Thanh toán

Lên ý tưởng cho các lễ tiệc thân mật trước và sau lễ cưới

Đăng bởi Lại Thị Mỹ Duyên - 16/06/2023   |   Lượt xem: 1104

Lễ tiệc thân mật (intimate wedding) trong những năm gần đây được khá nhiều người quan tâm và mong muốn tổ chức bên cạnh tiệc cưới của mình.

Lễ tiệc thân mật là gì?

Lễ tiệc thân mật (intimate wedding) là tên gọi chung của một kiểu tiệc phổ biến tại các nước phương Tây. Bên cạnh tiệc cưới diễn ra tại các nhà hàng (hoặc tại nhà) thì cô dâu chú rể còn có thể tổ chức nhiều bữa tiệc nhỏ khác để cùng chia sẻ niềm vui với bạn bè, gia đình người thân, đồng nghiệp, các mối quan hệ xã hội.

Kết hôn là một sự kiện quan trọng của cuộc đời vậy nên việc chuẩn bị các hạng mục cho lễ tiệc thân mật cũng rất có ý nghĩa. Lễ tiệc thân mật có 5 loại tiệc phổ biến: Lễ đính ước (the VOW), Lễ gia tiên (Ancestral ceremony), Tiệc độc thân (Bachelor party (người nam) - Bachelorette party (người nữ)), Cuộc vui sau lễ cưới (After Party), Tiệc báo hỷ (Wedding announcement).

Mỗi kiểu lễ tiệc sẽ có tính chất, quy mô khác nhau. Vậy nên việc chuẩn bị từ khâu lên ý tưởng đến khi tiệc diễn ra đều quan trọng.

Các kiểu lễ tiệc thân mật phổ biến

Lễ Đính ước (the VOW)

Lễ đính ước thường được tổ chức trong nhà thờ, có sự chứng kiến của Cha xứ và hai bên gia đình, người thân để xác nhận với đức tin rằng cả hai chính thức về chung một nhà. Lễ đính ước còn có thể là một nghi thức được tổ chức trước khi tiệc cưới diễn ra với tính chất thiêng liêng, chân thành. Tại đây, cô dâu và chú rể sẽ cùng thề nguyền đính ước, nói lời cam kết khi nên đôi vợ chồng.

Lễ Gia tiên (Ancestral ceremony)

Với truyền thống người Việt thì đây không còn là một nghi lễ cưới xa lạ. Từ lễ Dạm hỏi đến lễ Thành hôn đều cần sự chuẩn bị long trọng để dâng lên ông bà tổ tiên lòng thành kính sâu sắc. Đại diện người lớn trong gia đình sẽ cúng xin phép ông bà về sự hiện diện của nàng dâu, cô dâu chú rể thắp hương bàn thờ tổ.

Tuỳ vào văn hoá truyền thống từng dân tộc mà chú rể hay cô dâu sẽ đi hỏi cưới. Ngoài những quà thách cưới thì mâm ngũ quả, trầu cau hay tráp cưới cũng là những thức lễ được dâng cúng tổ tiên.

Tiệc độc thân (Bachelor party (người nam) - Bachelorette party (người nữ))

Tiệc độc thân diễn ra trước lễ cưới thường ít phổ biến ở người Việt so với các nước phương Tây. Lý do là vì gần ngày cưới cô dâu chú rể phải tập trung lo chu toàn cho lễ cưới sẽ không có thời gian để vui chơi kỷ niệm kết thúc chuỗi ngày độc thân. Tiệc độc thân ở phương Tây khá thoáng, các anh chàng cô nàng độc thân sẽ vui chơi hết mình để chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân.

Tiệc báo hỷ

Tiệc báo hỷ là một tiệc quy mô nhỏ diễn ra sau tiệc cưới. Với bạn bè, đồng nghiệp cô dâu chú rể không tiện tham gia lễ cưới ở quê nhà thì bữa tiệc này là dịp để họ có thể chúc mừng cho hôn sự của cả hai.

Cùng lên ý tưởng cho các kiểu lễ tiệc thân mật

Như đã nói ở trên, mỗi kiểu lễ tiệc sẽ có tính chất khác nhau. Trong một kiểu tiệc nếu mong muốn tạo được sự khác biệt ý nghĩa thì ý tưởng cho từng tiệc lại là điều đáng quan tâm hơn nữa. Nhưng hôn nhân đời người có mấy khi, bắt tay cùng Marry lên ý tưởng ngay từ bây giờ thôi!

Lễ đính ước

Nếu bạn mong muốn trong lễ cưới của mình có được cảm xúc thiêng liêng hơn, hãy nghĩ đến giây phút hai người dành cho nhau những lời chân thành trong lễ đính ước của mình. Không nhất thiết là người theo đạo Thiên Chúa mới thực hiện nghi lễ đính ước trong nhà thờ. Bạn hoàn toàn có thể tổ chức nghi lễ này trước khi tiệc cưới diễn ra để tăng thêm phần trang trọng cho buổi lễ. Nếu bạn yêu thích một không gian ngoài trời thì lễ đính ước sẽ vô cùng lung linh khi được tổ chức ngoài biển hoặc trên các ban công của các toà nhà sang trọng. Buổi lễ được diễn ra khi ánh hoàng hôn vừa chiếu xuống rất lãng mạn đấy. Tổ chức ngoài bãi biển trong các resort cũng là sự lựa chọn của nhiều cặp đôi nổi tiếng hiện nay như Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Diệu Nhi - Anh Tú,...

Lễ gia tiên

Lễ gia tiên tuy là một nghi lễ truyền thống nhưng không vì thế mà cô dâu chú rể hạn chế đi sự sáng tạo trong concept tổ chức. Tuỳ thuộc vào sở thích của cặp đôi về các phong cách Á hay Âu mà phối màu phù hợp. Bạn có thể liên hệ các đơn vị decor hoặc các bên wedding planner để tư vấn và chuẩn bị các vật liệu trang trí cho lễ gia tiên. Với các lễ cưới tổ chức ở hai quê cách xa nhau, lễ gia tiên có thể linh hoạt tổ chức tại các nhà hàng/ khách sạn có cách bày biện phù hợp cũng là một sự linh hoạt hiện nay.

Tiệc độc thân

Tuy tiệc độc thân ở Việt Nam chưa khá phổ biến nhưng bạn cũng có thể tạo nên một bữa tiệc nhỏ ý nghĩa cùng hội bạn thân trước ngày cưới. Ý tưởng về các tiệc độc thân ở nước ngoài với nữ có thể là một bữa ăn BBQ tại nhà, dắt nhau đi mua sắm, spa, làm đẹp, đi bar nhảy nhót; còn với nam thì là một cuộc vui say tâm tình giữa các anh, thách đố nhau thực hiện những thử thách, câu hỏi. Vì ở nước ngoài khá thoáng nên đôi khi không thể tránh khỏi việc đi quá giới hạn trong tiệc độc thân. Hãy lên ý tưởng phù hợp, lành mạnh khi đi cùng hội bạn để mọi người đều được thoải mái nhé!

Tiệc báo hỷ

Tiệc báo hỷ tuy là một bữa tiệc nhỏ nhưng cũng cần chú trọng trong việc chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu bạn mong muốn tổ chức đơn giản như một bữa ăn nhỏ trong nhà hàng thì việc lên ý tưởng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần xác định không gian trong nhà hay ngoài trời từ đó tìm kiếm địa điểm phù hợp. Nếu bạn muốn được đặc biệt hơn, rất nhiều đơn vị decor sẽ hỗ trợ bạn theo phong cách mà bạn mong muốn dù Á hay Âu, bên hồ bơi hay trong sân vườn.

Marry hy vọng rằng bên cạnh tiệc cưới thì lễ tiệc thân mật cũng sẽ được các cặp đôi tổ chức trọn vẹn ý nghĩa!