Thanh toán

Tuyệt chiêu bày mâm cỗ Tết dành cho nàng dâu “đoảng”

Đăng bởi Marry Doe - 01/02/2018   |   Lượt xem: 1025

Thực ra việc trình bày mâm cỗ Tết không hề khó, bạn chỉ cần một chút tinh tế, một chút khéo léo là mâm cỗ sẽ vừa đẹp lại vừa chỉn chu.

Ở miền Bắc, mâm cỗ truyền thống thường có 4 bát với 4 đĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa, bốn phương. Với mâm cỗ lớn thì có 6 bát, 6 đĩa, lớn hơn thì 8 bát, 8 đĩa vì theo quan niệm dân gian thì 6 (lục) tức là lộc; 8 (bát) tức là phát. Những món truyền thống không thể thiếu của mâm cỗ miền Bắc thường là canh bóng thả, thịt gà, giò lụa, chả quế, giò thủ, thịt đông, nem rán, nộm, dưa hành, canh măng…

Mâm cỗ ngày nay cũng đã thay đổi và được biến tấu hiện đại hơn để hợp với khẩu vị gia đình. Việc trình bày mâm cỗ hiện đại cũng linh hoạt hơn để phù hợp với ngày Tết hiện đại. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý những nguyên tắc chung trong việc trình bày.

Trước hết, khi bày mâm cỗ, bạn nên sử dụng các loại bát đĩa cùng tông màu. Hình dáng có thể không đồng bộ nhưng màu sắc không đồng bộ lại không sắp xếp hợp lý thì sẽ khiến mâm cỗ cực kỳ rối mắt.

Ngoài ra, những món tương đối giống nhau thì không nên để gần nhau. Chẳng hạn hai bát canh nên đặt ở hai đầu mâm, món xôi và bánh chưng cũng tương tự, để cách xa nhau. Các món giò cũng để tách nhau ra… Gia vị thì nên để giữa mâm, gia vị món nào thì để gần với món đó.

Khi sắp mâm, bạn nên chú ý tạo sự đối xứng giữa bát đĩa cũng như các món ăn để tiện cho người thưởng thức.

Với mâm cỗ lớn, bạn nên để mỗi món hai đĩa để thực khách không bị với khi gắp thức ăn.

Với món xôi, bạn nên đựng vào những chiếc đĩa tròn

Món canh bóng thả hay canh măng cũng đựng vào những chiếc bát tô phù hợp. Lưu ý là phần nước dùng canh bạn nên chan sau cùng để canh không bị nguội khi ăn.

Món nộm và món xào thường sẽ có một ít nước nên bạn chọn loại đĩa tròn hoặc vuông có lòng sâu

Với món nem, giò xào, giò lụa, chả quế hay bánh chưng thì những chiếc đĩa nông là hợp lý

Thịt gà luộc hoặc gà nướng bạn đựng đĩa oval là đẹp nhất.

Những bát đĩa nhỏ đựng gia vị cũng cần được lưu ý

ST

Bình luận

Viết Đánh Giá
P
Mình cũng đoảng lắm, không biết nấu nhiều món, không biết Tết năm nay có nấu được như trong hình không. Hy vọng mọi thứ đều ổn.
N
Một chút biến tấu nhỏ nhìn món ăn trong đẹp mắt và hấp dẫn hơn