Thanh toán

CẢNH BÁO NGUY CƠ MẸ CÓ THỂ BỊ TIỀN SẢN GIẬT SAU SINH

Đăng bởi Marry Doe - 04/02/2020   |   Lượt xem: 874

Tiền sản giật sau sinh là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đe dọa mạng sống của nhiều sản phụ, khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng. Vậy nguyên nhân gây tiền sản giật là gì và cách phòng tránh như thế nào? Cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé!

Tiền sản giật sau sinh là gì?

Tiền sản giật sau sinh là một tình trạng hiếm gặp xảy ra khi người mẹ bị tăng huyết áp và protein niệu dương tính ngay sau khi sinh con. Tiền sản giật sau sinh cũng giống như tiền sản giật, chỉ khác là tiền sản giật xuất hiện trong thời kỳ mang thai (và thông thường sẽ biến mất khi sinh con), còn tiền sản giật sau sinh lại xuất hiện sau khi em bé ra đời.

Tiền sản giật sau sinh cần phải được điều trị kịp thời. Nếu không được điều trị, tiền sản giật sau sinh có thể gây co giật và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân của chứng tiền sản giật sau khi sinh

Nguyên nhân chính xác của tiền sản giật sau khi sinh vẫn chưa xác định được. Chứng bệnh này có thể bắt đầu phát triển trong cơ thể người mẹ trước khi sinh nhưng chỉ bộc lộ sau khi con yêu ra đời.

Nếu thành viên trong gia đình đã có tiền sử bị tiền sản giật thì bạn cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng khiến bạn dễ mắc phải chứng bệnh này.

Triệu chứng tiền sản giật sau sinh

Tiền sản giật có thể kéo đến rất đột ngột. Do đó, mẹ bầu cần phải nắm rõ các biểu hiện của nó để có biện pháp ứng phó kịp thời. Tiền sản giật thường có các biểu hiện dưới đây:

-Thai phụ tăng cân nhanh, tăng 2kg/tuần.

-Thai phụ bị phù ở mặt hoặc sưng húp quanh mắt, sưng phù bàn tay, sưng đột ngột hoặc sưng nặng ở bàn chân/mắt cá chân.

-Đau đầu nặng hoặc đau đầu khi mang thai dai dẳng không đỡ.

-Thị lực giảm sút cũng là một triệu chứng của tiền sản giật

-Đau dữ dội ở vùng bụng trên.

-Thai phụ buồn nôn và nôn ói.

-Tăng huyết áp là biểu hiện của tiền sản giật

-Có protein trong nước tiểu.

Điều trị tiền sản giật sau khi sinh

Nếu bị tiền sản giật sau khi sinh, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc chữa cao huyết áp. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể được kê thuốc magie sulfat dùng trong vòng 24 giờ. Bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ về các triệu chứng tiền sản giật sau khi sinh bao gồm kiểm tra huyết áp và xét nghiệm nước tiểu.

Nếu huyết áp trên 150/100, bạn sẽ được dùng thuốc hạ huyết áp. Lưu ý là tất cả các loại thuốc để điều trị tăng hay hạ huyết áp đều gây nhức đầu, đỏ bừng, buồn nôn và nhịp tim nhanh.

Huyết áp của bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ và lượng thuốc sẽ giảm dần cho đến khi huyết áp trở về mức bình thường.

Hy vọng qua bài viết từ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, các mẹ đã có cái nhìn chi tiết hơn về chứng tiền sản sau sinh, qua đó chú ý được tình trạng bản thân hoặc người thân một cách kỹ lưỡng hơn và tránh được những tình huống xấu xảy ra. 



 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào