Thanh toán

Lên kế hoạch cho một đám cưới hoàn hảo.

Đăng bởi Marry Doe - 20/09/2015   |   Lượt xem: 807

Các cặp đôi cần lên kế hoạch chi tiết cho ngày trọng đại này để tránh cảnh "thiếu trước, quên sau" vì không có những bước chuẩn bị chu đáo khi ngày cưới gần kề.

Dưới đây là một số "mách nước" để các cặp uyên ương có thể chuẩn bị tốt nhất cho đám cưới của mình.

Lên danh sách những việc cần làm

Hai người hãy dành thời gian để cùng lập một danh sách những việc cần chuẩn bị và phân công xem ai sẽ làm công gì. Việc này có thể mất thời gian ban đầu nhưng lại giúp bạn có cái nhìn tổng thể về những việc cần chuẩn bị, thời điểm cụ thể để bắt đầu và kết thúc từng việc cũng như ngân sách cần thiết.

Hãy lên danh sách theo thứ tự ưu tiên về thời gian trước trong và sau ngày cưới. Danh sách này nên làm trên excel, có các cột ghi rõ tên từng việc, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, việc nào cô dâu chuẩn bị, việc nào chú rể lo, việc nào nhờ người nhà đảm nhiệm (nên ghi rõ tên người thực hiện), việc nào đã làm xong, chi phí dự kiến và các ghi chú cụ thể.

Sau khi kiểm tra thật kỹ danh sách công việc, hãy in một bản và dán ở nơi mỗi người nhìn thấy hàng ngày để có thể thường xuyên kiểm tra và cập nhật những việc đã thực hiện.

wq

Lên danh sách khách mời

Nhiều gia đình sau khi chọn được nhà hàng phù hợp mới lên danh sách khách mời. Nhưng việc đó sẽ dẫn tới nhiều khó khăn khi lượng khách dự kiến và số lượng chỗ trong nhà hàng không phù hợp với nhau. Nếu lượng bàn nhiều hơn số khách dự, sẽ tạo cảm giác trống trải. Còn nếu khách đến dự đông hơn số lượng bàn của nhà hàng thì khách sẽ phải chờ đợi và sự tiếp đón của gia đình không được chu đáo.

Vì vậy, ngay sau khi quyết định ngày thành hôn, hai bên gia đình cần ngay lập tức lên ngay danh sách khách mời của mỗi bên. Đồng thời nên trao đổi và thống nhất về việc tổ chức tiệc cưới riêng hay chung để xác định về số lượng bàn tiệc cần thiết và tìm địa điểm tổ chức tiệc phù hợp.

Cần lưu ý là thông thường, số khách đi dự đám cưới chỉ vào khoảng 80% số khách được mời. Vì vậy, hãy tính số bàn đặt thực tế bằng 80% số khách dự định mời và dự trù thêm một số bàn tiệc nhất định cho các trường hợp phát sinh.

Chuẩn bị tài chính

Với danh sách những việc cần chuẩn bị và những đồ cần mua sắm ở trên, bạn có thể tính được số tiền cần chuẩn bị cho đám cưới của mình. Nếu có khả năng tài chính hoặc đã tiết kiệm từ trước, đó là một thuận lợi lớn. Nhưng nếu các bạn chưa có sự chuẩn bị về tài chính cũng đừng lo lắng, luôn có cách để làm tốt mọi việc.

Cặp đôi có thể dùng tiền lương hàng tháng để mua sắm, chuẩn bị cho tới ngày cưới. Hãy đặt thứ tự ưu tiên ngân sách cho những việc buộc phải làm, những đồ thiết yếu trước khi cho phép mình mua những món đồ trang trí khác.

Một cách khác để huy động tài chính, đó là hãy trao đổi thẳng thắn với gia đình, bạn bè thân thiết và đề nghị thay vì mừng tiền sau ngày cưới, mọi người sẽ tặng trước cho các bạn những vật dụng thiết thực mà các bạn cần mua sắm. Đừng ngại ngùng vì việc này sẽ mang lại hiệu quả rất thực tế.

Bạn cũng có thể tận dụng những chương trình ưu đãi, hỗ trợ tài chính của các ngân hàng trong giai đoạn chuẩn bị đám cưới. Một số ngân hàng hiện nay có chính sách hỗ trợ tiêu dùng khi mở tài khoản thấu chi, tiêu trước, trả tiền sau và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng thẻ thanh toán.

Đơn cử SeABank có chính sách hỗ trợ cho các cặp vợ chồng sắp cưới khi ban hành riêng chương trình SeAWedding nhân mùa cưới năm 2012 như hỗ trợ miễn lãi trong 3 tháng đầu tiên khi vay thấu chi, ưu đãi lãi suất 10,99% cho 3 tháng đầu tiên với khoản vay với mục đích tổ chức đám cưới, mua nhà, mua sắm đồ dùng thiết bị và miễn phí thường niên năm đầu tiên cho thẻ Visa Cặp Đôi.

Ngoài ra, khi sử dụng thẻ Visa Cặp đôi của SeABank, các bạn còn tiết kiệm được 10% chi phí khi mua nhẫn cưới, chụp ảnh viện, nghỉ dưỡng hay du lịch nhiều địa điểm hấp dẫn.

Dù sử dụng nguồn tài chính cá nhân hay hình thức vay ngân hàng, hãy chú ý chi tiêu theo đúng nhu cầu của bạn, đừng quá vung tay vì sau đám cưới bạn vẫn còn rất nhiều việc cần phải chi tiêu.

Chuẩn bị sức khỏe

Dù hai bạn có dự định sinh em bé ngay hay sẽ kế hoạch một thời gian thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng là một việc nên làm. Hãy kiểm tra tổng thể sức khỏe của cả hai bạn tại các bệnh viện có uy tín và nói rõ với bác sĩ về mục đích của mình để có danh mục cần kiểm tra và kết quả chính xác nhất.

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, các cô dâu còn cần chuẩn bị trước một số yếu tố sức khỏe cho việc sinh nở như tiêm phòng cúm, tiêm phòng Rubela, tiêm phòng viêm gan B (nếu chồng bạn bị viêm gan B), tẩy giun… Các loại thuốc này sẽ duy trì tác dụng từ một đến 6 tháng sau khi tiêm. Vì vậy hãy căn thời gian từ lúc tiêm tới lúc bạn muốn sinh con để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe tốt nhất, cô dâu tương lai cũng cần chú ý tới nhan sắc của mình và nên lựa chọn một dịch vụ spa chăm sóc da mặt và toàn thân trong vòng hai tháng trước ngày cưới. Thời gian đi spa cũng là lúc thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và những lo lắng khi chuẩn bị cho đám cưới.

Tìm hiểu các nghi lễ

Phong tục cưới xin của mỗi vùng miền, thậm chí mỗi gia đình là rất khác nhau. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu trước về các thủ tục cần thiết của các lễ dạm ngõ, ăn hỏi, thành hôn, vu quy trên các phương tiện truyền thông để hiểu về các nghi lễ cần có cho một đám cưới.

Sau đó trao đổi và hỏi ý kiến bố mẹ hai bên xem cần thêm những nghi lễ gì cho phù hợp với địa phương và phong tục của gia đình. Điều tối quan trọng là để hai bên gia đình cùng hiểu rõ trình tự của các nghi lễ và thống nhất cách tổ chức để giờ phút trọng đại được diễn ra suôn xẻ, vui vẻ, tránh những sự lúng túng, vấp váp không đáng có.

Thống nhất một số nguyên tắc chung sống

Một số bạn nghĩ đã hiểu và yêu nhau thì khi về chung sống cũng sẽ suôn sẻ, nhưng sự thực không phải thế. Có rất nhiều điều các bạn chỉ gặp phải sau đám cưới và chung sống với nhau dưới một mái nhà. Vì vậy, hãy ngồi lại nói chuyện và thống nhất với nhau về một số nguyên tắc chung trước khi đám cưới.

Bạn muốn quản lý tài chính của gia đình như thế nào? Bạn muốn sinh con ngay hay sẽ kế hoạch một thời gian? Bạn muốn chồng/vợ mình chia sẻ những việc gì trong gia đình? Việc thăm hỏi, chăm sóc gia đình chồng/vợ sẽ như thế nào? Mục tiêu của gia đình bạn trong 5, 10 năm tới?... Thẳng thắn và cởi mở khi thảo luận những vấn đề này, nếu không các đôi sẽ còn phải tranh luận về nó rất nhiều lần sau đám cưới.

Tuần trăng mật

Đừng trì hoãn việc đi nghỉ tuần trăng mật vì bất kỳ lý do gì. Thời gian chuẩn bị đám cưới là thời gian cả hai bạn đều rất căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, hãy đón chào cuộc sống mới bằng một kỳ nghỉ thư giãn thực sự.

Tùy vào ngân sách của mình, bạn có thể lựa chọn một số địa điểm du lịch trăng mật nổi tiếng ở Việt Nam như Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc hay lựa chọn một chuyến du lịch đến những địa danh nổi tiếng ở nước ngoài. Dù bạn đi đâu, hãy nhớ đây là những ngày đầu tiên của cuộc sống vợ chồng, hãy chăm sóc lẫn nhau và tận hưởng những ngày thực sự chỉ có hai bạn.

Cuối chuyến đi, đừng quên mua những đặc sản địa phương hoặc những món quà nho nhỏ làm quà cho gia đình hai bên. Cũng như các bạn, cả hai gia đình đều rất vất vả trong thời gian vừa qua để có một đám cưới tuyệt vời, những món quà trăng mật cũng là lời cảm ơn của hai bạn tới bố mẹ và hai bên gia đình.

Chúc các bạn có những bước chuẩn bị chu đáo và có một đám cưới hoàn hảo!

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào