Thanh toán

Khác Nhau Giữa Phong Tục Cưới Hỏi 3 Miền Bắc Trung Nam

Đăng bởi Marry Doe - 02/03/2018   |   Lượt xem: 3031

Phong tục mỗi nơi mỗi khác, và thủ tục cưới hỏi của 3 miền cũng có nhiều điểm khác nhau. Cùng Cưới Hỏi Việt Nam tìm hiểu xem sự khác nhau đó là gì nhé!Miền Bắc Nghi thức cưới hỏi tại miền Bắc có phần nghiêm ngặt hơn những nơi còn lại. Tráp hỏi phải chuẩn bị số lẻ, lễ hỏi phải diễn ra trước đám cưới ít nhất 10 ngày hay người đi đầu đám rước phải là người giàu sang hay có địa vị trong dòng họ. Ngoài ra còn có tục thách cưới với những yêu cầu về đồ lễ của nhà gái với nhà trai. Miền Trung Phong tục cưới hỏi tại miền trung khá cầu kì về nghi thức nhưng lại đơn giản, không ồn ào. Đặc biệt chú trọng vào việc xem ngày, chọn đồ hợp với mệnh. Đặc biệt, trong phòng tân hôn còn có một khay lễ gồm 12 miếng trầu, đĩa muối gừng và rượu giao bôi. Miền Nam Nơi đây có lối suy nghĩ phóng khoáng nên phong tục cũng ít và thoải mái hơn. Nhưng có một điều bắt buộc trong đám cưới đó là lễ lên đèn, nhà trai sẽ mang 2 ngọn đèn đến nhà gái khi đón dâu và cặp đôi sẽ tự tay thắp trên bàn thờ vào lúc cúng bái gia tiên nhà gái để ước mong về một hạnh phúc dài lâu. Dù phong tục khác nhau nhưng đó đều là những nét độc đáo trong truyền thống của từng vùng miền với hi vọng về mái ấm gia đình tròn vẹn, bền lâu và hạnh phúc sau này.

Miền Bắc

Nghi thức cưới hỏi tại miền Bắc có phần nghiêm ngặt hơn những nơi còn lại. Tráp hỏi phải chuẩn bị số lẻ, lễ hỏi phải diễn ra trước đám cưới ít nhất 10 ngày hay người đi đầu đám rước phải là người giàu sang hay có địa vị trong dòng họ. Ngoài ra còn có tục thách cưới với những yêu cầu về đồ lễ của nhà gái với nhà trai.



Miền Trung

Phong tục cưới hỏi tại miền trung khá cầu kì về nghi thức nhưng lại đơn giản, không ồn ào. Đặc biệt chú trọng vào việc xem ngày, chọn đồ hợp với mệnh. Đặc biệt, trong phòng tân hôn còn có một khay lễ gồm 12 miếng trầu, đĩa muối gừng và rượu giao bôi.



Miền Nam

Nơi đây có lối suy nghĩ phóng khoáng nên phong tục cũng ít và thoải mái hơn. Nhưng có một điều bắt buộc trong đám cưới đó là lễ lên đèn, nhà trai sẽ mang 2 ngọn đèn đến nhà gái khi đón dâu và cặp đôi sẽ tự tay thắp trên bàn thờ vào lúc cúng bái gia tiên nhà gái để ước mong về một hạnh phúc dài lâu.



 

Dù phong tục khác nhau nhưng đó đều là những nét độc đáo trong truyền thống của từng vùng miền với hi vọng về mái ấm gia đình tròn vẹn, bền lâu và hạnh phúc sau này.

 (st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
P
Nhiều cái khác nhau giữa ba miền, phải tìm hiểu kỹ mới được.