Thanh toán

Cảnh báo viêm cổ tử cung khi mang thai gây nguy hại cho mẹ và bé

Đăng bởi Marry Doe - 24/12/2019   |   Lượt xem: 920

Khi mang thai sức đề kháng của cơ thể mẹ giảm xuống, cùng với sự thay đổi nội tiết làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Viêm cổ tử cung khi mang thai không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt hàng ngày của chị em mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mẹ và thai nhi. Tình trạng này nếu không được điều trị có thể dẫn tới tình trạng sảy thai, sinh non, có thể gây nhiễm trùng ối, nhiễm khuẩn sơ sinh làm tăng nguy cơ tử vong sau sinh.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, bao gồm cả nguyên nhân xuất phát từ bên trong và ngoài cơ thể.

  • Nội nhân: do sản phụ bị mất cân bằng nội tiết tố khiến độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi. Đồng thời, một số mẹ bầu lạm dụng loại dung dịch vệ sinh có tính kiềm mạnh khiến vùng kín khô rát, tạo điều kiện cho hại khuẩn sinh sôi, phát triển.

  • Ngoại nhân: người mẹ quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không đúng cách, có tiền sử mắc bệnh viêm phụ khoa nhưng chưa điều trị triệt để. Ngoài ra việc mẹ bầu mặc đồ lót ẩm ướt, từng phá thai, sảy thai, sinh non cũng tạo điều kiện để vi khuẩn gây viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng đến mang thai?

Trong một số kết quả điều tra thì cứ 2/3 phụ nữ đã kết hôn sẽ bị viêm cổ tử cung (khoảng 90- 95%). Tỷ lệ nữ giới chưa kết hôn mắc bệnh cũng ngày càng tăng cao hơn. Cũng theo nhiều thống kê khác thì người bị viêm cổ tử cung còn có nguy cơ ung thư tử cung cao hơn gấp 10 lần so với người bình thường. Ngoài những nguy cơ trên, bệnh còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt và khả năng sinh sản của các chị em.

Viêm cổ tử cung là tình trạng vùng tử cung bị viêm nhiễm, lở loét, tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Thủ phạm chính gây ra viêm cổ tử cung là nấm, vi khuẩn,... Bởi thế ít có người mắc bệnh phát hiện được do nhầm lẫn triệu chứng viêm cổ tử cung với các triệu chứng của viêm nhiễm âm đạo. Nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ việc các chị em sinh hoạt tình dục kém an toàn, không vệ sinh đúng cách. Một số người còn quan hệ tình dục bừa bãi còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Khi mắc bệnh, cổ tử cung đã có những tổn thương, viêm nhiễm nhất định ảnh hưởng không ít nhiều đến khả năng sinh sản. Vì vậy, viêm cổ tử cung có mang thai được không còn phụ thuộc vào mức độ viêm và có được chữa trị kịp thời hay không.

Các triệu chứng viêm cổ tử cung khi mang 

Các chuyên gia sản khoa nói rằng, triệu chứng của viêm cổ tử cung không điển hình. Có nghĩa là nó thường giống như biểu hiện của nhiều loại bệnh phụ khoa khác. Hơn nữa, các triệu chứng chỉ biểu hiện rõ ràng khi viêm cổ tử cung đã ở tình trạng nghiêm trọng.

Viêm cổ tử cung được phát hiện chính xác thông qua siêu âm, soi qua mỏ vịt thấy cổ tử cung sừng nề, xung huyết, có mủ chảy ra.

Những triệu chứng phổ biến của bệnh như sau:

  • Ra khí hư nhiều, có màu vàng

  • Thường xuyên đi tiểu đau

  • Đau khi quan hệ

  • Chảy máu âm đạo

  • Sốt nhẹ hoặc vừa

Những lưu ý chị em cần biết khi điều trị viêm cổ tử cung trong thai kỳ

Để việc điều trị có hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi thì các chị em cần lưu ý một số điều sau đây:

  1. Vệ sinh vùng kín hằng ngày sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên mỗi khi ẩm ướt, lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp với phụ nữ mang thai.

  2. Không thụt rửa âm đạo, không ngâm vùng kín trong chậu nước lâu để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo gây bệnh.

  3. Viêm cổ tử cung thường do vi khuẩn lậu và chalamydia gây ra khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn, khi phụ nữ bị viêm cổ tử cung cần điều trị song song với cả người chồng, đồng thời kiêng quan hệ trong thời gian điều trị.

  4. Khi bị viêm cổ tử cung ở 3 tháng cuối thai kỳ, các chuyên gia y tế khuyên rằng bà bầu không nên sinh con bằng phương pháp đẻ thường để tránh lây nhiễm các bệnh về mắt, da và hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ đặc biệt là trước khi có kế hoạch mang thai để sàng lọc và loại bỏ sớm những nguy cơ xấu ảnh hưởng tới thai kỳ. Nếu bị viêm cổ tử cung trong 3 tháng cuối, chị em nên tới các trung tâm y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị kịp thời nhằm phòng ngừa tối đa các biến chứng không mong muốn có thể xảy đến. Nếu còn thắc mắc chị em có thể liên hệ tới hotline 1900 1806 để được hỗ trợ hoặc đến trực tiếp BVĐK Phương Đông để thăm khám.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào