Thanh toán

Làm bánh trung thu nhân khoai môn truyền thống

Đăng bởi Marry Doe - 05/09/2016   |   Lượt xem: 1029

Hướng dẫn mọi người cách để làm một chiếc bánh trung thu truyền thống với nhân khoai môn thơm ngon.

Bánh trung thu khoai môn được rất nhiều người ưng ý và là một trong những dòng bánh được bán chạy nhất vào những dịp lễ trung thu. Ví như bạn muốn tự tay làm để biếu cho người thương và bạn bè vậy thì hãy cùng thử sức làm chung với tôi nhen.

banh trung thu

Công thức làm bánh trung thu nhân khoai môn vô cùng cầu kỳ tuy nhiên bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian và sự tỉ mỉ trong từng chiếc bánh chắc chắn bạn sẽ thành công. Cùng mình làm bánh nhé!

Những thứ cần làm bánh trung thu nhân khoai môn:

– Nước đường phục vụ cho bánh:
+ Phần A:
Đường cát trắng:
1 kilogam Nước nóng: 600ml
Nước cốt chanh: 2 thìa coffee

+Phần B
Đường: 220 gr
Nước: 50ml

– Nhân khoai môn (khoai lang tím):
Khoai môn: 850 gram (loại ngon dẻo)
Đường cát trắng: 150 gram
Dầu ăn: 50 ml
Bột bánh dẻo (bột nếp rang chín): 1 muỗng canh
Mạch nha: 2 thìa nhỏ cafe

– Vỏ bánh nướng:
Bột mì: 500 gram (loại ngon và rây thật mịn)
Nước đường cho bánh: 300-350g
Dầu ăn: 100ml
Ngũ vị hương: 1/4 thìa cafe nhỏ
Trứng gà: 2 lòng đỏ (để ở nhiệt độ phòng)
Bơ lạc (hay còn gọi là bơ đậu phộng): 1 thìa nhỏ
Nước tro tàu: 1 thìa cà phê nhỏ

– Phần trứng vịt muối:
Trứng vịt muối: 10 lòng đỏ (để ở nhiệt độ phòng)
Nước đường: 2 thìa bé café
Dầu mè, dầu hào, rượu Mai quế lộ, rượu gừng

– Làm dung môi phết lên mặt bánh:
Trứng gà: 1 lòng đỏ (để ở nhiệt độ phòng)
Màu dầu điều: 1 muỗng cafe 1 ít dầu mè, 1 ít nước lạnh
Nước đường phục vụ cho bánh: 1 thìa nhỏ café
Dụng cụ: Khuôn, cọ sử dụng để phết, bình xịt nước, lò nướng….

Cách làm bánh trung thu nhân khoai môn:

Bước 1: Trước tiên bạn nấu nước đường trước, cho phần B vào nồi đun trên lửa vừa, không được khuấy chỉ lắc nhẹ nồi như thể mình nấu caramel. Trong khi đấy bạn cũng đun 600 ml nước cho thật sôi. Khi bạn thấy trong nồi chuyển sang màu cánh gián, thì tưới nước sôi vừa mới đun vào, cộng thêm 1kg đường và nước cốt chanh vào. Chỉnh lửa bé lại và đun từ 45-60 phút lúc hỗn hợp sánh lại. Bạn không được quậy dù vậy nên lắc nhẹ nồi để dung dịch đều. tiếp tục để hỗn hợp nguội cho vào lọ thủy tinh, đậy kín khoảng 1 tuần. giai đoạn này bạn nên làm trước vì để nước đường càng lâu thì bánh càng ngon.

Bước 2: Khoai môn bạn đem đi luộc chín. Sau đó bỏ vỏ, cho vào tô lớn sử dụng thìa tán thật nhão và nếu phần nào bị sượng thi bỏ đi. Đem đi kilogam vớt chừng 500 gam là được.

Bước 3: Đem phần khoai cho vào chảo, cộng thêm đường trắng, mạch hỉ vào, sên trên lửa thật nhỏ, quậy thật đều tay và liên tục để khoai không bị khét khoảng chừng 15-20 phút

Bước 4: Tiếp theo cho dầu ăn vào chảo khoai, bạn cứ đảo liên tục khi nào thấy phần khoai hơi khô mặt thì cho bột bánh dẻo vào. Bạn cứ trộn khi nào thấy phần khoai khô hẳn không còn dính 1/2 thì tắt bếp, để nguội.

Bước 5: Đem lòng đỏ hột vịt muối đi làm sạch với rượu gừng và để ráo. Cho tất cả lòng đỏ vào chảo, cộng thêm nước đường làm bánh, tí ít dầu mè, chớp mắt rượu Mai quế lộ hoặc rượu trắng, một tí dầu hào, đun sôi với lửa bé, nấu khoảng chừng từ 4 đến 6 phút, thỉnh thoảng bạn lắc chảo khi nào thấy nước sốt đặc lại thì tắt bếp, để nguội.

Bước 6: Lúc khoai đã nguội, ngắt thành những viên tròn bé vừa tay, dùng cán mỏng ra cho 1 trứng lòng đỏ vào giữa rồi cuộn tròn lại. Cứ làm như vậy hết khoai và trứng, bạn đem bỏ vào ngăn mát. Có thể bạn chuẩn bị nhân bánh trước một ngày.

Bước 7: Tiếp theo làm đến phần vỏ bánh, bạn cho phần nước đường làm bánh đã đun ở bước 1 cùng với lòng đỏ trứng gà, ngũ vị hương, bơ lạc, nước tro tàu, dầu ăn và tròng đỏ gà cho vào tô, quậy cho đều hết.

Bước 8: Bạn rây bột mì vào tô, rưới hỗn hợp ở bước 6 vào, sử dụng thìa khuấy đều thành một khối đồng nhất bạn có thể dùng tay nhào cho thật mạnh. Thu về một hỗn hợp vô cùng dính tay và ướt nên bạn phủ một lớp bột mì khô thật mỏng lên mặt bột, tiếp theo sử dụng màng bọc thực phẩm phủ kín, đem đi ủ chừng 1 h. Bạn nên quan tâm tùy dòng bột bạn mua có độ hút ẩm khác nhau nên có thể điều chỉnh liều lượng nước đường cho thích hợp.

Bước 9: Sau lúc ủ hoàng thành bột sẽ khô lại, giả dụ thấy quá ướt bạn có thể đảo vào nháy mắt bột mì để làm bột áo, giả dụ khô bạn có thể cho thêm vào tích tắc nước đường làm bánh. Bạn vo bột thành những viên bột tròn nhỏ, sử dụng cán thật mỏng cho phần nhân khoai-trứng vào giữa rồi cuộn tròn lại, làm sao cho bột bao quanh hết nhân bánh. Cứ làm như vậy lúc nào hết phần nhân và bột bánh.

Bước 10: Khuôn bánh rắc một tí bột khô vào, cho viên bột vào giữa khuôn, sử dụng lực của bàn tay nhấn nhẹ để các góc cạnh của bánh vào sát bề mặt khuôn, để bánh được đẹp hơn. lúc bánh đã được định hình xong bạn vớt ra khỏi khuôn, đặt vào khay nướng và đã được lót giấy nướng sẳn.

Bước 11: Tiếp theo bạn làm nước dùng phết lên mặt bánh. Cho trứng vào thau nước lạnh, đánh cho tan ra, rồi cộng thêm dầu mè, dầu điều, nước đường, khuấy cho đều và lọc qua rắc để bỏ bớt những lợn cợn.

Bước 12: Bánh nướng ở nhiệt độ chừng 190°C chừng 8-10 phút bạn sẽ thấy bánh đục lại và lấy bánh ra, dùng bình xịt nước, xịt đều lên mặt bánh, để nguội, rồi dùng cọ nhúng vào hỗn hợp làm sẳn ở bước 11 quét nhẹ lên mặt bánh(không được phết lên thành bánh). Tiếp tục đem bánh vào nướng lần 2 khoảng 6-8 phút bạn cũng vớt ra và lặp lại như vậy và nướng tiếp lần 3 lúc bánh chín vàng.

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
Mình thích bánh này với bánh nhân dừa, thơm ngon
T
Bánh trung thu nhân khoai môn em thích lắm, nó thơm ngon và dễ ăn hơn, hương vị cũng ngon hơn là thập cẩm với vị sầu riêng .