Thanh toán

Bàn về kế hoạch sống sau đám cưới

Đăng bởi Marry Doe - 30/11/2016   |   Lượt xem: 6274

Để có được mái ấm gia đình hạnh phúc, bền vững, cuộc sống hôn nhân viên mãn đôi vợ chồng trẻ phải cùng nhau bàn bạc và đề ra các kế hoạch cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sống của mình.

Sau đám cưới, trải qua kỳ trăng mật ngọt ngào và lãng mạn thì là lúc các cô dâu chú rể của chúng ta phải bắt tay vào hoạch định cuộc sống hôn nhân của chính mình. Để có được mái ấm gia đình hạnh phúc, bền vững, cuộc sống hôn nhân viên mãn đôi vợ chồng trẻ phải cùng nhau bàn bạc và đề ra các kế hoạch cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sống của mình.

1. Về nơi ăn chốn ở

Như cha ông ta vẫn thường nói phải an cư mới lạc nghiệp, điều đầu tiên chúng ta phải nghĩ tới đó là sau khi cưới hai vợ chồng sẽ ở đâu. Theo như ta thấy thì tỉ lệ các cặp đôi có nhà riêng sau đám cưới là rất ít chủ yếu là sống chung cùng cha mẹ chồng, cha mẹ vợ hay ra thuê trọ sống riêng hoặc cũng có trường hợp vì hai vợ chồng công tác xa nhau nên mỗi nguời phải ở một nơi...vv. Tùy theo hoàn cảnh các bạn hãy cùng bàn bạc với nhau xem nên ở đâu là tốt nhất. 

Kết quả hình ảnh cho vợ chồng sống riêng

Chỉ khi ổn định nơi ăn chốn ở thì mới có thể đưa ra các hoạch định tiếp theo cho cuộc sống hôn nhân của riêng mình. Nhưng dù ở đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào đã là vợ chồng vẫn nên ở cùng nhau. Chỉ có vậy tình cảm vợ chồng mới bền chặt, mới không "xa mặt cách lòng", mới không xẩy ra những hệ lụy sau này, khi có chuyện lớn nhỏ gì cũng dễ dàng bàn bạc và vượt qua hơn.

2. Kế hoạch mua sắm, chi tiêu

Sau khi kết hôn, đôi bạn trẻ đã tạo dựng cho mình một ái ấm riêng nên dù các bạn có sống chung cùng bố mẹ hay ra ở riêng thì cũng cần phải mua sắm đồ đạc và các vật dụng cần thiết để phục vụ cuộc sống của mình.

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh mua sắm

Có nhiều cặp đôi sau cưới vì thấy còn rủng rỉnh túi bởi tiền mừng, của hồi môn nên cứ thoải mái mua sắm mà không suy nghĩ. Nhưng các bạn nên nhớ rằng con đường phía trước của các bạn còn dài lắm, cuộc sống gia đình còn có vô vàn các khoản chi như: hiếu hỉ, lễ lạt cha mẹ, họ hàng hai bên, đau bệnh...vv. Chưa kể khi mang bầu, sinh con sẽ cần rất nhiều tiền nếu như không biết tính toán, chắt bóp và tiết kiệm thì khi cần sẽ khó mà xoay sở. Vậy nên khi mua sắm ta chỉ nên mua các thứ cần thiết và vừa tiền thôi còn dư tiền vàng thì cất gửi tiết kiệm hay nhờ cha mẹ giữ hộ làm vốn liếng sau này.

Ngoài ra các bạn cũng nên cùng nhau vạch ra kế hoạch và hạn mức chi tiêu hàng tháng để rồi cứ theo đó mà thực hiện. Nếu tháng nào tiêu không hết thì bỏ số tiền dư vào hũ tiết kiệm, còn tháng nào tiêu vượt quá thì tháng sau buộc phải tiêu ít đi để bù vào. Rồi còn định ra các kế hoạch như: mua xe, mua đất, làm nhà, đi du lịch...để có mục tiêu mà phấn đấu.

Kết quả hình ảnh cho vợ chồng tài chính

Nếu như ngay từ đầu chúng ta đã biết cách chi tiêu và có kế hoạch chi tiêu thì dần cũng sẽ mua được những thứ mà mình muốn và trong cuộc sống sau này chắc chắn sẽ không phải rơi vào cảnh thiếu thốn về tiền bạc, mà nếu có cũng sẽ không quá khó để ta xoay sở.

3. Kế hoạch quản lý tài chính

Trong một gia đình để giữ và tiết kiệm được đồng tiền thì mọi khoản thu nhập đều nên "quy về một mối", do một người cất giữ chứ không thể tiền ai nấy giữ được. Và theo như mình thấy trong gia đình dù người kiếm ra tiền nhiều hơn là vợ hay chồng thì nguời quản lý tài chính tốt nhất vẫn là người vợ. Bởi phụ nữ luôn là người biết cách tiết kiệm, biết cách giữ tiền và chi tiền hơn đàn ông. Vợ sẽ là người đứng ra chi tiêu, mua sắm các khoản ăn uống và lặt vặt trong nhà. Chỉ khi đứng trước một khoản chi lớn thì hai vợ chồng̀ mới cần thông qua nhau và cùng đưa ra quyết định.

Kết quả hình ảnh cho vợ chồng tài chính

Nói chung tùy theo hoàn cảnh, tính cách của vợ chồng để chúng ta quyết định ai sẽ là nguời quản lý tài chính và quản lý thế nào cho hợp lý.

4. Kế hoạch sinh con

Ta vẫn thường nói vui về nghĩa vụ làm người khi lớn lên đó là "dựng vợ gả chồng, sinh con đẻ cái". Có nhiều cặp đôi khi lấy nhau rồi còn kế hoạch này nọ vì lý do kinh tế, vì công việc... nhưng theo mình con cái là lộc trời cho nên hãy cứ để tự nhiên đến. Với lại khi quyết định cưới nhau thì các cặp đôi cũng đã trưởng thành, đã tự lập rồi nên việc có một đứa con cũng không đến nỗi khó khăn, đáng lo như nhiều người vẫn thường nghĩ. Mới đầu ai chẳng khó khăn nhưng rồi cũng sẽ khắc phục được hết vấn đề là kế hoạch trong tương lai sinh 1 hay 2 con mà thôi. Đứa con sẽ chính là "sợi dây gắn kết" tình cảm, sẽ khiến cho hai vợ chồng bạn thêm yêu thương, gắn bó, trưởng thành và sống trách nhiệm hơn. Và để có một em bé khỏe mạnh, thông minh, xinh đẹp các bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và tinh thần phải luôn vui vẻ, thoải mái nữa nhé!

Kết quả hình ảnh cho bố mẹ và con

5. Về quan hệ vợ chồng, con cái

Bất kể gia đình nào cũng vậy, muốn được êm ấm, hạnh phúc và lâu bền thì tất cả mọi người trong gia đình đều phải tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Cơ bản như khi chồng nóng thì vợ phải bớt "lửa", biết sai thì phải nhận lỗi và sửa sai dù là bố mẹ hay con cái...

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh gia đình hạnh phúc

Là vợ chồng trẻ mới về sống với nhau có thể các bạn chưa hiểu hết về nhau nên sẽ có những hiểu lầm, giận dỗi và cãi vã nhưng chỉ cần các bạn biết yêu thương, lắng nghe và cảm thông cho nhau thì mọi chuyện rồi cũng sẽ êm xuôi và cũng qua đó giúp vợ chồng càng hiểu về và yêu thương nhau nhiều hơn. 

Kết quả hình ảnh cho vợ chồng giận dỗi

Dù là vợ chồng nhưng hai bạn vẫn là những cá thể riêng biệt, có tính cách, sở thích, công việc và các mối quan hệ khác nhau nên chúng ta cần phải biết dung hòa và tôn trọng người bạn đời của mình để họ không cảm thấy bị gò bó, trói buộc dẫn đến buồn phiền, bực tức. Tuy nhiên mỗi người cũng nên hạn chế tính cá nhân của mình và tập làm quen, thích ứng dần với nếp sống chung, những cái hay, cái tốt của vợ hoặc chồng mình để vợ chồng ngày một hòa hợp.

Ngoài ra, để "giữ lửa" trong cuộc sống vợ chồng thì ngoài công việc và con cái ra các cặp đôi nên có kế hoạch sắp xếp thời gian riêng dành cho nhau. Đó có thể là tối đến cùng nằm bên nhau xem một bộ phim tình cảm yêu thích sau khi hoàn tất mọi việc, hẹn hò nhau ở một ăn, quán cà phê nào đó...

Cái gì rồi cũng sẽ đi theo cái nếp của nó vậy nên ngay từ khi về sống chung với nhau các bạn phải định ra cho gia đình nhỏ của mình một nếp sống đẹp để con cái mình noi theo, để cho mái ấm gia đình luôn ngập tràn tình yêu thương, nụ cười và hạnh phúc. Chúng ta đến với nhau là bởi tình yêu vậy nên hãy luôn dùng tình yêu để giữ gìn lửa cho tổ ấm của mình.

6. Về quan hệ với gia đình nội ngoại hai bên

Sau khi kết hôn một số cặp đôi ngoài lo cho cuộc sống gia đình riêng còn phải có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già yếu, bệnh tật hay em út học hành. Đó thường là cha mẹ hay em út của vợ hoặc chồng nhưng khi đã chấp nhận lấy nhau thì cả hai đều phải cùng nhau gánh vác trách nhiệm, hãy thống nhất với nhau mỗi tháng trích ra bao nhiêu để gửi về phụ giúp gia đình.

Bên cạnh đó chúng ta cũng phải có kế hoạch về việc mỗi năm phải về thăm cha mẹ, người thân bao nhiêu lần tùy theo khoảng cách địa lý hay phải hiếu kính với các bậc sinh thành thế nào, quan hệ với anh chị em hai bên ra sao.

Kết quả hình ảnh cho quà cho cha mẹ

7. Kế hoạch phân chia công việc

Bây giờ là thời đại bình đẳng nam nữ, ai cũng có việc làm, cũng kiếm ra tiền nên việc phân chia công việc nhà cũng phải công bằng chứ không thể cứ đổ hết cho phụ nữ làm còn đàn ông đi làm về chỉ biết "nằm chơi xơi nước". Các bạn nên thống nhất với nhau rằng sau giờ làm chồng phải phụ giúp vợ việc nhà như đón con, cho con ăn hay quét nhà...những việc đó tuy nhỏ thôi nhưng mỗi người một tay sẽ làm rất nhanh, có thêm thời gian để cùng nghỉ ngơi, đem lại niềm vui và tình cảm vợ chồng sẽ càng thêm gắn bó.

Kết quả hình ảnh cho con cái gắn kết vợ chồng

Trên đây là những chia sẻ xuất phát từ chính kinh nghiệm bản thân mình. Mong rằng đây sẽ là một tư liệu để các đôi bạn trẻ đang chuẩn bị về chung một nhà hay các cặp đôi vừa mới cưới tham khaỏ, chắt lọc và từ hoàn cảnh thực tế sẽ vạch ra cho mình một kế hoạch sống cụ thể, một định hướng đúng đắn cho cuộc sống hôn nhân của mình. Hình ảnh: sưu tầm

Bình luận

Viết Đánh Giá
M
Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ mình. Mình sẽ cố gắng tranh thủ thời gian để viết và chia sẻ nhiều hơn nữa
N
Bài viết rất đầy đủ và chi tiết. Đây chắc là những kinh nghiệm rút ra từ thực tế cuộc sống của bạn phải không ạ?
K
Trên đây là toàn bộ những kế hoạch sống mà các cặp đôi cần học hỏi để có một cuộc hôn nhân sau đám cưới thật mỹ mãn.
V
Theo như mình thấy thì bây giờ đàn ông vẫn hay ỉ lại việc nhà cho vợ nên tốt nhất là thỏa thuận và phân chia công việc ngay từ khi vừa cưới nhau xong như bạn nói.
H
đã có gia đình thì biết bao lo tao và lập lên nhiều kế hoạch con cái, kinh tế
H
gia đình hạnh phúc hay không quan trọng là từ cách phân chia và lập lên kế hoạch cho cuộc sồng
T
bạn thật chu đáo chúc gia đình bạn hạnh phúc nhé . bài viết rất bổ ích
H
Nên sinh con khi vừa mới lấy nhau, con cái là quan trong mà.
G
cuộc sống hôn nhân viên mãn đôi vợ chồng trẻ phải cùng nhau bàn bạc và đề ra các kế hoạch cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sống của mình mình thích câu nó này lắm
K
cảm ơn bạn đã chia sẽ kinh nghiệm nhé. mình thấy rất hay bổ ích. chúc bạn may mắn