Thanh toán

10 thiên can sinh hợp khắc xung trong hôn nhân và cách hóa giải

Đăng bởi Marry Doe - 14/09/2021   |   Lượt xem: 212977

Bài blog chỉ mang tính chất tham khảo thêm về quan niệm trong hôn nhân của người xưa. Tiên quyết không phải là tuyên truyền cho mê tín. Tự mỗi cá nhân có thể tham khảo mà không cần phải đi xem các "Thầy bói" cho tốn kém mà có khi còn phạm sai lầm.

Học thuyết Ngũ hành được vận dụng trong việc hôn nhân đại sự. Con người sinh ra mỗi người đều có một mệnh: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Người xưa chọn bạn đời cũng dựa trên các quy luật tương xung, tương khắc, hòa hợp của học thuyết Ngũ hành.

xung khắc vợ chồng

Tương sinh tương khắc

Ngũ hành tương sinh

Mộc sinh Hỏa - Hỏa sinh Thổ - Thô sinh Kim - Kim sinh Thủy - Thủy sinh Mộc.

Ngũ hành tương khắc

Mộc khắc Thổ - Thổ khắc Thủy - Thủy khắc Hỏa - Hỏa khắc Kim - Kim khắc Mộc. Mệnh của Nam - Nữ vận hành theo quy luật trên. Ta thấy một thiên can có thể: vừa sinh, vừa hợp, vừa khắc, vừa xung với các thiên can khác. Sự kết hợp giữa một can và một can có thể là xấu, cũng có thể là tốt. Sự tốt xấu đó được dân gian luận giải như sau:

  • - Nếu can năm sinh  của nữ sinh cho can năm sinh của nam: Là rất tốt
  • - Can năm sinh của nam hợp với ca năm sinh của nữ: là tốt
  • - Nếu can năm sinh của nam khắc can năm sinh của nữ: tốt vừa
  • - Nếu can năm sinh của nam cùng hành với can năm sinh của nữ: trung bình, không tốt không xấu.
  • - Nếu can năm sinh của nữ khắc với can năm sinh của nam: rất xấu.

xung khắc vợ chồng

Sau đây là phần chi tiết về 10 thiên can SINH - HỢP - KHẮC - XUNG

  • - Giáp mộc: SINH Bính - HỢP Kỷ - KHẮC Mậu - XUNG Canh
  • - Ất mộc: SINH Đinh - HỢP Canh - KHẮC Kỷ - XUNG Tân
  • - Bính hỏa: SINH Mậu - HỢP Tân - KHẮC Canh - XUNG Nhâm
  • - Đinh hỏa: SINH Kỷ - HỢP Nhâm - KHẮC Tân - XUNG Quý
  • - Mậu thổ: SINH Canh - HỢP Quý - KHẮC Nhâm - XUNG Giáp
  • - Kỷ thổ: SINH Tân - HỢP Giáp  - KHẮC Quý - XUNG Ất
  • - Canh kim: SINH Nhâm - HỢP Ất - KHẮC Giáp- XUNG Bính
  • - Tân kim: SINH Quý - HỢP Bính - KHẮC Ất - XUNG Đinh
  • - Nhâm thủy: SINH Giáp - HỢP Đinh - KHẮC Bính - XUNG Mậu
  • - Quý thủy: SINH Ất - HỢP Mậu - KHẮC Đinh - XUNG Kỷ

Cách giải quyết xung đột trong hôn nhân theo số mệnh

xung khắc vợ chồng

Theo ngũ hành tương khắc: Kim - Mộc, Mộc - Mộc, Thổ - Thủy, Thủy - Hỏa, Hỏa - Kim. Duyên phận của vợ chồng mà kết hợp thành cặp nói trên thì gọi là duyên phận trái ngược nhau. Cách giải quyết như sau:

- Kim - Hỏa: Nên chọn các yếu tố Thổ để cân bằng hơn. Cây cảnh bản địa như cây lưỡi mác, trầu bà, sen đá,… đều có thể trồng trong chậu đất nung, gốm, gạch, xi măng.

- Mộc - Kim: Nên chọn những vật dụng thuộc hành thủy để hóa giải xung khắc. Ví dụ, nên có thác nước ở hướng giường ngủ của hai vợ chồng và các loại đá trang trí trong nhà.

- Thủy - Hỏa: Sử dụng các vật phẩm phong thủy, màu sắc hợp mệnh Mộc để cân bằng tình cảm đôi bên. Trang trí thêm cây cảnh trong nhà, hoặc trang trí cây cảnh ở góc nhà, hiên nhà, ban công.

- Mộc - Mộc: Nên chọn những vật dụng hợp với mệnh hỏa để duy trì sự hòa hợp, tình yêu lứa đôi. Nên đặt các loại cây cảnh như hồng môn, phú quý, vạn thọ ở những nơi thường xuyên tiếp xúc.

- Thổ - Thủy: Sử dụng yếu tố vàng để giảm bớt năng lượng xấu của đôi bên và kích hoạt tài lộc, như vậy là may mắn. Ví dụ, sử dụng màu ánh kim, ánh bạc, hoặc trang trí nhà bằng cây kim tiền, ngọc lan tây, kim ngân, …

Sinh con để giải quyết xung đột trong hôn nhân

xung khắc vợ chồng

Con cái là kết tinh của tình yêu thương của cha mẹ, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này của vợ chồng. Xung đột sẽ được giải quyết nếu đứa trẻ được sinh ra đúng tuổi. Và đứa con như sợi dây gắn kết cha mẹ lại với nhau.

Để xác định tuổi con theo tuổi bố mẹ phải căn cứ vào tuổi Nhâm thân, Địa chi, Ngũ hành. Phương pháp này cũng được sử dụng để tính tuổi của mọi người trong gia đình, chẳng hạn như tuổi giữa các con. Nếu các thành viên trong gia đình bằng tuổi nhau và không có xung đột thì cuộc sống êm đềm và bình yên, ít xảy ra sự cố hay cãi vã.

Đơn giản nhất là xét ngũ hành tương sinh. Nếu mệnh của cha mẹ xung khắc thì nên sinh con hợp mệnh, để những điều không may được hóa giải. Đặc biệt:

- Kim - Thổ: Nên sinh ra những đứa con của mệnh Thổ.

- Mộc - Kim: Nên sinh con có mệnh Thủy.

- Thủy - Hỏa: Nên sinh con trai mệnh Mộc.

- Mộc - Thổ: nên sinh con mệnh Hỏa.

- Thổ - Thủy: nên sinh con mệnh Kim.

Cách giải quyết xung đột trong hôn nhân theo hướng Phong thủy

xung khắc vợ chồng

Người ta cho rằng, phương pháp này có hiệu quả nhất trong việc hóa giải ngũ quả, sát khí, trấn trạch. Vì vậy, gia chủ nên chọn hướng ngôi nhà của mình sao cho phù hợp nhất với tuổi của hai vợ chồng. Đặc biệt:

- Hướng nhà: Chọn hướng nhà hợp với tuổi của chồng.

- Hướng đặt bàn thờ: Chọn hướng đặt bàn thờ hợp với tuổi của chồng.

- Hướng bếp: Chọn hướng bếp hợp với tuổi của vợ.

- Hướng giường: Chọn hướng phù hợp với tuổi của người vợ.

Trong Phong thủy, các hướng cũng được chia thành hướng tốt và hướng xấu. Có bốn hướng tốt là Diên Niên, Phục Vị, Thiên Y và Sinh Khí, và bốn hướng xấu là Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại và Tuyệt Mệnh. Các độ tuổi khác nhau phù hợp với các hướng khác nhau. Trong quá trình lựa chọn cần chú ý tránh những hướng xấu và chọn hướng tốt theo tuổi của mình.

Nếu áp dụng phương pháp trên, có thể thấy, đối với những việc trọng đại trong gia đình, người đàn ông sẽ gánh vác. Còn đối với công việc chăm sóc và gìn giữ tổ ấm, phụ nữ sẽ là người xây dựng nó. Khi cả vợ và chồng đều hiểu và thực hiện đúng bổn phận, nghĩa vụ của mình thì gia đình sẽ trở nên hòa thuận, các mâu thuẫn sẽ được giải quyết.

So sánh tuổi của các cặp đôi trên bốn hành tinh để giải quyết xung đột trong hôn nhân

xung khắc vợ chồng

Theo tứ hành xung, sẽ có những cặp cung hoàng đạo sẽ xung khắc khi gặp nhau. Đối với mỗi cặp như vậy, sẽ có một giải pháp riêng biệt, cụ thể là:

- Cặp tuổi Tý - Ngọ: Trong nhà, phía bắc là địa bàn của chuột, và phía nam là địa bàn của ngựa. Sinh khí của 2 năm nên được tăng lên bởi các yếu tố tương sinh. Ví dụ, đặt chuông gió (yếu tố Kim) ở phía Bắc và cây cảnh (yếu tố Mộc) ở phía Nam.

- Cặp tuổi Ngưu - Mùi: Đặt chuông gió trước cửa nhà, hoặc nơi vợ chồng thường qua lại. Cả tuổi Sửu và tuổi Mùi đều thuộc hành mộc, nếu kết hợp với nhau sẽ sinh ra quá nhiều năng lượng. Chuông gió bằng kim loại làm giảm năng lượng thổ.

- Cặp tuổi Dần - Thân: Các hướng nhà phù hợp với tuổi Dần là hướng Đông và Đông Nam. Các hướng nhà phù hợp với tuổi Bính Thân là hướng Tây và Tây Bắc. Đặt đèn ở hai khu vực này để xua đuổi xui xẻo cho trẻ 2 tuổi.

- Cặp tuổi Mão - Dậu: Người sinh năm Mão tương hợp với hướng Đông và Đông Nam. Người sinh năm dậu hợp với hướng Tây và Tây Bắc. Ở những vị trí này nên đặt một số hòn đá, thác nước,… và các linh vật mang yếu tố nước.

- Cặp tuổi Thìn - Tuất: Thìn sẽ lấn át con giáp khi cả hai kết hôn vào năm hai tuổi. Tuổi Bính Thìn hợp với các hướng Tây Nam và Đông Bắc. Đặt các linh vật nước ở những khu vực này để giảm bớt sự hung dữ và cuồng nộ của rồng.

- Người tuổi Tỵ nên đặt cây cảnh ở hướng Nam. Đối với những người sinh năm Kỷ Hợi, để gia tăng tài lộc và tình duyên thì nên đặt đèn ở hướng Bắc.

Cách khác để giải quyết xung đột trong hôn nhân

Ngoài những giải pháp trên, các cặp vợ chồng có thể áp dụng những mẹo sau để giải quyết xung đột trong hôn nhân:

Hướng ngủ:

xung khắc vợ chồng

Chồng ở trong, vợ ở ngoài. Có nghĩa, nếu chồng ở bên ngoài thì dễ tán tỉnh, dễ bị các tệ nạn xã hội dụ dỗ. Vợ ở ngoài để giữ và ngăn chặn điều này.

Xây dựng thêm phía sau nhà bếp

Mặt sau của bếp nên được chống đỡ bởi một bức tường hoặc ván gỗ, nó tượng trưng cho sự tin tưởng và chung thủy của hai vợ chồng. Tuy nhiên, phía sau bếp không nên có cửa sổ vì dễ gây rạn nứt tình cảm.

Sắp xếp nội thất đúng hướng

Tượng trưng cho các tiêu chuẩn và nguyên tắc gia đình luôn được áp dụng. Mọi chuyện cũng hợp tình hợp lý, cứ để vậy, vợ chồng biết thương nhau mà xử. Nếu có quá nhiều việc, người chồng có xu hướng tự phụ và xin lỗi vợ.

Tránh xây nhà vệ sinh hai cửa

Về mặt phong thủy, phòng tắm có 2 cửa là không tốt. Điều này có thể khiến người vợ mất đi quyền lợi và khó quán xuyến công việc gia đình.

Dựa vào sự sinh hợp khắc xung của 10 thiên can mà Marry chia sẻ phía trên, ứng xem mình thuộc thiên can nào sẽ biết nên chọn can nào làm bạn trăm năm, can nào nên tránh nhé. Những phương pháp giải quyết xung khắc vợ chồng trên đây đã được lưu truyền từ xa xưa. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ dừng lại ở niềm tin tâm linh của mọi người, và vẫn chưa có lời giải thích khoa học nào. Độc giả đọc thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không mang tính chất bắt buộc.

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
mình đọc ko hiểu gì lắm hihi, 1988 và 1991 ko hợp nhau thì phải