Thanh toán

Cô dâu trót lỡ có bầu sẽ làm lễ rước dâu như thế nào?

Đăng bởi Marry Doe - 07/03/2018   |   Lượt xem: 21983

Chuyện mang thai trước ngày cưới đã không còn là chuyện hiếm gặp, các dịch vụ áo cưới dường như cũng rất nhanh nhậy khi nắm bắt được xu thế và tung ra rất nhiều mẫu áo cưới được thiết kế riêng cho những cô dâu mang bầu. Tuy vậy, không phải cô dâu nào cũng may mắn có được một đám cưới trọn vẹn, một số địa phương vẫn lưu giữ những tập tục rước dâu chỉ dành riêng cho những nàng dâu trót mang “ba lô ngược”.

Vậy, nếu trót lỡ mang bầu trước cưới thì cô dâu sẽ làm lễ rước dâu như thế nào để tránh mang lại xui rủi cho gia đình khi về nhà chồng?

Nếu dạo quanh các diễn đàn bạn sẽ thấy rất nhiều cô dâu than thở, tủi phận vì lỡ mang bầu trước mà không được đón dâu đàng hoàng như những người khác. Đám cưới vẫn sẽ được diễn ra nhưng không có cảnh gia đình hai họ quần là áo lượt đi đón dâu, mà chỉ có chú rể đón cô dâu về. Họ nhà trai sẽ không sang rước dâu mà chủ rể được “gửi” trước ở nhà gái, đợi tới giờ thì đón cô dâu về. Cô dâu về nhà chồng cũng không được mặc váy cưới mà chỉ mặc đồ bình thường. Cô dâu về nhà chồng chỉ làm một lễ đại khái lấy lệ gọi là lễ “nhập phòng”.

CÔ DÂU TRÓT LỠ CÓ BẦU SẼ LÀM LỄ RƯỚC DÂU NHƯ THẾ NÀO?

Một số tỉnh thành còn mang nặng những tập tục phong kiến nên việc cô dâu có bầu trước thường bị đàm tiếu, dè bỉu khá nặng nề.

Một số cô dâu may mắn hơn, dù có thai trước vẫn được đón dâu đàng hoàng theo kiểu cưới chạy nhưng phải bỏ qua một số lễ nghi thông thường. Một đám cưới bình thường, dù có giản lược các nghi lễ đến đâu cũng phải  có lễ dạm ngõ, lễ hỏi và lễ cưới. Nhưng trong trường hợp cô dâu đã mang bầu thì thường sẽ bỏ qua lễ dạm ngõ, thậm chí có những đám chỉ có lễ cưới. Bởi thời gian diễn ra các nghi lễ càng kéo dài thì bụng cô dâu càng to, sẽ càng bất tiện. Thêm nữa việc cô dâu có bầu trước cũng không phải là việc gì đáng tự hào nên hai gia đình cũng không muốn tổ chức một đám cưới quá rình rang.

 

CÔ DÂU TRÓT LỠ CÓ BẦU SẼ LÀM LỄ RƯỚC DÂU NHƯ THẾ NÀO?Lễ lên đèn là nghi thức truyền thống không thể thiếu trong đám cưới của miền Nam, nhưng nếu cô dâu có bầu trước thì có thể sẽ có nguy cơ bị “cắt” nghi lễ này.

Người ta quan niệm đón dâu có bầu trước sẽ khiến gia đình làm ăn lụi bại, hoặc gặp hạn, gặp điềm gở. Để xua đuổi những xui xẻo, vận đen thì cô dâu phải đi vào bằng cửa sau, phải bước qua lửa, bước qua đòn gánh, một số nơi còn cử người dẹp hàng rào để cô dâu đi qua hàng rào chứ không được đi vào bằng cổng.

Ngày nay, dù những tập tục này vẫn còn len lỏi trong tiềm thức của các bậc phụ huynh. Nhưng các cô dâu lỡ mang bầu trước cũng đừng quá lo lắng và buồn phiền. Chuyện "trót lỡ" và cả 2 chấp nhận "chịu trách nhiệm" với hành động của mình vẫn đáng được khen ngợi hơn là các bạn vì sợ dị nghị mà phá bỏ thai.

Hai bạn nếu yêu thương nhau thì hãy về trao đổi với gia đình và thuyết phục phụ huynh để có thể nhanh chóng tổ chức cưới sao cho thuận lòng đôi bên nhất. Chú rể nên thuyết phục cha mẹ mình bớt những quan niệm xưa cũ đi để mai này gia đình sống vui vẻ, thuận hòa.

Còn cô dâu, nếu đã trót mang bầu thì cũng hãy thông cảm và đừng cố đòi hỏi thủ tục hay lễ vật...hãy suy nghĩ đến một mái ấm gia đình sau khi cưới, vì dù sao lễ cưới cũng chỉ là một hình thức. Sống với nhau mới là thực tại. Chúc các cô dâu bầu luôn may mắn và hạnh phúc...

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Đến khi cưới về mà lại không có con được thì cũng tội cho phụ nữ
M
Mọi người ơi. Cho em hỏi. E định là cuối năm nay làm đám hỏi. Nhưng nay e đi siêu âm bs nói e có thai rồi. Vậy e có làm đám hỏi được kh ạ. Mọi người cho e xin í kiến với ạ.
T
ở mình cũng vậy, cũng có vài người nói vài lời nhưng cũng không nặng nề
T
đúng rồi, chủ yếu là do hai bạn quyết định
T
nói chung suy nghĩ của mọi người thoáng hơn nhiều rồi
T
nhiều nơi thì đàm tiếu, có nhà thì bắt con dâu có bầu mới cho cưới. Phụ nữ -khổ. Cho nên cố gắng chọn đúng người. Trót có bầu trước thì cố gắng thu xếp cho vui vẻ đôi bên. Hãy nhớ hạnh phúc của bản thân là quan trọng nhất
T
nếu bầu nhỏ thì tổ chức bình thường, nếu bàu lớn thì cần chú ý nhiều đến trang phục phương tiện di chuyển, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi
H
một số địa phương có lẽ vẫn còn những tập tục này
D
chỗ mình cũng thế đám cưới vẫn như bình thường
D
bây giờ mình thấy hiện đại hơn mọi người nghĩ thoáng hơn không còn phong tục quá nữa