Thanh toán

Có nên cưới trong các năm Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu?

Đăng bởi Lại Thị Mỹ Duyên - 13/06/2023   |   Lượt xem: 3339

Với quan niệm của người Việt xa xưa thì Tam Tai, Hoang Ốc hoặc Kim Lâu đều có ý nghĩa quan trọng trong việc thành gia lập thất của cuộc đời mỗi người.

1. Có nên cưới trong năm Tam Tai?

Tam Tai là một khái niệm thường được nghe nhiều hơn so với Hoang Ốc và Kim Lâu. Tam Tai thường được hiểu là 3 năm hạn, tai hoạ có thể đến dồn dập trong thời gian này không kể lớn hay nhỏ, đơn giản hay phức tạp. Cách tính tuổi tam tai như sau:

  • Dần - Ngọ - Tuất gặp hạn Tam tai vào năm Thân - Dậu - Tuất

  • Hợi - Mão - Mùi gặp hạn Tam tai vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi
  • Thân - Tý - Thìn gặp hạn Tam tai vào các năm Dần - Mão - Thìn
  • Tỵ - Dậu - Sửu gặp hạn Tam tai vào các năm Hợi - Tý - Sửu

 

Có rất nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi “Có nên cưới trong năm Tam Tai hay không?” vì đây chỉ là một loại hình khoa học dự đoán. Nếu xét theo truyền thuyết thần sát, không nên cưới nhau trong các năm Tam Tai hay Kế Đô để tránh các sao xấu chiếu, tránh khỏi những điều không may mắn.

Tuy là năm hạn, nhưng 3 năm Tam Tai đa phần xoay quanh các vấn đề sức khỏe, tiền bạc, sửa xây nhà cửa, bắt đầu kinh doanh trong sự nghiệp chứ không nhắc đến việc dựng vợ gả chồng. Trường hợp là năm Tam Tai với vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng thì cũng sẽ có cách hóa giải như chọn ngày giờ cưới, ngũ hành tương sinh.

2. Có nên cưới trong năm Hoang Ốc?

Hoang Ốc theo quan niệm trong Hán Việt “‘hoang” có nghĩa là bỏ hoang, hoang vắng, ốc có nghĩa là nhà. Vậy nên Hoang Ốc có thể hiểu đơn giản là ngôi nhà hoang vắng, không có người ở. Theo các chuyên gia phong thủy, gia chủ xây dựng nhà phạm phải hạn Hoang Ốc sẽ gặp phải những điều xấu về công việc, sức khỏe và tài lộc. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình dễ xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Theo tên gọi thì Hoang Ốc hầu như chỉ về việc sửa xây nhà cửa, mua tài sản chứ không quá chú trọng đến chuyện dựng vợ gả chồng. Nếu bạn đang có kế hoạch xây nhà ngay sau khi cưới hoặc xây nhà để tổ chức lễ cưới mà cả hai vợ chồng đều có hạn Hoang Ốc trong năm đó thì điều này mới cần phải lưu ý. Cách hoá giải đó là bạn có thể nhờ một người thân không có tuổi phạm Tam Tai, Hoang Ốc hay Kim Lâu để đứng ra cúng đất, cúng xe. Còn việc cưới hỏi, nếu tuổi của hai vợ chồng đều hợp nhau thì không cần phải quá lo lắng về năm Hoang Ốc.

3. Có nên cưới trong năm Kim Lâu?

Kim Lâu có nghĩa là ngôi nhà vàng, lầu các vàng. Khi hiểu như vậy, Kim Lâu tượng trưng cho sự giàu có, sung túc, là biểu hiện của may mắn và thuận lợi. Nguyên thủy cách tính tuổi Kim Lâu được viết trong cuốn sách "Thông thư" của Trung Quốc.

Đây là những năm xấu không thuận lợi để làm những việc trọng đại của đời người như lấy chồng, cưới vợ, đầu tư kinh doanh, làm ăn, xây nhà,… Nếu phạm vào tuổi này sẽ gây hại cho bản thân, cho người mình kết hôn, có hại cho con cái hay có hại cho đại gia súc cần trong sản xuất nông nghiệp trước đây. Theo quan niệm của người xưa, người phụ nữ khi phạm vào tuổi Kim lâu mà cưới hỏi kết hôn sẽ gây hại cho bản thân cũng như gia đình, chồng con.

Với chuyện cưới xin có lệ xin dâu hai lần để hóa giải hạn đứt gánh giữa đường. Cũng có thể chọn ngày cưới sau ngày Đông chí hoặc ngày sinh nhật của cô dâu, khi cô dâu đã sang tuổi mới, hết hạn Kim Lâu.

4. Lời kết

Theo “Thông thư” của Trung Quốc khi dựng vợ gả chồng, cần tránh ba tuổi Kim Lâu, Hoàng Ốc và Tam Tai. Tuy vậy ngày nay dù việc cưới hỏi vẫn cần xem ngày đẹp để tổ chức nhưng nhiều vùng miền cũng không quá đặt nặng khái niệm năm hạn như trước kia nữa. Việt Nam ta vẫn thuộc văn hoá Á Đông, vậy nên quan niệm “có kiêng có lành” đã nằm trong tiềm thức. Mỗi năm hạn đều có cách hoá giải, vậy nên Marry tin rằng khi hai bạn thật sự yêu nhau sẽ không quá cứng nhắc mà chần chừ đánh mất cơ hội trăm năm của mình nhé!