Thanh toán

Càng yêu nhau thì sẽ càng giống nhau, cả ngoại hình lẫn giọng nói

Đăng bởi Marry Doe - 12/09/2023   |   Lượt xem: 2485

Có bao giờ bạn nhận thấy càng yêu nhau lâu thì thường sẽ có rất nhiều đặc điểm "kỳ lạ" giống nhau. Không phải ngẫu nhiên mà có sự trùng hợp đến bất ngờ này đâu nhé. Tất cả đã được khoa học chứng minh rồi đấy.

Tác giả Joshua Wolf Shenk của cuốn “Powers of Two” (Sức mạnh của hai người) đã nêu lên ý kiến: "Nếu sống cùng một người nào đó trong một khoảng thời gian lâu dài thì bạn sẽ thay đổi cách nhìn nhận về thế giới và cả con người bạn cũng sẽ thay đổi theo. Đặc biệt, nếu đó là mối quan hệ gần gũi, có tác động mạnh tới bạn thì bạn sẽ bắt đầu manh nha có những suy nghĩ và hành động khác hoàn toàn so với trước đây, Joshua gọi đây là “tâm trí được chia sẻ”. Ngoài ra, các nhà tâm lý học cũng cho biết giữa hai người sống cùng nhau trong một thời gian dài thường sẽ có 5 điều xảy ra sau đây:

1.Ngoại hình giống nhau hơn

Nhà tâm lý học Robert Zajonc trong một nghiên cứu khá nổi tiếng năm 1987, đã kết luận có một lý do rất rõ ràng cho việc các cặp vợ chồng trở nên giống nhau. Đó là họ sử dụng cùng loại cơ của cơ thể thường xuyên tới mức qua thời gian, họ bắt đầu trông giống nhau hơn.

Càng yêu nhau thì sẽ càng giống nhau, cả ngoại hình lẫn giọng nói Marry Vì thế những đôi yêu nhau lâu hoặc các cặp vợ chồng nhìn thoáng qua sẽ có nét giống nhau mà mọi người hay gọi là "tướng phu thê".
Bên cạnh đó, giáo sư Shenk cho rằng: sự phối hợp cử động này không phải là ngẫu nhiên, mà là phản ánh những gì các nhà tâm lý gọi là “một cấu trúc phối hợp chung’”, bao gồm cách chúng ta làm hài hòa cái nhìn chằm chằm và chuyển động cơ thể, cách diễn đạt và phong cách nói chuyện.

2. Hình thành một ngôn ngữ riêng của hai người

Tác giả Joshua Wolf Shenk cho biết ngôn ngữ của hai người yêu nhau là một trong những dấu hiệu chứng tỏ cả hai đang hoạt động “đồng bộ”. Đây cũng được xem là một dạng "giao tiếp bí mật" mà theo nghiên cứu của Giáo sư Robert Hooper Đại học Texas, thì giao tiếp bí mật giúp người người trong cuộc hai điều là: Làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó và thiết lập đặc điểm riêng biệt không lẫn vào đâu được của cả hai. Ngôn ngữ riêng tư của các cặp đôi yêu nhau có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ cách trêu đùa, đặt biệt danh cho đến cách cả hai cùng gọi tên một sự vật, hiện tượng. Nghiên cứu cho thấy các cặp đôi càng thường xuyên sử dụng ngôn ngữ bí mật với nhau thì họ càng tạo được nhiều điểm tương đồng và hạnh phúc với tình yêu của mình. Đó cũng chính là lý do mà khi bạn nhận được tin nhắn từ nửa kia của mình, dù tin nhắn đó chẳng mang ý nghĩa gì đặc biệt nhưng riêng bạn lại thấy ở đó một ý nghĩa nhất định mà người khác không thể giải thích được.

Càng yêu nhau thì sẽ càng giống nhau, cả ngoại hình lẫn giọng nói Marry Ảnh: Internet

3. Giọng nói giống nhau

Về cơ bản, khi hai người dành đủ thời gian cho nhau, cách nói chuyện của họ sẽ ăn khớp với nhau. Họ bắt chước mọi thứ từ giọng nói của đối phương cho đến số lượng và khoảng thời gian dừng giữa các từ và câu của nửa kia. Có một số bằng chứng cho thấy giọng nói thay đổi có thể là một yếu tố thể hiện một cặp đôi đã ở bên nhau bao lâu. Theo giáo sư Shenk, các cặp đôi sống chung lâu dần “sẽ hợp nhau trong nhịp điệu và cấu trúc cú pháp của cuộc nói chuyện”, bên cạnh việc sử dụng "ngôn ngữ riêng" của cả hai. Một phần của sự giống nhau này là kết quả của hiện tượng mà các nhà tâm lý gọi là “lây nhiễm về cảm xúc”. Trong một nghiên cứu về việc sử dụng ngôn ngữ của các cặp đôi năm 2010 xem xét các tin nhắn của họ đã phát hiện rằng: khi hai người nói giống nhau về ngôn từ và cấu trúc ngôn ngữ sử dụng trong các tin nhắn họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục hẹn hò trong 3 tháng sắp tới.

4. Thoải mái và tự nhiên khi bên nhau

Rõ ràng, khi nói chuyện với những người lạ, người quen, và kể cả những người bạn thân thì luôn có sự khác biệt rõ rệt với cách chúng ta nói chuyện với người yêu. Ở đây chưa nói đến sự lãng mạn, ngọt ngào trong việc sử dụng ngôn ngữ tình yêu mà đang đề cập đến cách nói chuyện, giao tiếp.

Càng yêu nhau thì sẽ càng giống nhau, cả ngoại hình lẫn giọng nói Marry Ảnh: Internet
Hầu hết chúng ta đều “tự giám sát” khi ở cùng những người khác. Chúng ta có sự thay đổi về hành vi của mình để phù hợp với họ. Tuy nhiên, khi ở bên người yêu hoặc vợ chồng, chúng ta sẽ bỏ qua kiểu hành vi này và thay vào đó là “nói chuyện tự nhiên và linh hoạt hơn”. Hay nói cách khác là chúng ta thẳng thắn, cởi mở và thoải mái hơn khi giao tiếp cùng người yêu. Trong cuốn sách của mình Giáo sư Shenk đã đề cập đến nhiều cặp đôi có mối quan hệ như vậy.

5. Cười với nhau những chuyện mà chẳng ai cười được

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy rằng con người rất dễ bắt chước ánh nhìn của nhau khi cùng nghe thấy một thông tin trước cuộc nói chuyện. Chính vì thế mà các cặp đôi dễ có sự bắt chước lẫn nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy các đôi yêu nhau có thể là sự “phản chiếu” về ngôn ngữ cơ thể, điều làm họ trông giống nhau, bởi vì họ lấy vốn từ ngữ và hành động từ “kho kiến thức” mà chỉ có 2 người biết. Tình yêu quả thật là một món quà diệu kỳ khiến hai con người xa lạ trở nên quen biết và thân thiết nhau hơn bao giờ hết. Và đặc biệt, khi chỉ có các cặp đôi yêu chân thành và cùng nhau vượt qua được thử thách của thời gian mới có những đặc điểm "kỳ lạ" mang tên tình yêu như đã nêu ở trên.

>> Xem thêm: Giải thích vì sao vợ chồng thường có khuôn mặt giống nhau

Nguồn: Bestie

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào