Thanh toán

Tại sao đám cưới lại kiêng kỵ phụ nữ có thai tham dự?

Đăng bởi Marry Doe - 11/08/2022   |   Lượt xem: 156297

Phụ nữ có thai không được dự đám cưới là điều rất nhiều cô dâu chú rể biết đến khi chuẩn bị cưới. Tuy nhiên điều đó bắt nguồn từ đâu và việc kiêng cữ này có nên hay không?

Phong tục là một giá trị tinh thần đã đi sâu vào lối sống của cộng đồng, dân tộc, có ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi, cách ứng xử của cá nhân trong cộng đồng đó. Xã hội vẫn tồn tại nhiều phong tục, hay tín ngưỡng rất khó giải thích nhưng lại chi phối mạnh mẽ suy nghĩ của con người. Một trong những phong tục, tín ngưỡng đó là tránh để phụ nữ mang thai tham gia đám cưới.

Quan niệm xa xưa không lời giải thích

Đã từ lâu, các cụ truyền tai nhau vấn đề kiêng sự xuất hiện của phụ nữ mang thai trong lễ cưới. Theo các cụ, "người tứ nhãn" tức phụ nữ có thai tham gia lễ cưới sẽ mang đến điều xui xẻo cho cuộc sống hôn nhân của đôi uyên ương, làm họ lục đục dẫn đến đổ vỡ. Và các thế hệ tiếp nối nhau cứ tuân thủ theo tục lệ đó mà không hề có một lời giải đáp rõ ràng. Thậm chí nếu có hỏi, các bậc tiền bối trong gia đình sẽ trả lời: "Có kiêng có lành".

đám cưới

Bên cạnh đó, còn có một quan niệm khác là nếu phụ nữ mang thai mà tham dự lễ cưới, em bé sẽ bị mất duyên, đặc biệt là các bé gái.

Có nên kiêng kỵ phụ nữ có thai đi đám cưới?

Hôn nhân hạnh phúc hay không là do tình yêu hai người dành cho nhau, không phải điều kiện bên ngoài chi phối. Thực tế, quan điểm này có thể xuất phát từ suy nghĩ đám cưới là nơi đông đúc, bà bầu đi lại có phần khó khăn. Và vì thức ăn, nước uống rơi nhiều trên sàn nhà gây trơn trợt, sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, ông bà xưa muốn tránh cho thai phụ những điều không hay khi đến đám cưới. Bên cạnh đó, nhiều thai phụ không tự tin vào vóc dáng trong thai kỳ nên chỉ muốn ở nhà, ngại tham gia các buổi tiệc tùng, họp mặt. Về lâu dài, có thể đã dần trở thành điều kiêng kỵ trong cưới hỏi.

đám cưới

Riêng về chuyện em bé sẽ bị mất duyên khi mẹ bầu tham dự đám cưới thì có vẻ không hợp lý, nhất là với phụ nữ ngày nay. Việc tham gia các sự kiện như đám cưới với không khí vui tươi, gặp gỡ người thân, giao lưu bạn bè sẽ mang đến cảm giác phấn khởi cho người mẹ. Thai nhi sẽ được hưởng cùng niềm vui từ tâm trạng của mẹ, khi sinh ra sẽ luôn lạc quan, yêu đời. Nhưng dĩ nhiên người mẹ cũng cần lưu ý vấn đề sức khỏe khi tham sự các sự kiện đông đúc đó.

Đám cướiĐám cưới có hạnh phúc vui vẻ hay không là ở chính mình.

Ngoài ra, hiện nay vẫn có một số gia đình giữ tục lệ kiêng phụ nữ có thai trong đám cưới. Vì vậy, nếu có thai mà muốn tham dự đám cưới, khách mời nên hỏi trước cô dâu chú rể để tránh tình trạng không hay. Đôi khi mình không tin, không kiêng nhưng cũng không nên làm ảnh hưởng ngày vui của người khác. Còn nếu cô dâu chú rể không kiêng cữ, thai phụ có thể tham gia thật vui vẻ, thoải mái trong điều kiện sức khỏe cho phép.

Tại sao phụ nữ có thai nên đi ăn cưới

Phụ nữ ngày nay không còn e dè với những kiêng kỵ đôi khi vô lý khi mang thai nữa, họ sẵn sàng trải nghiệm với nhiều điều khác nhau và không cố gắng tách rời cuộc sống trước vào trong khi mang thai. Việc đi dự đám cưới đã không còn là điều kiêng kỵ, cũng không phải là lựa chọn quá phân vân.

Thay vì ở nhà nhàm chán và ngột ngạt. Các mẹ bầu trẻ có thể thay đổi không khí bằng cách tham gia ở lễ cưới. Khi tham dự đám cưới người thân, bạn bè thân thiết... các bà mẹ sẽ có cơ hội được nói chuyện với nhiều người hơn. Sự giao lưu, thăm hỏi cũng giúp các cô vui tươi, không bị căng thẳng, cởi mở hơn. Từ đó tâm trạng sẽ thoải mái và giúp thai nhi phát triển ổn định.

Trong quá trình mang thai, người mẹ tiếp xúc với môi trường ngoài, tương tác xã hội phong phú cũng giúp thai nhi cảm nhận rõ rệt được mọi thứ xung quanh. Các lời chúc mừng, vui vẻ, lời hay ý đẹp, âm nhạc hạnh phúc, tươi mới sẽ mang đến tâm trạng thoải mái cho người mẹ. Em bé khi sinh ra cũng yêu đời, lạc quan và khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, các bà mẹ nên lưu ý về tình trạng sức khỏe của bản thân khi mang thai nhé. Có sức khỏe tốt, các bà mẹ dễ dàng đến chung vui. Nếu sức khỏe không ổn định bạn có thể gửi tiền mừng để bày tỏ sự chúc mừng đến cô dâu và chú rể.

Bài viết trên Marry đã giải đáp thắc mắc bà bầu có phải kiêng đi đám cưới hay không. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các mẹ có thể cẩn trọng khi đến dự lễ cưới. Nếu ngại xảy ra va chạm và đảm bảo sức khỏe, các bà bầu nên chọn đi dạo ở công viên, tập các bài yoga dành cho bà bầu để tinh thần thoải mái và giúp ích cho thai nhi phát triển!

Bình luận

Viết Đánh Giá
M
Quan niệm ngày xưa là kiêng kỵ phụ nữ có thai dự cưới lắm, nhưng bây giờ khác rồi
M
Chỗ mình cũng không kiêng cữ chuyện này và hồi mang bầu mình vẫn cứ đi ăn cưới như thường.
M
Mình thấy việc kiêng cự phụ nữ mang thai đi dự đám cưới xuất phát từ suy nghĩ đám cưới là nơi đông đúc, bà bầu đi lại có phần khó khăn. Và vì thức ăn, nước uống rơi nhiều trên sàn nhà gây trơn trợt, sẽ rất nguy hiểm thì đúng hơn.
V
Ngày nay phụ nữ có bầu vẫn tham dự đám cưới ,mà không nhất thiết phải kiêng cữ chuyện này. Hồi mình có bầu anh xã đi đâu cũng đeo theo hết á ,không biết là mình đã đi bao nhiêu cái đám cưới khi đang mang bầu nữa,bầu 8 tháng còn vác bụng đi nữa cơ :) .
H
Đúng là các ông bà ngày xưa cho rằng việc phụ nữ mang bầu dự các đám cưới là việc kiêng kị,không nên đi tới những nơi là ngày vui của người khác nhưng mình thì không cho rằng vầy là đúng vì ngày nay phụ nữ có thai có quyền được tham dự những sự kiện như thế và những người tổ chức tiệc cũng không quá câu nệ chuyện đó trừ những người còn mang tư tưởng xưa,tuy nhiên có kiêng có lành như các cụ ngày xưa mình chỉ làm theo như trúng vào các dịp lễ tết,đặc biệt là 5 ngày tết đầu năm mình sẽ kiêng và ko tới nhà ngkhac cho dù người đó có không kiêng.Còn đối với các tiệc cưới, tiệc tùng thì mình...cứ vô tư đi :)