Thanh toán

Lưu ý khi cắm hoa lên bàn thờ gia tiên ngày cưới

Đăng bởi Marry Doe - 08/08/2017   |   Lượt xem: 39700

Trang trí và cắm hoa lên bàn thờ gia tiên là một trong những khâu quan trọng nhất mà các gia đình Việt Nam truyền thống cần thực hiện vào ngày cưới.

Trong nghi thức hôn lễ của người Việt Nam, bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng và rất quan trọng, là cầu nối để gia đình trình báo với ông bà ông vải về hôn lễ trọng đại của con cái trong gia đình. Chính vì vậy, việc cắm hoa lên bàn thờ gia tiên ngày cưới sao cho đẹp và đúng phong tục là điều mọi cặp uyên ương đều cần lưu ý.
bàn thờ gia tiên ngày cưới hoa trưng bàn thờ 1 Việc cắm hoa trang trí bàn thờ gia tiên là một khâu quan trọng trong lúc chuẩn bị cho cả lễ ăn hỏi và lễ cưới

Cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới

Hoa bây giờ có rất nhiều loại, thay đổi theo mùa trong năm nên bạn có nhiều lựa chọn hoa cắm bàn thờ, nhưng phổ biến nhất vẫn là các loại cúc, hồng, sen, huệ ta, lan... Hiện nay, lễ đám hỏi, rước dâu tại nhà cũng được trang trí theo theme cưới chung nên hoa trang trí nhà cửa, hoa chưng bàn thờ cũng được lựa chọn màu sắc thích hợp. Thông thường với bàn thờ lễ gia tiên trong đám cưới, đám hỏi, những màu sắc nên chọn là vàng, đỏ, hồng, mang lại không gian tươi tắn và trang nghiêm. Màu trắng toát không nên dùng vì gợi không khí tang tóc, màu tím thì buồn bã cũng nên hạn chế.

bàn thờ gia tiên cắm hoa ngày cưới 2

bàn thờ gia tiên cắm hoa ngày cưới 3 Hoa trưng trên bàn thờ gia tiên đồng bộ theo theme trang trí chung của lễ ăn hỏi
bàn thờ gia tiên ngày cưới hoa trưng bàn thờ

Hoa cưới trên bàn thờ lễ gia tiên thường cắm hai bình đối xứng hai bên bàn thờ, vừa đẹp mắt vừa mang ý nghĩa sự kết hợp cô dâu và chú rể. Số lượng hoa trong mỗi bình cũng nên lưu ý là số chẵn. Khi cắm nên chọn hoa cuống còn tươi, cho thêm viên aspirin nghiền vào nước ngâm hoa để hoa lâu tàn.

Đối với hoa hồng, hoa huệ ta, chọn lấy những bông chưa nở bung để hoa có sắc tươi và không rụng cánh. Cuống hoa không nên tỉa quá tay, cần chừa lại một ít lá tươi để tạo độ hài hòa với hoa khi cắm vào bình.

bàn thờ gia tiên ngày cưới hoa trưng bàn thờ 5

Tùy theo quan niệm từng miền, người ta có những cấm kị khi chọn hoa cắm lên bàn thờ gia tiên. Cụ thể như sau:

  • Hoa dâm bụt: Màu sắc sặc sỡ, đẹp và mọc phổ biến nhưng người Việt Nam không chọn chưng loại hoa này vì quan niệm loại hoa này thiếu đứng đắn.
  • Hoa lài: Tục ngữ Việt Nam có câu "hoa lài cắm bãi cứt trâu" nên loài hoa này mang ý nghĩa tiêu cực trong đám cưới, do đó không nên sử dụng loại hoa này để trang trí trong ngày lễ kết đôi.
  • Hoa cúc vạn thọ: Trong tiếng Hy lạp cổ, loài hoa này có nghĩa là “bông hoa của người chết”. Ở Việt Nam, hoa này thường sử dụng trong lễ tang, đám ma nên không nên dùng trong lễ cưới.
  • Hoa lily trắng: Hoa lily với ý nghĩa ngây thơ và trong trắng xuất hiện nhiều trong nền văn hóa Hy Lạp cổ và lặp lại nhiều lần trong kinh Thánh. Lily màu trắng còn là hàm ý chia buồn, trong khi lily hồng là biểu tượng sung túc và là nguồn truyền cảm hứng. Theo quan niệm người Nam bộ, chữ Ly của hoa mang ý nghĩa chia ly, không nên chọn hoa ly trắng cho bàn thờ gia tiên cưới hỏi.
  • Hoa phù dung: Mau tàn, gắn với tích chuyện buồn và chia ly nên không dùng trong dịp hỉ sự.

Bình luận

Viết Đánh Giá
P
Thông tin hữu ích quá! Dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng không nhiều người biết và chú ý đến! Cám ơn Marry nhiều nhé!