Thanh toán

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa tiết kiệm nhất

Đăng bởi Marry Doe - 12/09/2017   |   Lượt xem: 70483

Đám hỏi - đám cưới là sự kiện trọng đại cần nhiều thời gian và công sức chuẩn bị, vì vậy nếu hai gia đình ở quá xa nhau sẽ dẫn đến nhiều trở ngại. Marry chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa để mọi chuyện diễn ra suôn sẻ nhé.

Chú rể Thành Đạt ở Nghệ An, cô dâu Bùi Thanh ở Hà Nội vừa hoàn thành xong nghi lễ ăn hỏi cách suôn sẻ, khoa học lại tiết kiệm chi phí. Cả hai cho biết kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa như thế này cũng khá đơn giản.

Thủ tục cưới ở xa

Nơi Đạt làm việc và nhà cô dâu ở Hà Nội nên thuận tiện nhiều việc. Đạt chọn đặt dịch vụ đồ lễ tráp ăn hỏi và người bưng tráp ngay tại Hà Nội vì sau khi tham khảo thì Đạt thấy, đồ lễ bày biện đẹp, đầy đặn, dịch vụ bê tráp tốt lại chở đến tận nhà gái.

Gia đình hai bên quyết định làm gộp lễ dạm ngõ và đám hỏi, nên đến ngày ăn hỏi, bố mẹ Đạt và họ hàng chỉ cần chuẩn bị trầu cau, tiền lễ đen, thuê một chuyến xe từ Nghệ An ra Hà Nội. Trước giờ vào nhà gái 30 phút, xe từ Nghệ An ra sẽ gặp đoàn bê tráp hỏi của Đạt tại một điểm gần nhà gái, sắp xếp lại đồ lễ lần cuối.

kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa Kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa của đôi vợ chồng này là đặt mâm lễ vật gần ngay nhà gái để tiện di chuyển

Với Hoàng Anh, chàng trai Hải Phòng cưới vợ Tuyên Quang lại có cách chuẩn bị đồ lễ khá sáng tạo. Hoàng Anh nhờ bên nhà gái, cụ thể là anh họ của cô dâu đứng ra chịu trách nhiệm đặt lễ giúp và nhờ luôn người bê tráp. Đến ngày giờ ăn hỏi đã định sẵn, đoàn nhà trai sẽ gặp, nhập vào đoàn bê tráp và vào nhà gái.

Hoàng Anh cho biết: “Hai đứa mình bàn bạc với hai bên gia đình, mọi người đều đồng ý và thống nhất làm theo kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa này. Mình thấy đặt lễ luôn ở bên nhà gái rất hay. Thứ nhất, đồ lễ ăn hỏi sẽ phù hợp với phong tục ở quê vợ, tụi mình cũng tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại; thêm vào đó, không phải rườm rà, hồi hộp khi di chuyển đồ lễ đi quá xa”.

kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa

Kinh nghiệm cưới vợ ở xa

Ngày ăn hỏi và đám cưới của cô dâu Ngọc Hiệp (Bình Định) và chú rể Mạnh Hùng (Nam Định) được hai gia đình thống nhất tổ chức cách nhau một ngày. Vì điều kiện xa xôi, đi lại nhiều sẽ gây mệt mỏi cho gia đình nhà trai nên ba má Hiệp bàn bạc và đồng ý với nhà trai tổ chức ngày ăn hỏi và ngày cưới liền ngày nhau.

Ngọc Hiệp kể: “Ba má chồng mình chọn được cách rước dâu xa này thì mừng lắm, còn cảm ơn ông bà thông gia đã tạo điều kiện cho bên nhà trai”. Mình nhớ hai ngày đó vui và cũng để lại nhiều kỷ niệm với những người tham dự. Sau lễ ăn hỏi được tiến hành đúng thủ tục rước dâu xa, nhà gái mời nhà trai ở lại dự tiệc. Rồi nhà trai về khách sạn nghỉ lại một ngày. Trong thời gian chờ lễ cưới ngày hôm sau, mọi người từ Nam Định vào còn tranh thủ đi thăm thú, mua sắm. Mà dẫn đoàn toàn là người nhà gái nên mối quan hệ hai nhà trở nên thân thiết cho tới tận bây giờ.

kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa

Cô dâu Bảo Chi ở Lạng Sơn và chú rể Anh Tuấn ở Hà Nội đã gộp lễ ăn hỏi ở xa vào với lễ đón dâu trong cùng một ngày. Ngày đó, nhà trai chuẩn bị toàn bộ tráp lễ vật ăn hỏi, ngoài ra còn có một tráp trầu cau để khi tiến hành lễ ăn hỏi xong là xin dâu luôn. Lễ ăn hỏi diễn ra như bình thường. Rồi đoàn nhà trai xin phép ra về, bước ra khỏi nhà gái, coi như đã hoàn thành lễ ăn hỏi.

Tiếp đến, nhà trai cử người đại diện mang khay trầu cau vào để làm thủ tục xin dâu, rồi đoàn nhà trai mới được tiến vào đón dâu. “Gộp hai lễ trong đám cưới nên gia đình nhà chồng không phải mệt mỏi vì di chuyển nhiều mà việc trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị tiệc ở nhà mình cũng trở nên đơn giản hơn. Chỉ có cô dâu là tất bật trong việc trang điểm và thay váy. Sau lễ ăn hỏi, mình phải thay áo dài để mặc váy cưới rồi phải bới lại kiểu tóc cho thay đổi. May mà mình nhờ chuyên gia trang điểm tới tận nhà nên mọi việc đều rất nhanh gọn”, Bảo Chi chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đám cưới xa của mình.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện và tập quán của mỗi gia đình, mỗi địa phương để hai họ có những cách tổ chức đám cưới phù hợp. Vì ở xa nên thậm chí có cả những đám cưới không rước dâu. Bên cạnh đó, việc bàn bạc, thống nhất giữa hai gia đình dựa trên sự thông cảm và tạo điều kiện cho nhau cũng hết sức quan trọng để có một đám cưới tốt đẹp.

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
Cho em hỏi với ạ? Em ở sài gòn, bạn trai em ở Quy Nhơn làm việc ở sài gòn, định tổ chức đám cưới nhưng ko biết nghi thức sẽ ntn? Về phía mình sẽ đãi tiệc ở nhà hàng ở sài gòn, còn chồng mình cũng sẽ đãi tiệc ở nhà hàng Quy nhơn, nhưng 2 đứa còn lóng ngóng vụ rước dâu làm lễ tại nhà này nọ? đặc biệt mình theo đạo nên phải ra nhà thờ vào sáng hôm mình tổ chức lễ cưới? ai có kinh nghiệm có thể chia sẽ giúp mình tổ chức như thế nào cho gọn nhất ko ạ?
P
Có ai tư vấn giúp mình ko? Mình Đà Nẵng. Chồng mình quê Nghệ An, nhưng làm việc tại Đà Nẵng. Giờ trình tự đám cưới sẽ nên ntn ạ? Tụi mình gộp cưới hỏi chung. Và tổ chức tiệc cưới tại Nhà Hàng tại Đà Nẵng. Có người nói phải ra quê ruớc dâu, nguời thì nói thuê khách sạn nhà nam ruớc cô dâu qua khách sạn cũng đuợc. Rối quá. Mong mn chỉ giúp
T
Chị ơ em chuyên làm bên dịch vụ bưng quả nên cũng gặp nhiều lễ cưới gần giống chị, theo em thì chị nên tổ chứ lễ hỏi và lễ cưới cùng một ngày, cũng rất đơn giản, vì gia đình nhà gái và nhà trai ở xa nên chắc chắn cả 2 bên đều phải lên sài gòn trước 1, 2 ngày.Chị chỉ việc đặt nhà hàng, kèm theo 1 fog nhỏ để tổ chức nghi lễ ăn hỏi, đón quá làm lễ gia tiên ngay tại nhà hàng luôn ( nhà hàng nào cũng có dịch vụ), chị thuê cùng lúc tổ chức đám cưới còn giúp tiết kiệm chi phí nữa.Và chị nên tổ chức lễ ăn hỏi và lễ cưới cùng thời gian buổi sáng hoặc chiều cho tiện luôn nhé.Nếu là sáng thì thường cô dâu chú rể sẽ bắt đầu đón khách từ 11h-12h, vì vậy sáng đó cô dâu và người nhà gái chuẩn bị trang điểm sẵn rồi tới nhà hàng đợi, hẹn đội bưng quả ( cả nam và nữ) tới nhà hàng tầm 8h, nhà trai cũng tới nhà hàng luôn coi giờ được lúc nào thì nhập gia làm lễ lúc đó ( mâm quả thì thuê bên dịch vụ chuẩn bị sẵn hết để tại nhà hàng).Khi tới giờ thì các bạn nam sẽ bưng mâm quả ra cùng phía bên nhà trai và bắt đầu quay phim chụp hình theo đoàn, lúc này rất đơn giản cứ thế vào xin lễ và làm ăn hỏi như thông thường thôi.thường làm lễ ăn hỏi tầm 1 tiếng, xong xuôi tầm 9h30 10h là cô dâu có thể thay váy, trang điểm lại luôn tại nhà hàng và chuẩn bị đón khách cho tiệc cưới.Như vậy tiện cả đôi đường, 2 lễ chung một, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại, mà hai bên gia đình đều rất khỏe.hj
S
cảm ơn marry
J
Bài viết rất hay với những chia sẻ rất bổ ích
S
Các bạn tư vấn dùm mình, quê Tiền Giang, Chồng Phú Yên, làm việc tại Sài Gòn. mình dự định lễ hỏi và lễ cưới cùng 1 ngày tại nhà hàng trên Sài Gòn luôn. nhưng ko biết cách sắp xếp trình tự ra sao? cô dâu sẽ chờ chú rể tại nhà hay tháp tùng đi chung đến nhà hàng để làm lễ hỏi. và 1 điều nữa là, nên tổ chức lễ hỏi buổi sáng, tiệc đãi buổi chiều bắt đầu 17h. hay là rút gọn lại làm lễ hỏi cách lễ cưới 3 tiếng?
em chân thành cảm ơn!
N
Dúng đó banjthees nên mình thường thấy các cụ khuyên con cháu lấy chồng lấy vợ gần nhà, tiện đi lại cưới xin, mà sau này có công việc gì cũng gần gặn 2 bên gia đinh mà
N
đây là những kinh nghiệm cho cô dâu - chú rể ở xa học hỏi nè, nhiều kinh nghiệm rất hay đó chứ
T
cdcr ở xa thì vào đây học hỏi kinh nghiệm nhé, rất may là mình và ck đều ở gần nhau
M
Những kinh nghiệm hay, cô dâu chú rể ở xa nên đọc để có thêm kinh nghiệm nè