Thanh toán

Không ngờ sàng lọc trước sinh lại quan trọng với mẹ và bé đến thế….

Đăng bởi Marry Doe - 18/12/2019   |   Lượt xem: 704

Ước tính thì hiện nay có khoảng 4000 loại dị tật bẩm sinh và nó được đến từ rất nhiều các nguyên nhân khác nhau như di truyền, môi trường… Dị tật bẩm sinh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về cả thể chất và trí tuệ của bé. Do đó, sàng lọc trước sinh là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của thai nhi, kịp thời phát hiện các bất thường nếu có để từ đó có phương án chăm sóc và điều trị tốt nhất

Không ngờ sàng lọc trước sinh lại quan trọng với mẹ và bé đến thế….

Ước tính thì hiện nay có khoảng 4000 loại dị tật bẩm sinh và nó được đến từ rất nhiều các nguyên nhân khác nhau như di truyền, môi trường… Dị tật bẩm sinh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về cả thể chất và trí tuệ của bé. Do đó, sàng lọc trước sinh là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của thai nhi, kịp thời phát hiện các bất thường nếu có để từ đó có phương án chăm sóc và điều trị tốt nhất 

Hiểu như thế nào về sàng lọc trước sinh là đúng?

Sàng lọc trước sinh là chương trình thực hiện xét nghiệm thường quy cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và trong vòng 1 tháng đầu sau sinh để sàng lọc phát hiện  phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ như hội chứng down, dị tật sứt môi, hở hàm ếch…. Từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Khi nào thì sản phụ cần thực hiện sàng lọc trước sinh?

Tuy mang lại ý nghĩa to lớn nhưng với những mẹ chưa sẵn sàng về tâm lý thì đây lại là một rào cản khá lớn. Làm hay không tùy thuộc vào quyết định của mẹ. Tuy nhiên, trong các trường hợp dưới đây, các bác sĩ khuyên mẹ nên nhất thiết phải thực hiện sàng lọc trước sinh:

  • Tiền sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh như chứng Down, bệnh di truyền, dị tật chân tay, sứt môi hở hàm ếch, tim… bao gồm cả hai bên họ hàng 

  • Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi: Mẹ càng lớn tuổi, thai nhi càng có nguy cơ bị dị tật. 

  • Dùng thuốc khi mang thai: Trong thời gian thai nghén nếu mẹ có sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai thì đó có thể là các yếu tố gây tổn thương cho thai nhi.

  • Biến chứng thai kỳ: Người mẹ bị biến chứng thai kỳ sẽ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh mãn tính như cao huyết áp, thận, tim…cũng thuộc nhóm có nguy cơ sinh con dị tật.

  • Nhiễm virus: Mẹ bị nhiễm virus cúm, rubella, sởi, thủy đậu… trong thời gian đầu mang thai.

  • Tiếp xúc chất phóng xạ: Khi có thai người mẹ phải chụp X-quang, CT hay làm việc trong môi trường bị nhiễm nguồn phóng xạ cũng có thể trở thành tác nhân gây ảnh hưởng cho con.

Một số bệnh lý thường gặp ở thai kỳ và có thể phát hiện bởi sàng lọc trước sinh

  • Hội chứng Down: Là bệnh bẩm sinh nặng, trong khoảng từ 700-1000 lần sinh thì sẽ có 1 trẻ mắc bệnh này. Hậu quả là trẻ sau khi sinh ra trí tuệ kém phát triển, chỉ số thông minh thấp và gần như không có khả năng học tập. Hội chứng Down không thể điều trị được nhưng có thể chẩn đoán sớm, người bị bệnh Down có tuổi thọ trung bình rất thấp 

  •  Khiếm khuyết ống thần kinh:  Là sự phát triển khiếm khuyết hoặc bất thường các cấu trúc của ống thần kinh trong thời kỳ phôi thai. Hậu quả là thai nhi bị các dị tật rất nặng như: thai vô sọ, thoát vị não – màng não, nứt đốt sống… Bệnh gây sẩy thai hoặc làm trẻ tử vong ngay sau khi sinh ra.

  • Suy giáp bẩm sinh: Là bệnh lý xảy ra do tuyến giáp không sản xuất đủ hocmon đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể. Những biểu hiện sớm của bệnh gồm: khó cho bú, ngủ nhiều, táo bón, vàng da. Những biểu hiện muộn, kinh điển thường xuất hiện sau 6 tuần gồm: mí mắt sưng húp (mắt bụp), tóc thô ráp, lưỡi to bè, phù niêm và khóc khản giọng.

 Sàng lọc trước sinh có lợi ích như thế nào?

Tuy có thể xảy ra một vài biến cố nhưng không thể phủ định được những lợi ích to lớn mà sàng lọc trước sinh mang lại:

  • Giảm thiểu sự lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật.

  • Những trẻ bị dị tật bẩm sinh sẽ có khả năng sống sót không cao, sẽ trở thành gánh nặng cho cả gia đình cũng như xã hội. Nếu phát hiện thai nhi có bất thường mẹ có thể lựa chọn chấm dứt thai kỳ hoặc trong trường hợp mẹ vẫn quyết định giữ lại thai nhi, sàng lọc trước sinh sẽ tạo điều kiện cho mẹ có thời gian chuẩn bị tâm lý cũng như biết cách chăm sóc trẻ sau này.

  • Góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Tại sao bạn nên chọn dịch vụ sàng lọc trước sinh tại bệnh viện Đa khoa Phương Đông?

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu 100% từ các quốc gia có nền y tế phát triển với đầy đủ các chức năng, đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng trong việc khám chữa bệnh của khách hàng. Đội ngũ y bác sỹ là những người có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, từng có nhiều năm nghiên cứu tại nước ngoài và giữ những vị trí quan trọng tại các bệnh viện lớn trên địa bàn thủ đô Hà Nội như bác sỹ Nguyễn Đức Thuấn – Nguyên Trưởng khoa Sản II – Bệnh viện Phụ sản Trung Ương trực tiếp thăm khám và tư vấn. 

TRI ÂN KHÁCH HÀNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA PHƯƠNG ĐÔNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI, GIẢM GIÁ LÊN ĐẾN 26% DỊCH VỤ THAI SẢN TRỌN GÓI 

Để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia tại bệnh viện, khách hàng có thể liên hệ với HOTLINE 19001806 để được các chuyên gia tư vấn tận tình.







 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào