Thanh toán

5 vấn đề vợ chồng son thường đối mặt trong năm đầu tiên kết hôn

Đăng bởi Thuận Huỳnh - 03/12/2020   |   Lượt xem: 2823

Mới vừa kết hôn, chắc chắn ai cũng phải trải qua những khủng hoảng như tài chính, giờ giấc sinh hoạt, sinh con, cãi nhau,...Hậu quả để lại có thể nhỏ hoặc lớn tuỳ theo cách xử lý vấn đề của hai vợ chồng. Hãy xem thử mình có gặp trường hợp tiêu biểu nào dưới không nhé.

1. Sinh con và khủng hoảng tài chính

khung-hoang-sau-cuoi-01 Con cái và tài chính

Sự xuất hiện của những đứa con sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề tài chính trong gia đình trẻ. Kết quả từ những cuộc khảo sát gần đây cho thấy hầu hết những đôi vợ chồng son đều chưa sẵn sàng có con và chưa thể độc lập về tài chính để chu toàn cho một đứa trẻ. Đó là lý do vì sao những gia đình trung lưu và thu nhập thấp đều phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính.

Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền từ trước khi lên kế hoạch sinh đứa con đầu tiên và tuyệt đối không chi tiêu cho những thứ không cần thiết. 

2. Mâu thuẫn với mẹ chồng

khung-hoang-sau-cuoi-02 Chuyện mẹ chồng - nàng dâu 

Mối quan hệ giữa con dâu và mẹ chồng hay con rể và mẹ vợ là đề tài muôn thuở trong bất kỳ cuộc sống hôn nhân nào. Các nhà tâm lý học cho rằng những mẫu thuẫn xảy ra trong các mối quan hệ ấy có thể khá kịch tính và gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, tâm lý của cả hai bên.

Cách tốt nhất là tránh mọi mâu thuẫn xảy ra khi sống chung với mẹ chồng bằng cách sống riêng. Có lẽ trong thời gian đầu, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn về tài chính nhưng nó rất đáng giá cho sự tự chủ của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không có cơ hội sống riêng, hãy sử dụng các kỹ năng ngoại giao của mình để giải thích cho chồng hiểu bạn buồn thế nào trong các cuộc tranh luận với mẹ của anh ấy.

3. Khác biệt về cách chi tiêu

khung-hoang-sau-cuoi-03 Cách chi tiêu khác nhau 

Theo thống kê, một trong những lý do đầu tiên của các cuộc mâu thuẫn vợ chồng và ly hôn là sự xung đột về tiền bạc. Sau hôn nhân, tài chính cá nhân của bạn phải gắn kết và có phần căng thẳng khi người này kiếm được nhiều tiền hơn người kia. Một thiếu sót lớn của hầu hết các cặp vợ chồng son là họ thường có xu hướng tránh nói về tài chính trước khi kết hôn.

Bạn cần ưu tiên giải quyết rõ ràng việc gia đình bạn sẽ tiết kiệm tiền hay đầu tư; bạn có kế hoạch mua sắm hay nghỉ dưỡng như thế nào để cả hai đưa ra lựa chọn cuối cùng. Khi cùng nhau trả lời những câu hỏi như vậy, bạn sẽ xác định được chiến lược chi tiêu của cả nhà và kiểm soát chúng rất dễ dàng.

4. Khó chịu với những thói quen của vợ/chồng

khung-hoang-sau-cuoi-04 Không phải lúc nào hai vợ chồng cũng chung thói quenv

Sau vài tháng sống cùng nhau, một vài thói quen của đối tác bắt đầu bộc lộ và làm người còn lại thấy khó chịu. Các nhà tâm lý học cho rằng đó là điều chắc chắn sẽ xảy ra trong đời sống của vợ chồng son nhưng không có nghĩa là tình yêu của bạn sẽ kết thúc chỉ vì những vấn đề này.

Điều đáng nói là không có một tiêu chuẩn nào để xếp hạng hay phân loại những thói quen gây khó chịu cho đối tác. Thậm chí, có những thói quen bạn xem là tốt như đam mê thể thao, đọc sách hay nhiệt tình với bạn bè nhưng vợ/chồng của bạn lại cảm thấy phiền toái với những điều ấy.

Chấp nhận là điều bạn nên làm! Hãy nhắc nhở bản thân rằng nếu từ bỏ những thói quen ấy thì vợ/chồng mình không còn là một người độc đáo, thú vị nữa. Sau tất cả, bạn đã yêu người này một phần vì những thói quen đó. Thay vì tỏ ra khó chịu vơi với những điều nhỏ nhặt, bạn hãy dành thời gian cho bản thân, công việc và bạn bè của mình. Chồng/vợ bạn sẽ rất cảm kích vì điều ấy.

5. Bạn ở cùng nhau 24/7 và điều đó trở nên phiền toái

khung-hoang-sau-cuoi-05 Ở cạnh nhau 24/7 

Có nhiều ý kiến cho rằng vợ chồng nên dành tất cả thời gian rảnh rỗi cùng nhau vì nó sẽ giúp bạn củng cố mối quan hệ và góp phần hình thành những lợi ích chung. Tuy nhiên, một số cặp vợ chồng bị “nhàm chán” với cuộc sống này sau một vài năm kết hôn.

Cả hai người rất nên có những sở thích và đam mê riêng để người kia cảm thấy đối tác của mình thật thú vị. Tất nhiên, những sở thích đó không nên mang tính phá hoại hoặc làm phiền đến sự riêng tư của anh ấy/cô ấy.