Thanh toán

Có những loại bệnh tình dục bạn khó để nhận biết bằng mắt thường

Đăng bởi Thuận Huỳnh - 08/01/2022   |   Lượt xem: 3353

Quan hệ tình dục là yếu tố không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Để giữ được sự an toàn cho cả hai thì việc khám kiểm tra tầm soát là điều rất cần thiết nhất là bởi vì có một số bệnh tình dục rất khó để nhận biết bằng mắt thường.

Vậy những loại bệnh tình dục phổ biến hiện nay là gì? Hãy trang bị kiến thức cho mình nhé! 

1. Bệnh lây truyền qua đường tình dục là gì?

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (hay còn gọi là bệnh xã hội) là một nhóm bệnh lây truyền từ người này qua người khác thông qua các hoạt động quan hệ tình dục, gồm hình thức quan hệ qua ngả âm đạo, miệng hoặc hậu môn.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng hoặc có thể chỉ có triệu chứng nhẹ. Do đó, có nhiều người mắc bệnh mà không biết là mình có bệnh. Đó là lý do tại sao nên tầm soát nhóm bệnh lý này ở người đã quan hệ tình dục và có nguy cơ.

Tình dục an toàn

- Bất kỳ ai có yếu tố nguy cơ, gồm: quan hệ tình dục với người lạ, có bạn tình mới, có nhiều bạn tình, bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục đều nên được tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Người đã và đang quan hệ tình dục nên ít nhất 1 lần tầm soát bệnh HIV.

- Tất cả phụ nữ đang hoạt động tình dục ở độ tuổi dưới 25 nên tầm soát bệnh lậu và Chlamydia ít nhất mỗi năm 1 lần. Phụ nữ lớn hơn 25 tuổi có yếu tố nguy cơ như có bạn tình mới, có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng nên tầm soát lậu và Chlamydia mỗi năm một lần.

- Phụ nữ mang thai nên tầm soát giang mai, HIV, viêm gan B sớm trong thai kỳ. Phụ nữ có yếu tố nguy cơ (như đã nói ở trên) nên tầm soát lậu và Chlamydia sớm trong thai kỳ.

- Nam đồng tính (gay) hoặc lưỡng tính (bisexual) nên tầm soát ít nhất mỗi năm 1 lần các bệnh: giang mai, lậu, Chlamydia. Người có nhiều bạn tình hoặc bạn tình là người lạ nên tầm soát thường xuyên hơn (mỗi 3-6 tháng).

- Bất kỳ ai, bất kể giới tính hoặc xu hướng tình dục, nếu có quan hệ tình dục không an toàn hoặc dùng chung dụng cụ tiêm nên kiểm tra HIV ít nhất mỗi năm 1 lần.

Tình dục an toàn

2. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp

Chlamydia:  là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra.

  • Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm Chlamydia nếu quan hệ tình dục (qua ngả âm đạo, hậu môn, miệng) với người đang nhiễm Chlamydia.

  • 70% phụ nữ nhiễm Chlamydia không triệu chứng.

  • 50% nam giới nhiễm Chlamydia không triệu chứng.

Lậu

  • 50% phụ nữ nhiễm lậu không có triệu chứng

  • Ở nam giới: 90% nam giới mắc lậu có triệu chứng. Viêm niệu đạo là triệu chứng bệnh lậu điển hình ở nam giới, thường xuất hiện 5-7 ngày sau khi quan hệ không an toàn với người nhiễm lậu.

Viêm gan B, C

  • Theo số liệu thống kê từ WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, tại Việt Nam hiện đang có 7.8 triệu người mắc viêm gan B và 1 triệu người mắc viêm gan C. 

  • 70% người nhiễm virus không có triệu chứng, gọi là người lành mang bệnh và có thể lây bệnh cho người khác.

Herpes sinh dục 

  • Bệnh do Herpes Simplex Virus gây ra. 80% người nhiễm virus herpes ở sinh dục không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhưng thoáng qua hoặc rất nhẹ.

HIV

  • Human Immunodeficiency Viruses (HIV) có thể gây Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) nếu không điều trị. 

  • Cách thức lây truyền chủ yếu của HIV là: quan hệ tình dục không an toàn (trong đó quan hệ qua đường hậu môn có nguy cơ cao nhất), sử dụng chung kim tiêm với người mắc HIV, truyền từ mẹ sang con (nguy cơ này giảm ở người mẹ có điều trị).

  • Triệu chứng: Trong vòng 2-4 tuần sau nhiễm, người mắc có thể cảm thấy mệt mỏi và có các triệu chứng như nhiễm cúm, kéo dài trong vài tuần rồi biến mất. Giai đoạn tiếp theo diễn ra âm thầm và hầu như không có triệu chứng. Giai đoạn nặng nhất của người mắc HIV là giai đoạn AIDS, khi CD4+ giảm xuống dưới 200 tế bào/mm. Người bệnh AIDS chỉ có thể sống được 3 năm nếu không điều trị.  

Mụn cóc sinh dục (sùi mào gà)

- Mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà gây ra bởi human papillomavirus (HPV). Có khoảng hơn 100 type HPV đã được định danh, trong đó tác nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà là HPV type 6 và type 11. HPV type 16, 18, 31, 33 gây ung thư cổ tử cung (có thể gây ung thư ở vùng tiếp xúc sinh dục khác như dương vật, hậu môn, âm hộ, âm đạo). Mụn cóc thông thường do các type khác của HPV gây ra và không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Sùi mào gà lây qua đường sinh dục. HPV lây truyền qua đường tiếp xúc, phần lớn là trực tiếp (da chạm da), hoặc ít hơn, lây gián tiếp (vùng sinh dục cùng tiếp xúc với đồ vật).

Giang mai

  • Bệnh Giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra, là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Ước tính có khoảng 10.6 triệu ca giang mai nhiễm mới mỗi năm.

Viêm âm đạo do Trichomonas

  • Viêm âm đạo do Trichomonas là bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục khá phổ biến ở phụ nữ.

Tình dục an toàn

VÌ VẬY VIỆC KHÁM TẦM SOÁT CÁC BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC LÀ RẤT QUAN TRỌNG. 

Marry xin giới thiệu đến mọi người phòng khám tiêu chuẩn quốc tế CarePlus. Với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Tư vấn tận tình, giúp khách hàng giảm bớt tâm lý lo lắng khi đến khám chữa bệnh và bảo mật tuyệt đối. 

Đặc biệt Bác sĩ Quỳnh: 

Thạc sĩ Bác sĩ Da liễu Nguyễn Đoan Quỳnh - Chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý về da, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại CarePlus.

Hiện tại CarePlus đang có chương trình khuyến mãi.

Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 25/1/2022, Gói tầm soát lây truyền qua đường tình dục cho namnữ của CarePlus GIẢM 15% chỉ còn 1.530.000đ (Giá gốc 1.800.000đ) khi đăng ký 1 người và GIẢM 20% khi đăng ký từ 2 người trở lên, chỉ còn 1.440.000đ. 

Đặc biệt, CarePlus dành nhiều quà tặng tri ân nhân dịp cuối năm cho tất cả khách hàng. Liên hệ với CarePlus qua Zalo/Fanpage CarePlus Clinic Vietnam, hoặc Website www.careplusvn.com; hoặc free Hotline 18006116 để được tư vấn và đặt hẹn bạn nhé.