Thanh toán

ĐÃ ĐẾN LÚC XEM VIỆC PHÁ THAI LÀ BÌNH THƯỜNG

Đăng bởi Marry Doe - 07/02/2020   |   Lượt xem: 746

Sự thật thì phá thai là 1 trải nghiệm cực kì phổ biến - cứ 4 phụ nữ Mỹ thì sẽ có 1 người phá thai

Tôi đeo một chiếc khuy có dòng chữ “Phá thai là bình thường” trên chiếc áo khoác mùa đông của mình. Những con chữ màu đen to lớn nằm nổi bật trên phông nền trắng - thật khó để người ta không chú ý đến nó.

Năm ngoái, tôi nhận được chiếc khuy này tại 1 sự kiện được tổ chức bởi Shout Your Abortion - phong trào được tạo ra nhằm giảm bớt sự kỳ thị của mọi người xung quanh với phương pháp phá thai và giúp mọi người trò chuyện cởi mở hơn về trải nghiệm của họ.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng thuốc phá thai.

Từ khi bắt đầu đeo chiếc khuy này, có hàng tá phụ nữ đến gặp tôi để chia sẻ về chuyện phá thai hoặc chỉ đơn giản là cho tôi biết rằng họ yêu quan điểm này đến nhường nào. Một người phụ nữ tôi gặp lúc đi dạo đã giơ “ngón tay thối” về phía tôi. Nhưng cô nhân viên thu ngân tại cửa hàng rượu vang có chất giọng khàn khàn lại nói với tôi rằng, cô ấy ước là ngày càng có nhiều người nói về việc phá thai của họ. Cô ấy cho rằng:

“Tại sao người ta lại muốn phụ nữ chúng mình sinh ra những đứa trẻ mà bản thân không muốn cơ chứ?”

Sự thật thì phá thai là 1 trải nghiệm cực kì phổ biến - cứ 4 phụ nữ Mỹ thì sẽ có 1 người phá thai. Trong khi các phương tiện truyền thống cứ làm cho ta có cảm giác là hành động phá thai đáng bị lên án, thì sự thật là tỉ lệ số người Mỹ muốn duy trì tính hợp pháp của thủ tục này đang ở mức cao kỷ lục. Nghiên cứu mới được đưa ra trong tuần này thậm chí còn cung cấp nhiều bằng chứng hơn cho thấy việc phá thai là an toàn và có giá trị: Nguyên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ phá thai quá mức không hề hối hận vì quyết định của họ.

Nghiên cứu được công bố trên “Social Science & Medicine” cho thấy rằng 5 năm trước, 95% phụ nữ cho biết rằng họ cảm thấy việc phá thai là quyết định đúng đắn. Con số này đã tăng lên đến 99% chỉ sau 5 năm.

Tóm lại là, gần như tất cả phụ nữ quyết định kết thúc thai kỳ của họ đều hồi tưởng và cảm thấy vui mừng vì mình đã làm điều đó. Vài cảm xúc tiêu cực mà phụ nữ gặp phải có liên quan trực tiếp tới sự kỳ thị xung quanh việc phá thai trong cộng đồng mà họ sinh sống. Họ cảm thấy tệ hại bởi vì những người xung quanh họ bảo rằng họ nên cảm thấy như vậy khi làm việc đó.

Xem thêm: [CẢNH BÁO] Phá thai bằng thuốc có thực sự an toàn?

Điều này nói nên rằng:

“Chúng ta thường xuyên không nói về việc phá thai như một quyết định có thể mang lại hiệu ứng tích cực, mặc dù điều này là chắc chắn có.”

Bởi vì khi phá thai, phụ nữ có thể tiếp tục đi học, có thể có điều kiện tốt hơn để chăm sóc những đứa trẻ khi họ đã sẵn sàng, thoát khỏi những mối quan hệ tồi tệ và sống cuộc đời mà họ muốn.

Chẳng hạn, khi phá thai ở tuổi đôi mươi, tôi có thể toàn tâm toàn ý viết xong cuốn sách đầu tiên của mình và thoát khỏi cái mối quan hệ chả đi đến đâu. Ba tháng sau, tôi gặp được người đàn ông khác và kết hôn: Chúng tôi đã ở bên cạnh nhau 13 năm và có 1 cô con gái 9 tuổi. Cuộc sống của tôi hiện tại, cuộc sống mà tôi yêu quý, có được phần lớn là nhờ quyết định phá thai năm ấy.

Sự thật là khi phụ nữ không có quyền phá thai khi họ muốn, điều đó có thể khiến cuộc sống của họ chệch hướng một cách nghiêm trọng và tồi tệ. Vào năm 2015, nghiên cứu của Đại học California, San Francisco chỉ ra rằng phụ nữ bị tước bỏ khả năng phá thai phải chịu nhiều sự tiêu cực ở các lĩnh vực trong cuộc sống. Phụ nữ không thể phá thai theo ý mình có khả năng sống dưới mức nghèo khổ của liên bang cao gấp 4 lần, khả năng thất nghiệp cao gấp 3 lần, không đủ chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống như thức ăn và nhà ở. Họ cũng phải giữ liên lạc với cha của đứa nhỏ - những người không thực sự tốt.

Tuy nhiên, luật chống phá thai ngày càng gia tăng, cũng như làn sóng phản đối các phòng khám phá thai. Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ thậm chí còn thường xuyên nói dối về vấn đề phụ nữ phá thai tiền sản và tuyên truyền sai lệch rằng các bác sĩ sẽ giết chết những đứa trẻ khi chúng vừa chào đời. Thứ yêu sách sai lầm và quá khắt khe đó chính là cuộc sống thực tế tại đất nước nơi mà quyền của thai nhi thường lấn át cả quyền của thai phụ “nhờ ơn” vào quyền lực và lý tưởng của vài người, những người đại diện cho phần thiểu số chống đối lại những ca phá thai hợp pháp.

Thực tế rằng, nhiều quan chức vẫn tiếp tục hạn chế các quyền sinh sản. Thật khó có thể tưởng tượng ra được một nước Mỹ trong tương lai khi việc phá thai được bình thường hóa sẽ trở nên thế nào, nhưng nếu chúng ta muốn ngăn chặn các hạn chế đối với quyền phá thai và chủ động hơn về quyền phụ nữ, thì việc giảm bớt sự kỳ thị phải được ưu tiên hàng đầu.

Đối với nhiều nhà hoạt động, điều này thực sự đã đạt được. Các tổ chức như Shout Your Abortion, The Abortion Access Front cũng như các nghệ sĩ và những người chia sẻ câu chuyện phá thai của họ đã và đang thay đổi cách chúng ta nói về quyền sinh sản - chuyển từ việc bênh vực lén lút sang thái độ thẳng thắn về vấn đề phá thai. Đó chính xác là điều chúng ta cần.

Các biện pháp tránh thai khác cũng sẽ đc phổ biến nếu dễ được tiếp cận hơn. Giống với biện pháp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chúng được bán phổ biến tại các quầy thuốc. Do đó nên sử dụng biện pháp tránh thai và phá thai bằng thuốc, hay còn gọi là thuốc phá thai. (Các chuyên gia đã chỉ ra rằng thuốc phá thai có hiệu quả cao và an toàn cho phụ nữ khi tự sử dụng.)

Chẳng có điều gì là dễ dàng cả, nhưng đó đã là quá khứ rồi. Phải cần bao nhiêu nghiên cứu nữ để chỉ ra rằng phá thai là an toàn và cần thiết cho sự khỏe mạnh của phụ nữ? Thực tế rằng, người Mỹ đã coi phá thai và thực hiện phá thai như một phần của cuộc sống - điều mà họ rất hoan hỉ vì được tiếp cận và gần như không hối tiếc vì đã thực hiện nó - đây cũng là thứ mà văn hóa và chính trị cần phải theo kịp.

Việc phá thai là bình thường và nó luôn là như vậy. Hãy bớt giả nai đi.

 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào