Thanh toán

Lễ đám hỏi gồm những gì? - 4 lưu ý quan trọng cho các cặp đôi

Đăng bởi Marry Doe - 03/07/2017   |   Lượt xem: 24375

Marry đã tổng hợp những kinh nghiệm nhằm giúp các cặp đôi phần nào không còn băn khoăn lễ đám hỏi gồm những gì, giúp bạn có một ngày lễ hoàn hảo và ưng ý nhất.

Lễ ăn hỏi được xem như một nghi thức thiêng liêng và rất được các gia đình Việt coi trọng. Vì thế, cả nhà gái lẫn nhà trai đều cần chú ý lễ đám hỏi gồm những gì để chuẩn bị cẩn thận và chu đáo.

1. Chuẩn bị mâm tráp cho đám hỏi

Tùy theo phong tục của từng vùng miền mà hai gia đình sẽ cần bàn bạc và thống nhất số lượng tráp trong lễ dạm ngỏ. Thông thường ở miền Bắc là số lẻ, từ 3, 5, 7 đến 9, 11, 15 tráp tùy từng gia đình. Ở miền Nam tráp lại là số chẵn, từ 4, 6 cho đến 10, 12 tráp. Trong tráp sẽ có phong bì tiền (lễ đen) nhà trai chuẩn bị theo số lượng bàn thờ bên nhà gái hoặc tùy mức thách cưới của bên nhà gái.
Lễ đám hỏi gồm những gì: Mâm tráp dạm hỏi Số mâm tráp cho đám hỏi tùy thuộc theo phong tục từng miền

2. Lễ vật trong lễ đám hỏi gồm những gì?

Lễ vật ăn hỏi là vật phẩm mà nhà trai mang đến để xin hỏi cưới nhà gái với ý nghĩa như lời cảm ơn của nhà trai và là sự ràng buộc về việc hứa gả con của hai gia đình. Nếu không biết lễ đám hỏi gồm những gì thì các cặp đôi hãy tham khảo mâm tráp 5 món lễ vật dưới đây:

Trầu cau

Đây là lễ vật ăn hỏi tuyệt đối không thể thiếu, là truyền thống từ xưa nay của gia đình Việt. Quả cau tròn trịa đều đặn cùng lá trầu xanh to tròn tượng trưng cho tình yêu sắt son mặn nồng của đôi lứa.
Mâm trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong bất kì đám hỏi nào

Rượu và thuốc lá

Lễ hỏi này mang ý nghĩa thể hiện lòng hiếu thảo, thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên nên cũng là món lễ hỏi không thể thiếu.

Hoa quả tươi

Đây cũng là lễ vật không thể thiếu trong đám hỏi. Hoa thơm quả ngọt là lời chúc phúc cho các cặp đôi sớm có con cháu đầy đàn, hạnh phúc sum vầy.

Tráp bánh ăn hỏi

Lễ vật này thường đi thành đôi như bánh cốm – bánh phu thê hay bánh chưng – bánh giầy. Cặp bánh mặn ngọt kết hợp thì thường được cha ông gọi là cặp bánh âm dương nhằm thể hiện sự trong trắng sắt son của người phụ nữ xứng cùng sự mạnh mẽ của người đàn ông. Nhằm chúc cho đôi uyên ương hạnh phúc trọn đời.
Tráp bánh hỏi như lời chúc cho đôi uyên ương hạnh phúc trọn đời

Trà và mứt sen

Trà trong lễ vật hỏi mang ý nghĩa kính trọng, tượng trưng cho sự thảo hiếu của con cái với tổ tiên, tình cảm bền chặt với anh em họ hàng. Mứt sen tượng trưng cho cho con cái, chính là kết tinh tình yêu của lứa đôi.

3. Trang phục cho đám hỏi

Nếu đám hỏi theo xu hướng truyền thống thì cô dâu, chú rể nên chọn áo dài. Hoặc cô dâu diện áo dài hay váy cưới và chú rể trong trang phục quần âu, sơmi kết hợp áo vest theo phong cách hiện đại. Ngoài ra, các cặp đôi cũng nên chú ý đến trang phục đám hỏi của đội bê tráp, ba mẹ và họ hàng hai bên sao cho hài hòa nhất.
Trang phục đám hỏi phối hợp hài hòa giữa cô dâu, chú rể và dàn nam thanh nữ tú bưng tráp

4. Trang trí lễ đám hỏi cần những gì

Đám hỏi diễn ra tại nhà cô dâu nên thường việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị không gian cho đám hỏi sẽ do nhà gái đảm nhận. Bạn có thể cân nhắc trang trí lễ đám hỏi cần những gì: bàn thờ tổ tiên, phông bạt, backdrop đám hỏi, trang trí cổng hoa cưới… sau đó dựa theo chủ đề đám hỏi cũng như sở thích của cả hai để chọn phong cách trang trí phù hợp.
Lễ đám hỏi gồm những gì: Trang trí đám hỏi Trang trí đám hỏi theo phong cách hiện đại, nhẹ nhàng
Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải quyết phần nào thắc mắc lễ đám hỏi gồm những gì. Chúc hai bạn có một ngày trọng đại đáng nhớ và trăm năm hạnh phúc.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào