Thanh toán

Đám hỏi miền Bắc

Đăng bởi Marry Doe - 23/02/2017   |   Lượt xem: 1754

Thông thường đám hỏi miền Bắc thường tổ chức phức tạp và chu đáo hơn so với hai miền Trung và Nam

     Đám hỏi sẽ diễn ra trước đám cưới 1 tháng hoặc 1 tuần, khi chọn được ngày tốt thì sẽ tiến hành luôn. Và đám hỏi sẽ được tổ chức tại nhà cô dâu.

    Mâm lễ ăn hỏi sẽ bao gồm các lễ vật:

    -Lễ ăn hỏi 3 tráp thường có những lễ vật: trầu cau,chè, mứt hạt sen.

    -Lễ ăn hỏi 5 tráp thường có: trầu cau, chè, mứt hạt sen, rượu và thuốc lá, bánh cốm.

    -Lễ ăn hỏi 7 tráp thường có: trầu cau, chè, bánh cốm, rượu và thuốc lá, mứt hạt sen, bánh phu thê, bánh đậu xanh.

    -Lễ ăn hỏi 9 tráp thường có: trầu cau, chè, bánh cốm, rượu và thuốc lá, hạt sen, bánh phu thê, bánh đậu xanh, lẵng hoa quả kết rồng phụng, lợn sữa quay.

    -Lễ ăn hỏi 11 tráp thường có ít nhà chọn lựa, và ngoài những mâm quả như lễ 9 tráp, người ta có thể thêm vào đó những vật lễ khác, chẳng hạn như: tháp bia lon, mâm bánh nướng bánh dẻo, mâm xôi gấc trang trí đậu xanh…

    Số lượng tráp luôn là số lẻ tượng trưng cho yếu tố Dương và số lượng lễ vật sẽ là chẵn với ý nghĩa có đôi có cặp.

    Để bắt đầu nghi thức thì đúng giờ đã chọn sẵn, đội bê tráp nam và nữ xếp hàng và mang lễ vật vào nhà gái, nhà gái thì chuẩn bị sẵn sàng trà nước để tiếp đón.

    – Tiếp đó hai bên trao lễ dẫn cưới và các mâm quả. Khi trao xong thì vào nhà chuẩn bị xếp hàng nhà trai đối diện nhà gái. Sau đó chú rể hoặc ba mẹ sẽ vào phòng dắt cô dâu ra ngoài chuẩn bị tiến hành nghi thức. Đại diện hai bên gia đình sẽ có đôi lời phát biểu trước 2 họ để minh chứng cho lễ đám hỏi của cặp đôi. Và nhà gái sẽ đặt một phần lễ vật lên bàn thờ tổ tiên, tiếp đó là nghi thức thắp nhang tổ tiên. Sau khi hoàn tất thì cô dâu sẽ đi rót ấm trà mời khách. Khi lễ ăn hỏi kết thúc thì nhà gái sẽ chia lại một phần cho nhà trai gọi là lễ lại quả. Khi chia lễ vật sẽ dùng tay chứ không được dùng dao.

    – Theo truyền thống, gia đình cô dâu chỉ đãi trà và một ít bánh ngọt trong lễ ăn hỏi, nhưng hiện nay, đa phần nhà gái đều chuẩn bị một bữa ăn mặn tại gia hoặc đặt nhà hàng để thiết đãi nhà trai để tạo thêm sự thân mật, gắn kết giữa hai gia đình.

Bình luận

Viết Đánh Giá
L
Họ rất coi trọng các nghi thức thì phải
H
Người miền bắc nhất là vùng trung du đồng bằng ấy, họ rất chú trọng vào đám cưới. Họ tổ chức rình rang, linh đình lắm
H
Không chỉ đám cưới đâu bạn, mà cả ở đám hỏi luôn ấy chứ
L
mình không rành lắm nhưng theo mình biết đám cưới miền Bắc làm trang trọng lắm