hình tượng người mẹ chồng tương lai vẫn là nỗi ám ảnh lớn.  Nhưng anh trấn an tôi bằng một câu nhẹ bỗng

- Mẹ anh tuyệt vời lắm, em thử về đi rồi biết.

Ừ thì về thôi, nhưng lo thì vẫn lo đấy. Nói đúng hơn là mất ngủ một đêm vì suy nghĩ luôn ấy chứ. Mai mặc đồ gì nè?, phải chào như thế nào nè?, ngồi ở đâu...

Rồi cũng đến lúc vè nhà anh, mọi chuyện hầu như ngược lại hoàn toàn, không giống như hình dung tồi tệ lúc tối cùng với suy nghĩ nửa muốn đi. nửa không vì sợ ấy.

 

Là mẹ và bà anh ra đón tôi. Căn nhà bốn mươi met vuông nhưng trông gọn gàng ngăn nắp mà nhìn ấm áp lắm. 

- Cháu chào bà, con chào cô!

Anh nói nhỏ : Ngoại anh đó.

- Ừ con, bạn Tiến đó hả? vào nhà đi con, cứ tự nhiên đừng có ngại nghe! Giọng của mẹ anh

- Vào nhà chơi con, ngồi gần ngoại đây này! Giọng của ngoại anh

Quả thật tôi không thể giấu nỗi xúc động khi mình lại được săn đón nhiệt tình như vậy. Cứ nghĩ một người con gái quê như tôi, bước chân vào nhà ở thành phố không khỏi bị thăm dò, phán xét.

Mẹ anh thì lăn tăn chạy xuống bếp lấy đồ ăn cho hai đứa, rồi lấy ra từ tủ lạnh nào là trái cây, là nước uống mặc dù tôi cứ từ chối một phần vì sợ làm phiền cô, một phần vì chúng tôi cũng vừa mới ăn ở ngoài. Mẹ còn khoe món bánh bột lọc chay cô mới làm còn nóng, ăn cho vui.

 

Còn ngoại thì cầm tay tôi nói luân thuyên biết bao là chuyện. Cháu ở đâu? ở Quế Sơn trồng nhiều lúa lắm, ba má cháu bao nhiêu tuổi rồi, khỏe không? cháu học ở Huế à? ngoại quê cũng ở Huế, vô đây đã năm mươi năm rồi nhưng vẫn giữ tiếng mẹ đẻ cháu à...

Cả buổi chiều hôm ấy ba anh và đứa em trai đi vắng, bốn bà cháu quây quần bên dĩa bánh mà không khí cứ như là một gia đình vậy đó.

Chia tay mẹ và ngoại, anh chở tôi về nhà mà ánh mắt ngoại, mẹ và tôi nhìn nhau bịn rịn như thể không được gặp nhau nữa vậy. Tôi hứa vẫn sẽ đến thăm bà vì ngày mai tôi phải ra lại Huế hoàn thành luôn kỳ cuối khóa, phải mất bốn, năm tháng sau tôi mới về lại được.

Đi về, hai đứa cứ cười thôi...

- Em thấy chưa, mẹ anh tuyêt vời mà?

- Mẹ và ngoại anh đều tuyệt vời!

Họ cũng thân thiện, mến khách và lương thiện như ba má tôi ở nhà ấy. Tôi trân trọng cái chữ tình của họ. Tình yêu thương con cháu của những bậc làm cha làm mẹ xuất phát từ trong tim trong gan ấy. Cái chữ tình ấy nó thiêng liêng lắm, không thể dùng lời nói mà diễn đạt hết được. Chỉ có thể cảm nhận bằng con tim.

- Mà anh nè, nếu lỡ sau này mình không cưới được nhau, em cũng sẽ đến mẹ và ngoại anh. Thật đấy!

Anh cốc đầu tôi mắng : Em nói bậy ghê!. Chúng mình cưới nhau rồi sẽ ở chung với họ.

Ngồi sau xe vòng ôm lấy anh, tựa đầu vào vai anh suy nghĩ mơ màng... Là em nói lỡ thôi mà, nếu lỡ không cưới được nhau, em cũng sẽ về thăm họ, đừng có mà ngăn em! 

 

 

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Cố gắng bạn nhé :) số phận an bài cả rồi nhưng mình cứ làm tròn trách nhiệm là đc thôi mà. :)
M
ban that hanh phuc.minh uoc gi duoc nhu ban.minh co chong ve que son day.nhung me chong thi bang mat nhung khong bang long
M
Giá như cô gái nào trong lần đầu về ra mắt cũng được tiếp đón ân cần và niềm nở như bạn. Giá như cô con dâu nào cũng có mẹ chồng và bà ngoại chồng như bạn.
N
Bạn thật hạnh phúc khi có gia đình chồng như thế